ความนิยมใน Instagram ในประเทศไทยถือว่าสูงมากแม้อาจไม่เทียบเท่ากับ Facebook แต่เมื่อนึกถึงการแชร์ภาพถ่ายก็ต้องยกให้เป็นอันดับ 1 แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทาง Zocial Inc. ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากการใช้งานที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตลอดปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งทำออกมาในรูปแบบ Infographic โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่หลายข้อ
- อัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในไทยเติบโตขึ้นถึง 546.52% จากเดิม 240,000 บัญชี เป็นจำนวน 1,551,649 บัญชี
- จากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดมีจำนวน Active user อยู่ที่ 47.94% โดยคิดเป็น 743,860 และ Inactive user อยู่ที่ 52.06% คิดเป็น 807,789 user (นับจากการมีส่วนร่วมหรือกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในอินสตาแกรม 3 เดือนย้อนหลัง โดยคำนวณมาจาก User ที่อยู่ในระบบ ZocialRank)
- ปี 2013 จำนวนการโพสรูปภาพ รวมถึงคลิปวีดิโอมีจำนวนทั้งสิ้น 36,443,398 ครั้ง เป็นรูปภาพ 96.24% ซึ่งเท่ากับ 35,073,126 รูป
- ประเภทการใช้งานถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม
- Celebrities คิดเป็น 0.26% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 172,013 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 9.00 PM
- Influencer คิดเป็น 10.48% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 5,636 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 6.00 PM
- Normal user คิดเป็น 89.26% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 261 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 11.00 PM
- Top Location สถานที่ Check in ยอดฮิต ได้แก่
- Siam Paragon (สยามพารากอน) 58,009 ครั้ง
- Starbucks (สตาร์บัคส์) 52,093 ครั้ง
- Suvarnabhumi Airport (BKK) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 46,559 ครั้ง
- My home, home, home sweet home 44,377 ครั้ง
- CentralWorld (เซ็นทรัลเวิลด์) 27,375 ครั้ง
สำหรับข้อมูลอื่นๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก Infographic ด้านล่างนี้
ที่มา: Blog Zocial Inc