การศึกษาของ Oregon: สาวๆ ที่มักโพสต์รูป sexy บน Facebook อาจก่อไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เลย

by | July 16, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ทุกวันนี้สื่อสังคมออนไลน์เป็นสิ่งที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับรูปที่คุณโพสต์ลง Facebook สามารถถูกแชร์ไปได้เป็นร้อยๆ ครั้ง ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Oregon State พบว่า สาวๆ อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ก่อประโยชน์ใดๆ จากการโพสต์ภาพ sexy แม้ว่าบางคนคิดว่าการโพสต์ภาพที่เปิดเผยเรือนร่างของตนเป็นการเพิ่มโอกาสในด้านการงานที่มากขึ้น ในขณะเดียวกันรูปภาพที่ค่อนไปทางอนุรักษ์นิยมนั้นนำไปสู่ความไม่น่าสนใจ รวมไปถึงหนุ่มๆ

SexyWomanYacht650

Elizabeth Daniels นักวิจัยและผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยา ในมหาวิทยาลัยที่ทำการวิจัยนี้ กล่าวว่าเธอได้สร้างรูปโปรไฟล์ปลอมขึ้นมาจำนวน 2 รูป โดยรูปหญิงสาวที่สมมุติขึ้นมานั้นเป็นคนเดียวกัน ใช้ชื่อว่า Amanda Johnson อายุ 20 ปี สวมใส่เดรสสีแดงที่ผ่าข้างไปจนถึงกลางต้นขา และอีกรูปใส่เสื้อเชิ้ตมีผ้าพันคอพันรอบคอ คลุมไปถึงบริเวณหน้าอกและสวมใส่กางเกงยีนส์ หลังจากได้รับการอนุญาตจากเจ้าตัวแล้ว จากนั้นทำการสัมภาษณ์นักเรียนหญิงจำนวน 58 คน ที่มีอายุระหว่าง 13 – 18 ปี และผู้หญิงอีกจำนวน 60 คนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่

จากการประเมินใน 3 เกณฑ์ของ Johnson (นักเรียนหญิงที่สมมุติขึ้นมา) โดยมีความน่าสนใจทางกายภาพ, ความดึงดูดทางสังคม และความสามารถในการทำงานด้วยคะแนน 1 ถึง 7 พบว่ารูปโปรไฟล์ของ Johnson ในรูปแบบที่แต่งกายสุภาพได้รับคะแนนที่สูงกว่าทั้ง 3 เกณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความสามารถในการทำงาน

นอกจากนี้ Daniels ผู้วิจัยยังได้เสริมเพิ่มเติมดังนี้ :

  • เป็นที่แน่ชัดอยู่แล้วว่าภาพถ่ายในรูปแบบ sexy บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นสิ่งที่หญิงสาววาดฝันว่าตนเองจะมีเรือนร่างและได้รับความนิยมเช่นเดียวกับภาพ แต่การแชร์ภาพถ่าย sexy ลงบนสื่อออนไลน์อาจมีผลกระทบเชิงลบมากกว่าเชิงบวก
  • โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งที่มีวัยรุ่นจำนวนมาก เราจำเป็นต้องเข้าใจว่าพวกเขากำลังทำอะไรและมีผลกระทบอย่างไรต่อ self-concept และ self-esteem ของพวกเขา
  • เราจำเป็นต้องช่วยให้วัยรุ่นเข้าใจผลกระทบของการแชร์ในรูปแบบสาธารณะ
  • ทำไมถึงต้องมุ่งเน้นอย่างหนักเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของหญิงสาวต่อสายตาสาธารณชน ? ประเด็นนี้ยังเป็นข้อถกเถียงในบทสนทนาที่หาคำตอบไม่ได้ของชีวิตประจำวันไปแล้ว
  • ทางผู้วิจัยแนะนำว่าไม่ควรให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ภายนอกจนเกินเหตุ แต่ควรโฟกัสที่ตัวตนที่คุณเป็นและกำลังทำอะไรอยู่มากกว่า

ไม่น่าแปลกใจอะไรที่ผลการวิจัยจะออกมาให้คะแนนกับภาพลักษณ์ที่ดูเรียบร้อยมากกว่าอีกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยนี้ใช้ผู้หญิงในการให้คะแนนทั้งสิ้น และภาพลักษณ์อันเรียบร้อยนี้เป็นสิ่งที่ “ควรจะเป็น” อยู่แล้วในโลกอุดมคติ แต่ทางที่ดีก็ควรเดินทางสายกลางและพึงระวังการแพร่ภาพบนโลกออนไลน์ คำนึงถึงผลดี-ผลเสียที่จะตามมานี้จะดีกว่า

ที่มา : Allfacebook

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.