รายงานวิจัยเผยผลการทดลองเกี่ยวกับการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านการโพสต์ข้อความบน Facebook

by | June 30, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ทุกวันนี้ Facebook เป็นมากกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กเสียแล้ว เพราะยังเป็นห้องปฏิบัติการที่ใช้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ออนไลน์อีกด้วย โดยทางบริษัทได้ทำการเปิดเผยรายงานการวิจัยว่า ได้ทำการทดลองในผู้ใช้กว่า 700,000 คน ที่มีผลกระทบต่อการถ่ายทอดทางอารมณ์ในโลกออนไลน์

lab-798x310

การทดลองนี้ทำโดย Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America หรือ PNAS ดำเนินการผ่านทาง News Feeds ของผู้ใช้จำนวน 689,003 คน ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ โดยดูว่าการได้รับการถ่ายทอดทางอารมณ์จากผู้อื่น จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการโพสต์ของตัวเองอย่างไร ทาง Facebook กล่าวว่าได้ติดตามผู้ใช้ที่ได้รับเนื้อหาการโพสต์เชิงบวกและเชิงลบจากเพื่อนของพวกเขา แล้วทำการเทียบกันว่ามีผลต่อการโพสต์ของตัวเองอย่างไร

ซึ่งทาง Facebook ค้นพบว่าอารมณ์ความรู้สึกในการโพสต์นั้น เป็นเหมือนโรคติดต่อ บรรดาผู้ที่เห็นเนื้อหาโพสต์เชิงบวกจะมี activity บน Facebook ของตนเองไปในทิศทางบวกมากกว่าทางลบ ณ วันนั้น ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ได้รับการทดสอบด้วยการเห็นเนื้อหาโพสต์เชิงลบ ก็จะมีแนวโน้มไปทางลบบน Facebook ของพวกเขาด้วย

F1_large_-520x497

สิ่งนี้เป็นที่ยอมรับในชีวิตจริง เพราะการเห็นเพื่อนๆ โพสต์เนื้อหาที่ไม่น่ารื่นรมย์ ก็จะมีผลต่ออารมณ์ส่วนตัวของผู้ใช้เอง อย่างไรก็ตาม Facebook พบว่า เนื้อหารูปแบบข้อความเพียงอย่างเดียวที่จะส่งผลต่อพฤติกรรมครั้งนี้

แน่นอนว่าหลังจากการประกาศการทดลองนี้ ย่อมมีผู้ไม่พอใจในความเป็นส่วนตัวของโลกออนไลน์ ทั้งนี้ทางบริษัทได้ชี้ให้เห็นว่าไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขของผู้ใช้แต่อย่างใด เพราะผู้ใช้ได้อนุญาตในการทดลองครั้งนี้แล้วเมื่อตอนลงทะเบียนเข้าใช้ Facebook ครั้งแรก แม้ว่าการทดสอบทฤษฎีอะไรก็ตามโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวอาจจะดูเป็นเรื่องไม่สมควรบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อยู่ก็ตาม

แม้จะมีประเด็นทางด้านจริยธรรมจากการทดสอบครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้ก็ทำให้พวกเราได้เห็นว่าการโพสต์เนื้อหาต่างๆ ในสังคมออนไลน์นั้นต่างมีผลต่อพฤติกรรมและอารมณ์ของเรา เฉกเช่นเดียวกับชีวิตจริง

ที่มา : The Next Web

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.