Dropbox บุกตลาดลูกค้าองค์กร รุ่งหรือร่วงแน่?

by | November 23, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

dropbox-business

บริการ Cloud Storage ที่หลายคนรู้จัก หากจะต้องให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่พูดกันขึ้นมาสักชื่อ “Dropbox” คงเป็นชื่อที่คนไทยหลายๆ คนรู้จักและเอ่ยถึงกันอย่างแน่นอน เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถใช้งานกันบนคอมพิวเตอร์ให้เราเก็บข้อมูลเพื่อสามารถใช้งานกันได้ในทุกๆ ที่ ที่เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แม้กระทั่งบนโทรศัพท์ก็ทำได้เช่นกัน และเมื่อบริการนี้บุกเข้าสู่ตลาดลูกค้าองค์กร พวกเขาจะเป็นอย่างไรกันล่ะ?

ในช่วงครึ่งปีหลังมานี้ ข่าวคราวที่ Dropbox นั้นพยายามที่จะเจาะเข้าสู่ตลาดลูกค้าองค์กรนั้นมีอยู่เรื่อยมา โดยพวกเขาเน้นที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านช่องทางประเภทตัวแทนขาย (VAR) และบริษัทประเภทที่ปรึกษาองค์กรอย่าง MSP อยู่มากพอสมควร ซึ่งน่าจะเป็นกลยุทธ์ที่พวกเขาจะใช้ในการหาลูกค้ารายใหญ่ๆ

Dropbox ต่างจากคู่แข่งที่ให้บริการในรูปแบบ Cloud Storage ในการจัดโปรแกรมการขายผ่านช่องทางเหล่านี้ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขามีลูกค้าจากบริษัทอย่าง VAR และ MSP ค่อนข้างมาก โดยนอกจากจะเป็นเรื่องของราคาพิเศษที่ให้แก่พวกเขาแล้ว การให้บริการหลังการขายทั้งทางด้านเทคนิค และการใช้งานอื่นๆ พวกเขาก็ทำได้ดีมาก ที่สำคัญการช่วยทำการตลาดและช่วยด้านการขายให้บริษัทเหล่านี้ คือจุดที่ทำให้พวกเขาจะแกร่งขึ้นกับกลุ่มลูกค้าองค์กร

ข้อมูลจากทาง Dropbox ที่มีเพิ่มเติมอีกบางอย่าง ยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ว่า การเดินหมากครั้งนี้ ที่จะพิชิตใจลูกค้ากลุ่มองค์กรนั้น มีแนวโน้มที่ดีมาก ได้แก่:-

  • ปัจจุบันทาง Dropbox มีผู้ใช้งานอยู่ราวๆ 200 ล้านคน ที่สำคัญการรับรู้ถึงแบรนด์ Dropbox นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ดี
  • Dropbox มีการตกลงทำความร่วมมือกับบรรดานักพัฒนากว่า 100,000 ราย
  • ผู้แทนจำหน่าย Dropbox มีกำไรประมาณร้อยละ 15-25 ของยอดขายทั้งหมดของพวกเขา
  • อีกไม่นาน ทาง Dropbox ก็ยังจะเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการออกฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานของลูกค้าองค์กร ยกตัวอย่างเช่น การลบข้อมูลจากระยะไกลหรือการตรวจสอบบันทึกการใช้งานย้อนหลังได้ เป็นต้น

งานนี้คู่แข่งที่ให้บริการ Cloud ต่างๆ คงต้องจับตาและระวังทาง Dropbox เอาไว้ให้ดี และยังต้องเตรียมหาทางแก้ลำ เพื่อรักษาฐานลูกค้าตัวเอง ไม่ให้ไปเป็นลูกค้าของ Dropbox แล้วล่ะครับ…

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.