Tencent ลงทุน 3.2 ล้านดอลล์บุกธุรกิจซักรีด on-demand ในจีน

by | July 25, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ten1
เรียกว่าเป็นก้าวใหม่ที่น่าสนใจมากสำหรับบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อย่าง Tencent ที่ประกาศลงทุน 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในธุรกิจซักรีดตามความต้องการหรือ laundry-on-demand ในจีน โดยบริการซักรีดอนาคตไกลนี้มาพร้อมแอพพลิเคชันที่จะทำให้ยอดการใช้บริการเพิ่มจาก 1,000 รายการต่อวันเป็น 10,000 รายการต่อวันในปีหน้า

Tencent นั้นเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของจีน แต่แทนที่จะเป็นบริการเชิงไอทีจ๋า Tencent กลับประกาศลงทุน 20 ล้านหยวนหรือประมาณ 3.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อซื้อหุ้น series A ของบริษัทผู้ให้บริการซักอบรีดด้วยตัวเองหรือ laundromat ของจีนนามว่า Rongchang โดยบริการซักรีดของ Rongchang นั้นมีพระเอกเป็นแอพพลิเคชันที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้บริการได้ง่ายดายกว่าเดิม

การลงทุนใน Rongchang นั้นถูกมองว่าแตกต่างจากการลงทุนในบริษัทเกิดใหม่เพิ่งก่อตั้ง อย่างที่ Tencent เคยเทเงิน 736 ล้านเหรียญเพื่อสนับสนุนเว็บไซต์ online classified อย่าง 58.com เนื่องจาก Rongchang นั้นไม่ใช่บริการ startup แต่เป็นเชนร้านซักรีดที่ขยายสาขาในจีนมาต่อเนื่องหลายปี แต่เพิ่งหันมาบุกเบิกบริการออนไลน์ในชื่อ Edaixi

ten2

ข้อมูลระบุว่า Edaixi มียอดใช้บริการมากกว่า 1,000 ออเดอร์ต่อวันในปัจจุบัน คาดว่ายอดใช้บริการนี้จะเพิ่มเป็น 10,000 ออเดอร์ต่อวันในช่วงปีหน้า โดยจุดขายหลักของ Edaixi คือการเหมาคิดค่าบริการ 99 หยวน (ราว 500 บาท) ต่อถุงซักรีด ซึ่งผิดจากร้านคู่แข่งทั่วไปที่คิดค่าบริการเป็นชิ้น

ไม่เพียงเสื้อผ้า Edaixi ยังให้บริการซักรองเท้า เฟอร์นิเจอร์ ล้างแอร์ และกระเป๋าด้วย โดย Edaixi หันมาใช้บริการแชตของ Tencent อย่าง WeChat เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้ายื่นรายการซักรีดหรือ order เพิ่มจากที่เปิดรับทางเว็บไซต์ Edaixi และแอพพลิเคชันเท่านั้น ซึ่งการแชตผ่าน WeChat นี้เองที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนัดหมายเพื่อรับเสื้อผ้าและสิ่งของที่ถูกซักสะอาดแล้วภายใน 72 ชั่วโมง

วิสัยทัศน์ที่ Edaixi วางไว้คือการเพิ่มสาขาเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิ่งของคืนได้ในเวลาเร็วกว่านั้น โดยขณะนี้ บริการของ Edaixi ยังจำกัดเฉพาะในปักกิ่งเท่านั้น ซึ่งการลงทุนของ Tencent อาจส่งให้การขยายตัวของ Edaixi นอกปักกิ่งทำได้เร็วขึ้น

ผู้ก่อตั้ง Rongchang อย่าง “Zhang Rongyao” เชื่อว่าการลงทุนของ Tencent เกิดขึ้นเพราะความเชื่อมั่นในรูปแบบธุรกิจ online-to-offline (O2O) ซึ่งเน้นการช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีขึ้นมากกว่าเน้นการแสวงหากำไรเพิ่มขึ้นอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม Edaixi ไม่ใช่ผู้ให้บริการซักรีดออนไลน์รายเดียวในจีน แต่ยังมีบริการอย่าง Ganxike, Xiyigi และ WeWash ที่ยังพยายามเพิ่มทุนเพื่อแข่งขันกันอย่างดุเดือด

ที่มา : VentureBeat

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “Tencent ลงทุน 3.2 ล้านดอลล์บุกธุรกิจซักรีด on-demand ในจีน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.