Gen C นิยามกลุ่มผู้บริโภคใหม่ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล จากสายตาของคอนโดมีเนียมมาแรง IDEO

by | June 29, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Gen C 1

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทีมงานของ thumbsup ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานเปิดตัวแนวคิวคอนโดมีเนียมสำหรับคนยุคดิจิทัลอย่าง IDEO ที่หลายๆ คนคงเคยเห็นผ่านตากันดีอยู่แล้ว (โดยเฉพาะคนที่เดินทางด้วย BTS บ่อยๆ) จุดที่น่าสนในของงานครั้งนี้ต้องบอกเลยว่ามันเริ่มตั้งแต่การนิยามกลุ่มผู้บริโภคกันใหม่ก่อนที่จะกลายมาเป็นการพัฒนาตัวคอนโดมิเนียม และนิยามใหม่ที่ว่านั้น ก็คือกลุ่ม Gen C หรือ The C Generation นั่นเอง

Gen C หรือ The C Generation เป็นการสังเกตพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัลที่มีไลฟ์สไตล์หรือการดำเนินชีวิตที่ค่อนข้างเร่งรีบและอยู่บนปัจจัยทางด้านแนวคิดที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นการมองหาความสะดวก ความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่ความสามารถในการควบคุมเวลาของตัวเองได้อย่างเต็มที่ จึงกลายมาเป็นแนวคิด 6C ที่สามารถอธิบายไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในเมืองกรุงได้อย่างครบถ้วน

GEN C Infographic - final

แนวคิด 6C ของ Gen C นั้นประกอบไปด้วย

  1. Cash Smart – ฉลาดคิด ฉลาดบริหารเงิน เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ได้มองแค่การเก็บเงินไว้นิ่งๆ อีกต่อไป แต่มองหาลู่ทางในการต่อยอดจากสินทรัพย์ที่ตัวเองมีอยู่ รวมถึงการใช้เงินให้ได้ผลประโยชน์อย่างสูงสุดด้วย
  2. Convenience – ชีวิตสะดวกสบาย ข้อนี้เห็นได้ชัดเจนเพราะคนกรุงรุ่นใหม่ๆ ต้องการความสะดวกสบายเป็นที่ตั้ง โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย การเดินทาง การเลือกซื้อสินค้า หรือแม้แต่การนั่งทำงานหรืออ่านหนังสือสบายๆ นอกจากนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการจัดการชีวิตด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านเว็บ ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่ช่วยให้การจัดการสะดวกขึ้นกว่าที่เคยเป็น
  3. Creative – สนใจรายละเอียดและงานออกแบบที่ดูดีมีสไตล์ จะเห็นได้ว่าคนรุ่นใหม่มักให้ความสำคัญกับเรื่องดีไซน์ การใส่ศิลปะเข้าไปในงานต่างๆ มากขึ้น รวมถึงสินค้า ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การใช้งานต่างๆ ต้องมีจุดขายมากกว่าแค่การใช้งานทั่วไป
  4. Casual – ความสมดุลของการใช้ชีวิตระหว่างงานและเรื่องส่วนตัว เราจะได้ยินคำว่า work life balance บ่อยจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เพราะการจัดการให้ได้ความสมดุลที่ลงตัวทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกมีคุณค่าและได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเอง
  5. Control – การจัดการเวลาและชีวิตของตัวเองได้ คือการแบ่งปันเวลาระหว่างการใช้ชีวิต การทำงาน และเวลาเล่นได้อย่างลงตัว ซึ่งคน Gen C มองหาวิธีใหม่ๆ ในการจัดการความลงตัวนี้อยู่เสมอ
  6. Connect – เชื่อมต่อชีวิต 24 ชม. ข้อนี้คงเป็นข้อที่ชัดเจนมากที่สุดอีกข้อ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตแบบออนไลน์ การเข้าถึงข่าวสาร การพูดคุยกับเพื่อน ฯลฯ ซึ่งข้อจำกัดเรื่องเวลาและระยะทางกลายเป็นเรื่องที่เล็กลงเรื่อยๆ ในทุกวันนี้

และจาก 6 ข้อนี้แล้ว 6C ยังสามารถแบ่งเป็นกลุ่มอายุได้ถึง 3 กลุ่มย่อย ดังนี้

  1. Baby Gen C มีช่วงอายุตั้งแต่ 18 – 24 ปี ซึ่งก็ได้แก่วัยรุ่นจนช่วงมหาวิทยาลัยจนถึงชีวิตเริ่มทำงานใหม่ๆ
  2. Bachelor Gen C มีช่วงอายุตั้งแต่ 25 – 34 ปี เป็นช่วงวัยทำงานระดับพนักงานจนถึงผู้บริหารระดับกลาง ที่ยังมีไลฟ์สไตล์ค่อนไปในแบบตัวคนเดียว
  3. Marriage Gen C มีช่วงอายุ 35 – 44 ปี เป็นช่วงที่มีครอบครัวและมองหาความมั่นคง รวมถึงมองหาคำตอบสำหรับการมีลูกด้วย

