ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หันลงทุนร้านชำออนไลน์สิงคโปร์ RedMart

by | January 25, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

redmart1

ดูเหมือนว่าตลาดร้านชำออนไลน์ในอาเซียนจะเริ่มขยายตัวจริงจัง เมื่อ RedMart ผู้ให้บริการจำหน่ายสินค้าของชำออนไลน์จากสิงคโปร์ประกาศว่าได้รับเงินทุนรอบใหม่เพิ่มขึ้น 5.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ร่วม 180 ล้านบาท) จากกลุ่มทุนซึ่งนำทีมโดยผู้ก่อตั้ง Facebook อย่าง Eduardo Saverin ยังมีผู้ก่อตั้งบริการค้นหาอสังหาริมทรัพย์ PropertyGuru อย่าง Steve Melhuish และ Jani Rautianen รวมถึงผู้ร่วมสร้างบริษัทเพาะบ่มธุรกิจ JFDI อย่าง Meng Weng Wong, เจ้าพ่อธุรกิจอาหาร Wee Teng Wen และกลุ่มทุน Lion Rock Capital

การเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นการระดมทุนรอบ Series B ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 5 เดือน โดยรายงานระบุว่าเงินทุน 5.4 ล้านเหรียญสหรัฐจะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและโครงข่ายเพื่อให้บริการของ RedMart มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการระดมทุนครั้งนี้มีผลให้เงินทุนรวมของ RedMart มีมูลค่าสูงทะลุ 10 ล้านเหรียญสหรัฐเรียบร้อย (กว่า 330 ล้านบาท)

ส่วนหนึ่งของเม็ดเงินลงทุน 10 ล้านเหรียญใน RedMart มาจากผู้ร่วมก่อตั้ง Skype อย่าง Toivo Annus ซึ่งลงทุนไปช่วงก่อนหน้านี้พร้อมกับบริษัทให้บริการเกม Garena นอกจากนี้ยังมีกลุ่มทุนสิงคโปร์ East Ventures และ Golden Gate Ventures รวมถึงนักลงทุนอิสระอย่าง John Tan

งานนี้ Saverin ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook เปิดเผยเหตุผลที่ตัดสินใจลงทุนใน RedMart ว่าผู้บริโภคในอนาคตมีแนวโน้มต้องการความสะดวกสบายในการซื้อสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการประหยัดเวลา ทั้งหมดนี้ทีมพัฒนาเทคโนโลยีและการจัดส่งของ RedMart จะทำให้ธุรกิจจำหน่ายสินค้าของชำในสิงคโปร์มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

ด้านผู้ก่อตั้งและซีอีโอ RedMart อย่าง Roger Egan แสดงวิสัยทัศน์ไว้ว่า RedMart จะเป็นผู้จัดส่งอาหารสดแก่ลูกค้าที่สั่งซื้อได้ภายในช่วง 6 เดือนนับจากนี้ โดยขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเครือข่ายจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ เป้าหมายสำคัญคือการเข้าถึงลูกค้าเพื่อเพิ่มความถี่ในการซื้อสินค้า เช่นจากที่เคยซื้อเดือนละ 1 ครั้ง ให้เป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือ 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง ซึ่งความต้องการอาหารสดนี้จะเป็นแรงผลักดันให้บริษัทสามารถเพิ่มความถี่ในการจัดส่งสินค้าได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ก่อตั้ง RedMart ยอมรับว่าธุรกิจจำหน่ายของชำถือเป็นรูปแบบที่ยากที่สุดเมื่อเทียบกับอีคอมเมิร์ซประเภทอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับจำนวนชิ้นสินค้าต่อตระกร้าที่อาจสูงถึง 25-26 ชิ้นต่อ 1 ออเดอร์ (ร้านค้าเสื้อผ้า มักมียอดสั่งซื้อ 2-3 ชิ้นต่อออเดอร์เท่านั้น) จุดนี้ทำให้ RedMart จำเป็นต้องพัฒนาระบบบรรจุหีบห่ออัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งระบบนี้ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดความสำเร็จของ RedMart ในอนาคต

กลางปีที่ผ่านมา RedMart เคยให้สัมภาษณ์ว่าสามารถทำรายได้มากกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีท่ามกลางลูกค้าที่ลงทะเบียนมากกว่า 10,000 คน จำนวนสินค้าในขณะนี้มีมากกว่า 8,000 ชิ้น พนักงานของบริษัทมีจำนวนมากกว่า 105 คน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่ต้องทำงานในคลังสินค้าขนาด 60,000 ตารางฟุต (มีแผนขยายอีก 36,000 ตารางฟุตในเดือนกุมภาพันธ์นี้) โดยพนักงานบางส่วนเป็นผู้มีประสบการณ์จากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่าง eBay, Webvan และ Viki

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook หันลงทุนร้านชำออนไลน์สิงคโปร์ RedMart

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.