กรณีศึกษา: จุดที่เป็นปัญหาของเว็บไซต์ออนไลน์ของแบรนด์เนมระดับโลก เพื่อการแก้ไขเว็บไซต์ของตัวเอง

by | May 13, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ภาพลักษณ์ในหน้าเว็บไซต์ออนไลน์ของแบรนด์นั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในแบรนด์เนมที่มีชื่อระดับโลก เพราะเปรียบเสมือนหน้าตา, ตัวตนและคุณภาพของแบรนด์ ที่นำไปสู่การตั้งราคานั่นเอง แต่กลับเจอหน้าเว็บไซต์ของหลายแบรนด์ๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานซึ่งมีผลต่อผู้ที่เข้ามาโดยตรงเรามาดูกันว่าปัญหาที่เจอกันมาของแต่ละแบรนด์นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะเอาไว้กลับไปตรวจสอบดูกับเว็บไซต์ของตัวเองว่ามีปัญหาเดียวกันหรือไม่

  • ดูลึกลับ ดูเหมือนว่าปัญหาทางด้านการใช้งาน จะเป็นปัญหาหลักของเว็บไซต์จาก Dom Perignon เนื่องจากใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการโหลด แถมการนำทางไปยังหน้าต่างๆ ยังดูยากและลึกลับ

dom_perignon-blog-full

  • ใช้เวลาโหลดนาน เว็บไซต์จาก Givenchy ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างนอกจาก Dom Perignon ที่ใช้เวลาในการโหลดข้อมูลในเว็บฯนาน และดูเหมือนว่าแบรนด์ยังล้มเหลวในการจัดการว่าผู้คนที่เข้ามาเว็บฯของตนต้องการที่จะซื้ออะไร หากคุณต้องการช็อปสินค้าออนไลน์ ให้คลิกที่ลิงก์ ‘E-Store’ แต่คุณอาจจะหมดกำลังใจที่จะซื้อเสียก่อน

givenchy-blog-full

  • อุปสรรคในการเข้าสู่เว็บไซต์ เพื่อจะเข้าเว็บฯของ Henessy ก่อนอื่นต้องเลือกประเทศที่คุณอยู่เสียก่อน (จะดีกว่าหากทำให้เป็นอัตโนมัติ) หลังจากนั้นทำการใส่วันเกิดของคุณ เพื่อแน่ใจว่าอายุเกินกว่าที่จะดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่วนใหญ่คนมักจะเลือกตอบแบบผ่านไปทีอยู่แล้วในคำถามเหล่านี้ ซึ่งเว็บฯเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนมากมักจะแจ้งคำเตือนก่อน แล้วให้ผู้ใช้เลือก ‘enter’ เพียงขั้นตอนเดียวในการเข้าสู่เว็บฯ

henessy-blog-full

  • ซ่อนส่วน e-commerce ให้หาเอง แบรนด์หรูเหล่านี้ก็มีการขายสินค้าออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ดูเป็นเรื่องที่ยากสำหรับลูกค้าของ Dolce & Gabbana ในการหา ‘online store’ จากตัวอักษรสีเทาหม่นบนพื้นหลังสีดำ

d_g-blog-full

  • ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ไม่น่าจดจำ เป็นที่น่าเวียนหัวอย่างมากสำหรับการเข้าเว็บฯของ Chanel เพราะคุณจะควบคุมเคอร์เซอร์บนหน้าจอได้ยากมาก และถ้าเผลอวางเมาส์บนวิดีโออย่างไม่ตั้งใจ คุณจะตกใจกับเสียงเพลงได้อย่างทันที

chanel_s_bad_site-blog-full

  • ยังพยายามไม่พอ Manolo Blahnik อาจจะไม่เห็นความสำคัญในการทำเว็บไซต์ออนไลน์เอาเสียเลย เพราะดูไม่มีอะไรเลย

manolo-blog-full

  • ขึ้นเสียงเพลงอัตโนมัติ หากคุณกำลังฟังเพลงอยู่ มันจะรบกวนคุณอย่างแน่นอน สำหรับเว็บไซต์จาก YSL นี้ เพราะการมีเพลงออกมาอัตโนมัติจากหน้าเว็บฯ เป็นสิ่งล่วงล้ำและไม่จำเป็น ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณ Google Chrome ที่มีสัญลักษณ์แจ้งว่าหน้าเพจไหนที่ขึ้นเพลงอยู่ เพื่อทำการปิดหน้านั้นไป

audio_chrome-blog-full

  • ไม่สามารถซื้ออะไรได้เลย การเชื่อมโยงกับสินค้า จะสามารถสร้างความคาดหวังให้กับแบรนด์ว่าลูกค้าจะทำการซื้อสินค้านั้นได้ แต่เมื่อกลับมามองที่ Chanel พวกเขาอาจไม่สนใจว่าลูกค้าออนไลน์ที่ทำการค้นหาสินค้านั้นมีอยู่ทั่วโลก

chanel_product_pages-blog-full

  • ใช้คำศัพท์แปลก แม้ว่าการใช้คำว่า ‘purchase’ (แทนที่จะเป็น ‘add to basket’) อาจจะเหมาะสำหรับ Hermes มากกว่า แต่ก็เป็นการสะท้อนส่วนอื่นๆของเว็บฯ ว่าจะมีการใช้ศัพท์อะไรแปลกๆ อีก

hermes_purchase-blog-full

  • โทนสีและความยากในการอ่าน จุดนี้เป็นสิ่งที่การออกแบบมีความสำคัญเหนือกว่าหน้าที่การทำงาน จะเห็นได้ว่าช่องใส่คำค้นหาจาก D&G นั้นเกือบจะมองไม่เห็น

d_g_hidden_site_search-blog-full

  • ขาดการใช้ SEO ที่ดี อีกตัวอย่างจาก Dolce & Gabbana แสดงถึงความไม่สนใจของผู้จัดทำเว็บฯ ในการสร้าง SEO ที่ดี เพื่อที่จะแสดงผลการค้นหาโดยตรงไปยังเว็บฯของพวกเขา

d_g_seo-blog-full

ที่มา : Econsultancy

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.