และหลังจากที่ Ananda ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการคอนโดมีเนียม IDEO เองได้มองเห็นกลุ่มเป้าหมายใหม่นี้อย่างชัดเจน จึงได้ออกแบบคอนโดมีเนียมอย่าง IDEO ออกมาให้ตอบสนอง Gen C อย่างลงตัวที่สุด ซึ่งจุดแข็งของ IDEO ก็คือการที่ตัวคอนโดมีเนียมตั้งอยู่ภายในระยะทางไม่เกิน 300 เมตรจากสถานี BTS โดยมีทั้งหมดถึง 20 โครงการ และระยะทางเฉลี่ยที่ผู้อยู่อาศัยต้องเดินไปถึง BTS นั้นเพียง 120 เมตรเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ตอบโจทย์เรื่อง Control และ Convenience ได้อย่างดี

Gen C 2

ในขณะเดียวกัน ทุกโครงการของ IDEO จะมีร้านสะดวกซื้อ MaxValu ที่เปิดตลอด 24 ชม. รวมถึงร้านกาแฟ True Coffee ที่ตอบโจทย์เรื่อง Convenience และ Casual ได้อีกด้วย

ส่วน Creativity นี่ถือเป็นอีกจุดขายที่น่าสนใจมากๆ นั่นคือการออกแบบห้องพักในแนวตั้ง และช่วยให้ผู้อาศัยบริหารพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

Gen C 3

เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็ลองไปหารายละเอียดเพิ่มเติมในฝั่งของตัวโครงการกันต่อเองได้ที่เว็บของ IDEO นะครับ แต่เราของนำภาพจากงานเปิดตัวแนวคิดมาฝากเล็กๆ น้อยๆ ครับ

P6260085

เหล่า influencer และ blogger จากสื่อต่างๆ มากันหนาแน่นทีเดียว

P6260103R

สัมภาษณ์ผู้บริหารหนุ่ม คุณชานนท์ เรืองกฤตยา CEO ของ Anada Development

P6260138

สัมภาษณ์เหล่า influencer จากโลกดิจิทัลชั้นนำ

P6260165

และแน่นอนว่าต้องปิดท้ายด้วยธรรมเนียมของมนุษย์ดิจิทัล Gen C นั่นก็คือการถ่ายรูป selfie ร่วมกับผู้บริหารและพิธีกร

จากการไปงานครั้งนี้ ผมได้เห็นว่าความเป็นผู้บริโภคยุคดิจิทัลนั้นส่งผลต่อหลายๆ ธุรกิจและกำลังจะมีผลมากขึ้นเรื่อยๆ จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เราไม่คิดว่าจะมีความเกี่ยวเนื่องกับโลกดิจิทัลสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้วตัวพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความเป็นดิจิทัล หรือความผูกพันกับโลกออนไลน์ที่เพิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นส่งผลต่อธุรกิจเกือบทุกประเภทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และธุรกิจที่ปรับตัวเร็วกว่าเท่านั้นที่จะสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและสร้างความผูกพันกับกลุ่มลูกค้าได้ก่อน

แนวคิด 6C นั้นถือเป็นการปรับและอัปเดทเนื้อหา consumer behaviors หรือพฤติกรรมผู้บริโภคให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่มีความเป็นดิจิทัลกว่าที่เคยเป็นมา นอกจากนั้นพฤติกรรมเหล่านี้ยังสามารถตอบภาพรวมของกลุ่มผู้บริโภคในเมืองได้ค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะในกรุงเทพเมืองหลวงของเรานี่เอง โดยเฉพาะในเรื่อง Convenience และ Control ที่ผู้บริโภคคนไทยเรามักจะให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และเราจะเห็นได้จากการที่บริการหรือแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาดนั้นจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของความสะดวกสบาย และเพิ่มความสามารถในการควบคุมให้กับผู้ใช้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาและทรัพยากรในการบริหารจัดการชีวิตให้เกินความจำเป็นจนเกินไป

นอกจากนั้น ในการเชิญแขกรับเชิญที่เป็นกลุ่ม influencer จากฝั่งดิจิทัลป็นหลักก็เป็นอีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง Ananda เริ่มรุกเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพราะก่อนหน้านี้หากเราย้อนกลับไปไม่กี่ปี เราจะเห็นว่าเวลามีการจัดงานต่างๆ นั้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มักจะเชิญแขกที่เป็นผู้ประสบความสำเร็จในธุรกิจทั่วๆ ไป หรือไม่ก็เป็นดารา นักร้อง นักแสดง มาออกงานมากกว่าที่จะเป็นคนดังจากฝั่งดิจิทัล และที่สำคัญการที่ Ananda มีทีมงานดิจิทัลที่มาจากสายดิจิทัลเต็มตัว เราคงจะได้เห็นกิจกรรมที่น่าสนใจออกมาอย่างต่อเนื่อง

ทีมงาน thumbsup เองก็ขอขอบคุณทาง Ananda Development ที่เชิญให้ไปร่วมงาน (และขอบคุณพี่ @tukko ที่ดูแลอย่างดี) หวังว่าหลังจากนี้ไปเราคงจะได้เห็นโลกของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโลกดิจิทัลค่อยๆ วิ่งเข้ามาหากันชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

I'm a big Google and Android fan who enjoys the surprises the innovations bring. My past experience includes business development in a mobile operator, an online business, a big multinational company and I'm currently working as a marketing consultant.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.