ทำไมสื่อมวลชนและ Blogger ควรใช้ Twitter hashtag

by | July 13, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Hashtag Notification Concept

ถ้าพูดถึง Social Network ที่ดังที่สุดตอนนี้ ทุกคนจะบอก Facebook, ถ้าพูดถึง Social Network ที่กำลังร้อนแรงอยู่ในกระแส (แต่ไม่ต้องมีคนใช้เยอะที่สุดก็ได้) ทุกคนจะบอก Instagram, แต่ถ้าพูดถึง Social Network ที่สื่อมวลชนและ Blogger ชอบใช้กันมากที่สุดก็คือ Twitter เหตุเพราะการใช้งานมันค่อนข้าง real-time นั่นเอง บรรดาผู้สื่อข่าวเลยพากันใช้ Twitter ในการรายงานข่าว ซึ่งไม่นานมานี้ Twitter ก็ออกมาเผยแนวทางการใช้งาน Twitter สำหรับสื่อมวลชนที่ Twitter Media ผมเลยเอาข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับแนวทางการใช้ hashtag มาแชร์ครับ

การเลือก Twitter hashtag ที่ถูกต้องเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถเข้าถึงคนอ่านได้มากขึ้น  แถมทำให้ข้อความที่เราทวีตออกไปมีค่า engagement สูงขึ้นถึงราวๆ 1.5 เท่า และยังทำให้ผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถสร้างให้เรื่องของเรากลายเป็นเรื่องที่คนจะเอาไปพูดต่อได้ง่ายขึ้นด้วย อันนี้ทาง Twitter บอกเองเลยนะครับ และต่อไปนี้คือเหตุผลดีๆ ที่คุณควรจะใช้ hashtag กันครับ

ใช้ในการจัดการข้อความทวีตย้อนหลัง

ตัวอย่างแรก เมื่อ @TheAtlantic ซึ่งเป็น Twitter ของกองบรรณาธิการของนิตยสาร The Atlantic ต้องการที่จะแชร์ภาพและบทความเก่าย้อนหลังแบบ Archive ให้คนอ่านได้อ่านกันง่ายๆ กองบรรณาธิการก็เลือกใช้ #AtlanticArchives ซึ่งการแชร์ด้วย hashtag แบบนี้จะทำให้คนติดตามได้ง่ายกว่า เพราะปกตินักข่าว The Atlantic จะต่างคนต่างทวีต แต่คราวนี้ใช้ @TheAtlantic เป็นคนทวีต #AtlanticArchives ก็ทำให้ follower ที่ติดตามอ่านสามารถอ่านย้อนได้สบายขึ้น ใครจะทวีตก็ไม่ใช่ปัญหา

ใช้ในการระบุช่วงของการรายงานข่าว

@Cosmopolitan ออกมารายงานสภาพอากาศหน้าหนาวใน New York City ด้วย #CosmoWeatherGirl โดยใช้  Vine (Social Network ของ Twitter ที่เน้นภาพเคลื่อนไหวแบบสั้นๆ) ถ้าหากว่าคลิกตรง hashtag ก็จะเห็นทวีตทั้งหมดของ @Cosmopolitan ที่มี #CosmoWeatherGirl รวมถึงความคิดเห็นแวดล้อมที่ทุกๆ คนคุยกับเธอด้วย

ใช้กับการทำข่าวแบบเป็นกลุ่ม

ไม่นานมานี้ @CNN ใช้ hashtag #ATL24 สำหรับโครงการที่ทีมนักข่าวกว่า 30 คนใช้เวลา 24 ชั่วโมง สำรวจท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ตสฟีลด์-แจ็กสัน แอตแลนตา ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดในโลก โดยทีมนักข่าวทุกคนร่วมกันใช้ hashtag ในการประชาสัมพันธ์สิ่งที่พวกเขาทำ

ใช้ในการจัดระเบียบข่าว ด้วยการระบุ hashtag เป็น ชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด

ทางด้าน Fox News (@FoxNews) ก็ใช้ hashtags ในการระบุว่าหัวข้อที่จะทวีต เช่น การระบุ hashtag เป็นชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อหัวข้อที่อยากพูด หรือชื่อ event นั้นๆ อย่างด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของการระบุสถานที่ว่าอันนี้เป็นรัฐอิลลินอยส์ อันนี้เป็นประเทศอียิปต์ เป็นต้น

รวมๆ แล้วการใช้ hashtag บน Twitter สำหรับผู้สื่อข่าวและ Blogger สามารถใช้ได้หลากหลายนะครับ แต่หลักๆ มันก็คือการ “จัดระเบียบ” และทำให้คนที่ตามอ่านทวีตทีหลังอ่านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แต่เอาเข้าจริงๆ มันมีลึกกว่านี้อีกนะครับ ลองอ่านบทความย้อนหลังเรื่อง hashtag ของเราดูนะครับ บทความต่อไปนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

 

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.