ยอดโฆษณาโซเชียลจีน “Sina Weibo” เพิ่มขึ้น 125%

by | November 14, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Sina-Weibo-2

เว็บไซต์ที่ได้ชื่อว่าเป็น Twitter เวอร์ชันภาษาจีนอย่าง Sina Weibo ประกาศผลประกอบการน่าทึ่งประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยระบุว่า Sina Weibo ทำยอดรายได้จากการขายโฆษณาเพิ่มขึ้นกระฉูด 125% ซึ่งหากมองที่รายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโฆษณา รายได้จากธุรกิจเกมออนไลน์และค่าธรรมเนียมต่างๆของ Sina Weibo ยังเพิ่มขึ้นถึง 121%

คะแนนนิยมที่ชาวออนไลน์จีนเทให้ Sina Weibo ทำให้ยอดโฆษณาบนเครือข่ายสังคมจีนที่ถอดแบบ Twitter มีมูลค่ามากกว่า 43.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 1,350 ล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากปี 2012 มากกว่า 125% แต่คิดเป็น 46% เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 ปี 2013 ที่ทำได้ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 930 ล้านบาท โดยรายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรายได้โฆษณาของ Sina Weibo นั้นทะลุหลัก 9.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 300 ล้านบาท สะท้อนว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมบริการพรีเมี่ยมและเกมออนไลน์ของ Sina Weibo นั้นเพิ่มขึ้น 121%

ตัวเลขเหล่านี้เป็นที่น่าสนใจของนักสังเกตการณ์ เนื่องจากต้นฉบับเครือข่ายสังคมรับส่งข้อความสั้นอย่าง Twitter นั้นยังไม่สามารถขยายธุรกิจได้ชัดเจนเช่นนี้ โดยเบ็ดเสร็จแล้ว บริการ Weibo สามารถทำรายได้ให้บริษัทแม่อย่าง Sina มากกว่า 29% ของรายได้ทั้งหมด

SinaWeibo-1024x753ภาพประกอบจาก SayItSocial

ข้อมูลระบุว่า Sina บริษัทแม่ของ Weibo นั้นสามารถทำกำไรมากกว่า 25.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 790 ล้านบาท บนรายได้รวม 184.6 ล้านเหรียญหรือกว่า 5,700 ล้านบาทระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 157% และ 21% ตามลำดับ โดยบริษัทสามารถทำกำไรจากโฆษณามากกว่า 151.6 ล้านเหรียญ หรือราว 4,700 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าเดิม 26%

ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์มองว่าผลประกอบการงดงามของ Sina นั้นมาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีน Alibaba ซึ่งถือหุ้น Sina มากกว่า 18% กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้หลายบริษัทหันมาลงโฆษณากับ Sina Weibo ขณะเดียวกัน ความสำเร็จของการจำหน่ายหุ้น IPO ของ Twitter นั้นยังช่วยให้นักโฆษณาและนักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น

ทิศทางที่ดีทำให้ Sina แสดงจุดยืนว่าต้องการขยายช่องทางทำเงินบนบริการ Weibo โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเริ่มเปิดให้แบรนด์และเซเลบริตี้ผู้มีชื่อเสียงสามารถเปิดรับสมัครผู้ติดตามหรือ follower บนเครือข่ายสังคมได้ รวมถึงการเปิดตัวอีกหลายคุณสมบัติที่จะทำให้ Sina Weibo ทำงานได้ดีขึ้น

ข้อมูลจาก SeekingAlpha พบว่า Weibo ถูกคาดหวังว่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้นอีกในไตรมาส 4 ปี 2013 โดยอาจจะมีรายได้รวมมากกว่า 194 ล้านเหรียญ หรือราว 6,000 ล้านบาท โดย 162 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,000 ล้านบาทจะมาจากโฆษณา

ที่มา: TechinAsia

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.