Content Marketing จะเป็นอย่างไรในปี 2014 นี้

by | December 14, 2013
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

contentmarketing1-620x360

ภาพประกอบจาก IMA Network

พอถึงช่วงสิ้นปีทุกครั้งก็เป็นเรื่องปกติที่องค์กร หน่วยงาน สำนักข่าวและกูรูทั้งหลายจะออกมาคาดการณ์ความเคลื่อนไหวและกระแสที่จะเกิดขึ้นในปีต่อไป และช่วงเวลานั้นก็เวียนมาถึงอีกครั้ง ดังนั้น 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้เราจะนำการคาดการณ์เหล่านั้นมานำเสนอให้ชาว thumbsupers ได้รับทราบอย่างต่อเนื่องครับ เริ่มกันตั้งแต่กระแสของ Content Marketing กันเลยครับ

Content Marketing หรือการทำการตลาดโดยอาศัยเนื้อหาหรือคอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อนนั้นถูกพูดถึงค่อนข้างเยอะมาเป็นพิเศษในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าบริการต่างๆ นั้นเริ่มตามกันทันในส่วนของฟังก์ชั่นหรือฟีเจอร์ในการใช้งานพื้นฐาน ดังนั้นกลไกหนึ่งที่จะออกมาทำให้แต่ละบริการแตกต่างกันก็คือเรื่องของคอนเทนต์นั่นเอง จึงไม่แปลกที่แบรนด์หรือบริษัทต่างๆ จะหันมาสนใจเรื่องของคอนเทนต์มากขึ้น

Uberflip ได้ออกมาสรุปความเคลื่อนไหวและแนวโน้มของ Content Marketing สำหรับปีหน้าไว้ดัง infographic ข้างล่างนี้ครับ

final-2014-trends-infographic-alternate-colours2

โดยความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจนอกเหนือจากการผลิตคอนเทนต์ที่โดดเด่น รวดเร็ว และสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว สิ่งที่เราจะเห็นกันในปี 2014 ก็คือความพยายามที่จะนำเสนอมันในรูปแบบที่ตอบสนองพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายให้ได้ดีขึ้นด้วย ซึ่ง Yahoo! เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่าจับตาและถือว่าค่อนข้างโดดเด่นในรอบปีที่ผ่านมา ด้วยความพยายามที่จะซื้อกิจการบริษัทเล็กๆ จำนวนมากเพื่อมาเสริมความแข็งแกร่งของ platform ของ Yahoo! ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ Tumblr หรือบริษัทที่จัดการเทคโนโลยีวิดีโอ โดยในส่วนนี้เป็นการทำช่องทางการรับคอนเทนต์ให้แข็งแรงและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ในอีกฝั่งหนึ่ง Yahoo! ก็ให้ความสำคัญกับตัวคอนเทนต์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดึงตัว David Pogue จาก New York Times หรือแม้แต่ Katie Couric จาก ABC News ซึ่งทั้งสองถือเป็นบุคลากรข่าวสารที่โดดเด่นมาก นั่นแสดงให้เห็นว่าการจะทำโจทย์ของ Content Marketing ให้แข็งแรงต้อประกอบด้วยทั้งฝั่งของคอนเทนต์และช่องทาง

หากมองในฝั่งของแบรนด์ต่างๆ ที่จะใช้คอนเทนต์เป็นตัวขับเคลื่อนการตลาด แน่นอนว่าต้องพิจารณาทั้งสองขาเช่นกัน นอกจากทีมงานที่ถนัดและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เข้าถึง ดึงดูด และสม่ำเสมอแล้ว ช่องทางที่จะสื่อสารคอนเทนต์เหล่านี้และการจัดการที่ถูกต้องก็สำคัญมากเช่นกัน ไม่ใช่ว่าการมี Facebook Page, Twitter และหาเรื่องราวมาโพสต์เรื่อยๆ จะทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป การดูเรื่องเวลาในการโพสต์ หัวข้อที่อยู่ในกระแสความสนใจ ภาษาที่ใช้ หรือแม้แต่การสร้าง character ของแบรนด์บนช่องทางต่างๆ ก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องคิดอย่างรอบคอบเช่นกัน และเราน่าจะได้เห็นการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ที่ล้ำหน้าขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2014 ที่จะถึงนี้ ต้องมาติดตามกันว่าในบ้านเราเองจะมีแบรนด์หรือบริษัทไหนที่จะสร้าง success story ในการทำ Content Marketing ได้โดดเด่นกันครับ

ที่มา: Social Media Today

I'm a big Google and Android fan who enjoys the surprises the innovations bring. My past experience includes business development in a mobile operator, an online business, a big multinational company and I'm currently working as a marketing consultant.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.