ใครจะแซงเข้าป้ายในการคว้า Snapchat มาครอบครอง…

by | November 18, 2013
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

snapchat-logo

หลังจากช่วงต้นปี ทาง thumbsupTH ได้นำเสนอเรื่องราวความนิยมของแอพฯ Snapchat แอพฯ ถ่ายรูปที่มีความพิเศษตรงที่ กำหนดเวลาให้รูปภาพแสดงและหายไปได้ด้วยตนเอง จนกระทั่งช่วงกลางปีก็ยังมีข่าวเรื่องของการระดมทุนในตัวเลขหลักร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ และแน่นอนว่าด้วยความแรงขนาดนี้ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่หลายๆ รายย่อมต้องจ้องกันตาเป็นมัน ซึ่ง Facebook คือตัวเต็งที่จะคว้าแอพฯ ถ่ายรูปตัวแรงนี้ไป…

อย่างไรก็ตามข่าวหลายๆ กระแส ก็ออกมาบอกว่า Facebook เองก็เพิ่งจะถูกจาก Snapchat โดย CEO อย่าง Evan Spiegel ด้วยมูลค่าตัวเลขที่สูงถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 9 หมื่นล้านบาท) นั่นหมายความว่าทาง Snapchat อาจจะไม่ได้มีเป้าหมายที่จะขายกิจการออกไป หรือตั้งเป้าหมายของราคาไว้สูงกว่านี้มากนัก

ขณะเดียวกันก็ยังมีคู่แข่งรายใหญ่ๆ อีกไม่น้อย ที่พยายามเข้าซื้อ Snapchat ด้วยเช่นกัน อย่าง Tencent, Google หรือว่าจะเป็นบริษัทอย่าง Twitter และ Yahoo เองก็ตาม แต่ใครมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน ลองไปดูบทวิเคราะห์กันครับ

Facebook – น่าจะเป็นรายที่มีโอกาสคว้า Snapchat มาได้มากที่สุด แม้จะพลาดจากดีลแรกที่ถูกปฏิเสปฏิเสธมาอย่างไม่ไยดีด้วยมูลกว่าหลายพันล้าน แต่เชื่อว่าพวกเขาคงไม่ยอมแพ้แน่ๆ เหมือนกับดีล Instagram ที่ท้ายสุดจบลงที่มูลค่าพันล้านเหรียญฯ

SnapChat

Tencent คืออีกยักษ์ใหญ่ไอทีแห่งแดนมังกร โดยก่อนหน้านี้ Spiegel เคยกล่าวกับสื่อถึงการมอง Tencent เป็นต้นแบบในเรื่องของโมเดลธุรกิจและการหารายได้ แถมยังมีการคาดกันว่าตัวเลขที่บริษัทจีนยักษ์ใหญ่รายนี้เสนอไป น่าจะอยู่ที่ระหว่าง 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งก็มากโขอยู่ทีเดียว

Google – แม้พวกเขาจะมี Google+ ที่มีตัวเลขผู้ใช้งานที่น่าสนใจไม่น้อย แต่เชื่อเถอะว่าตัวเลขนั้นมันช่างไม่สัมพันธ์กับผู้ใช้งานที่ Active จริงๆ การซื้อ Snapchat จะทำให้พวกเขาได้ผู้ใช้มหาศาล และกระโดดเข้าสู่การเป็นผู้เล่นในตลาดสังคมออนไลน์ได้อย่างไม่ยากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ยังน้อยกว่าทั้ง Tencent และ Facebook ที่ออกตัวยื่นข้อเสนอไปบ้างแล้ว

Twitter และ Yahoo – เป็นสองรายที่รายหนึ่งเป็นผู้เล่นในตลาดสังคมออนไลน์อยู่แล้ว แม้การได้ Snapchat มาเสริม น่าจะทำให้ Twitter ฟื้นหลังอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานเริ่มจะถดถอยก็ตาม แต่เชื่อว่าตัวเลขมหาศาลที่ Snapchat ต้องการ คงทำให้ Twitter ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไป ส่วนรายหลังแม้จะมีกระแสเงินสดที่ดีกว่า Twitter และการได้ Snapchat มาเสริม คงทำให้ Yahoo มีภาพลักษณ์ต่อตลาดอุปกรณ์พกพาที่ดีขึ้น แต่สำหรับพวกเขายังถูกมองเป็นม้ามืด เนื่องจากยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากพวกเขาเลย แม้แต่น้อย…

ความคิดเห็นจากกองบรรณาธิการ: แม้ว่าจะเป็นบริษัทที่อยู่ในกระแสมากๆ สำหรับตลาดสหรัฐฯ แต่ถ้าจะให้สังเกตจากผู้ใช้งานในไทย แอพฯ ตัวนี้ยังมีคนรู้จักไม่มากนัก แม้จะยังไม่มีความชัดเจนถึงการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้มากนัก Facebook ก็ยังคงเป็นตัวเต็งสำหรับดีลนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่าการสร้างแอพฯ ที่มีลักษณะแบบเดียวกัน เหมือนกับที่เคยเป็นข่าวไปเมื่อช่วงปลายปีก่อน ก็น่าจะทำให้ Facebook ซึ่งมีฐานผู้ใช้จำนวนมากอยู่แล้ว เติบโตขึ้นไปได้อีกเช่นกัน…

ที่มา: AllthingD

10 years experience in telecommunication business, specialize in customer experience management and call center operation. Rungroj also passionate about how social technologies shape human interaction via social media. He is a co-author of "Marketing 2.0 and 2.1 - Social Media Marketing" and author of many best-selling mobile phone guidebook in Thailand.

4 thoughts on “ใครจะแซงเข้าป้ายในการคว้า Snapchat มาครอบครอง…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.