คู่แค้นแสนรัก? Apple กอดคอ IBM หวังลุยตลาด B2B

0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

11220

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อดีตคู่แข่งอย่าง Apple และ IBM ได้ออกมาประกาศความร่วมมือระหว่างกัน คาดว่าข้อตกลงนี้จะทำให้ Apple กลายเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในตลาดกลุ่มธุรกิจ

ภายใต้ความร่วมมือของทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่นี้ มีโครงการที่จะพัฒนากว่า 100 แอปพลิเคชันบน iPhone และ iPad สำหรับองค์กรธุรกิจ โดย Apple จะเป็นฝ่ายดูแลด้าน Device และระบบปฏิบัติการ ในขณะที่ IBM จะเป็นฝ่ายสนับสนุนเทคโนโลยี Cloud และระบบการรักษาความปลอดภัย  โดยนักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่าความร่วมมือระหว่าง 2 แบรนด์ ที่ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้นำในตลาดผู้บริโภครายย่อย และอีกฝ่ายหนึ่งก็เป็นยักษ์ใหญ่ในตลาดองค์กรธุรกิจนี้จะเป็นการลงมาเล่นในตลาดเดียวกับคู่แข่งอย่าง Google นั่นเอง

Tim Cook แถลงว่า “ในระยะแรกนี้ จะเริ่มจากการนำระบบการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีชื่อเสียงของ IBM มาใช้ใน iOS ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสทางการตลาดใหม่ ๆ ให้กับ Apple และมีแค่ Apple กับ IBM เท่านั้นที่จะส่งมอบประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้ให้กับผู้ประกอบการได้”

ภายใต้ข้อตกลงนี้ IBM จะเป็นผู้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Apple ให้กับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ โดยจะทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า MobileFirst for iOS ลงไปด้วย

Frank Gillett นักวิเคราะห์จาก Forrester Research กล่าวว่าความร่วมมือนี้จะกระตุ้นให้ความแข็งแกร่งในตลาดเทคโนโลยีของ Apple นั้นมีความเด่นชัดขึ้นมาและแน่นอนว่าต้องจับตามอง Google และธุรกิจคู่ค้าชั้นนำอื่น ๆ ที่จะร่วมมือกันนำเสนอทางเลือกดี ๆ เช่นกัน

“จุดแข็งทางการตลาดและฐานลูกค้าของ IBM จะช่วยพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับ Apple ในตลาด B2B ได้ ในขณะเดียวกัน IBM ก็ได้รับประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ สำหรับการเป็นผู้นำในตลาดมือถือสำหรับผู้ประกอบการ”

ที่มา: Adage

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)

One thought on “คู่แค้นแสนรัก? Apple กอดคอ IBM หวังลุยตลาด B2B

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.