Daily Deal แดนมังกรยังแรงดี ยอดขายเพิ่มเท่าตัวปี 2013

by | January 4, 2014
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Meituan

แม้ตลาดเว็บไซต์ดีลรายวันหรือ Daily Deal ในหลายประเทศจะเริ่มซบเซา แต่ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่กลับมีแนวโน้มดีเหลือเชื่อ โดยเว็บไซต์ Daily Deal อันดับ 1 ในกลุ่ม Startup จีนประกาศว่าสามารถทำยอดจำหน่ายมากกว่าเท่าตัวในปี 2013 แถมยอดขายต่อวันยังทะลุหลัก 16 ล้านเหรียญสหรัฐเรียบร้อย

เว็บไซต์ที่ได้ชื่อว่าเป็น Startup อันดับ 1 ในตลาด daily deal จีนมีนามว่า Meituan โดย Meituan เป็น Startup เดียวในกลุ่มผู้ประกอบการดีลรายวันนับพันแห่งในจีนที่สามารถยืนหยัดแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่าง Juhuasuan แหล่งรวมดีลรายวันของ Alibaba ซึ่งเป็นแชมป์ในตลาดจีนด้วยการครองส่วนแบ่งตลาดดีลจีน 30% ขณะที่ Meituan มีส่วนแบ่งตลาด 18%

Startup อย่าง Meituan ระบุว่าสามารถทำยอดจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในปี 2013 ที่ผ่านมา โดยซีอีโอ Wang Xing ของ Meituan ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Sina Weibo ว่าเว็บไซต์มียอดซื้อขายดีลมากกว่า 100 ล้านหยวนหรือ 500 ล้านบาท (ราว 16.4 ล้านเหรียญสหรัฐ) เมื่อวันสิ้นปี 31 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา

แม้มูลค่า 100 ล้านหยวนจะไม่ใช่มูลค่าสูงสุดที่ Meituan เคยทำได้ในแต่ละวัน แต่ตัวเลขนี้ก็แสดงถึงแนวโน้มการเติบโตที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติที่ Meituan เคยทำได้ในปี 2012 ที่สำคัญ สถิติเหล่านี้บ่งบอกชัดเจนว่า Meituan กำลังมีอิทธิพลต่อการแข่งขันในตลาดแดนมังกรเพิ่มขึ้น

ในภาพรวม หากคำนวณจากตัวเลขยอดจำหน่ายดีล 16.4 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน จะพบว่า Meituan สามารถทำเงินได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ตัวเลขนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบรายได้ต่อเดือนของ Meituan ที่เคยทำได้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 ซึ่งในช่วงเวลานั้น Meituan ประกาศว่าสามารถทำรายได้ 155 ล้านเหรียญเท่านั้น

น่าเสียดายที่ Meituan ไม่เปิดเผยสถิติกำไรที่ทำได้ แม้จะยอมรับว่าบริษัทสามารถทำกำไรได้ระยะหนึ่งแล้ว จุดนี้ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ Meituan วางไว้ว่าจะต้องทำกำไรให้ได้ในปลายปี 2013 หลังจากที่ยังขาดทุนมาตั้งแต่ช่วงเริ่มให้บริการ โดยก่อนหน้านี้ รายงานจาก Tech in Asia ระบุว่าตลาดดีลรายวันของจีนนั้นมีมูลค่ามากกว่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูลประจำไตรมาส 1 ปี 2013)

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.