LG ทำแคมเปญ Content Marketing สุดแจ่มบน YouTube บุกตลาดอเมริกัน

by | July 15, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

LGG3Dude

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง LG นั้นพยายามแทรกตัวเข้าสู่ตลาดอเมริกัน หนึ่งในกลยุทธ์ที่ LG เลือกใช้คือการร่วมมือกับทีม Dude Perfect ซึ่งมีช่องหรือ channel ฮอตฮิตมากบน YouTube ล่าสุดวิดีโอนี้ถูกเปิดชมมากกว่า 1.3 ล้านครั้งในเวลาสัปดาห์เดียว ขณะที่ผู้บริหาร LG ยิ้มแก้มปริเพราะแคมเปญ Content Marketing ใหม่นี้ประสบความสำเร็จงดงามในแง่การเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นอเมริกัน

Dude Perfect นั้นเป็น channel ที่ได้รับความนิยมมากบน YouTube เนื้อหาส่วนใหญ่ของวิดีโอคือกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันที่มารวมตัวโชว์เทคนิกการเล่นกีฬาแบบสุดทึ่ง บางครั้งสมาชิกกลุ่มก็โชว์ฟอร์มโยนบาสเก็ตบอลลงห่วงด้วยลีลาเหนือความคาดหมาย ขณะที่บางคลิปมีการโชว์หันหลังปาลูกดอกที่ให้ผลลัพท์สุดทึ่ง ทั้งหมดนี้ทำให้วิดีโอของ Dude Perfect มียอดชมหลายหมื่นครั้งในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง

ที่ผ่านมา แบรนด์มันฝรั่งอย่าง Pringles, แบรนด์ของเล่นกึ่งเกม Nerf และแบรนด์น้ำมันเครื่อง Pennzoil ล้วนใช้วิธีเสนอสินค้าของตัวเองเพื่อให้มีส่วนปรากฏในวิดีโอของ Dude Perfect กระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว LG เป็นรายล่าสุดที่จ่ายค่าโฆษณาให้ Dude Perfect เพื่อให้สมาร์ทโฟนเรือธงของบริษัทอย่าง LG G3 ได้ปรากฏในวิดีโอความยาว 5 นาทีครึ่ง

เรื่องนี้ Chris Yie หัวหน้าฝ่ายสื่อสารการตลาดของ LG Electronics MobileComm ให้ความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจลงโฆษณากับ Dude Perfect ว่าหลักการของ Dude Perfect นั้นตรงกับคติหรือแนวคิดของแบรนด์ LG นั้นคือ ‘It’s all possible’ หรือทุกอย่างเป็นไปได้ โดยอธิบายว่าสิ่งที่ Dude Perfect ถ่ายทอดล้วนเป็นภารกิจที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่ทั้งหมดก็สามารถทำให้ลุล่วงได้จริง

ที่สำคัญ คอนเทนต์จาก Dude Perfect ล้วนมีความสดและดึงดูดวัยรุ่นให้มีแรงบันดาลใจ ดังนั้นการร่วมมือกับ Dude Perfect จึงทำให้ LG สามารถสร้างการรับรู้ในแบรนด์ให้กับกลุ่มวัยรุ่นอเมริกันได้ ทั้งหมดนี้ ผู้บริหาร LG ปฏิเสธที่จะบอกตัวเลขงบประมาณซึ่งใช้ไปกับแคมเปญนี้ โดยแสดงความมั่นใจว่า LG จะสามารถกระตุ้นยอดจำหน่ายจากที่มีส่วนแบ่งในตลาดอเมริกันราว 6.5% ในขณะนี้ (ข้อมูลจากบริษัทวิจัย ComScore)

สำหรับ Dude Perfect นั้นเป็นการรวมตัวที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว กลุ่มผู้ก่อตั้งคืออดีตนักศึกษามหาวิทยาลัย Texas A&M University ที่เริ่มโพสต์วิดีโอ lo-fi โชว์ฟอร์มการเล่นบาสเก็ตบอลขั้นเทพที่สนามหลังบ้านของตัวเอง ปัจจุบัน Dude Perfect มีสมาชิกหรือ subscribers บน YouTube มากกว่า 2.9 ล้านคนทั่วโลก โดย Dude Perfect จับมือกับเครือข่ายสถานีรายการกีฬา The Whistle เพื่อหาโฆษณาหล่อเลี้ยงทีมงาน Dude Perfect ซึ่งมีหน้าที่ผลิตวิดีโอเป็นงานประจำ

ที่มา : Adage

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.