แนะนำหนังสือ Gear Up เครื่องมือตรวจสอบโมเดลธุรกิจชั้นเยี่ยม

by | August 10, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Gearup

หลังจากที่หนังสืออย่าง Business Model Generation ที่นำเอา Business Model Canvas มานำเสนอให้เป็นคู่มือสร้างและวิเคราะห์โมเดลธุรกิจที่แพร่หลายกันไปทั่วโลก มีการแปลมาเป็นหนังสือภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์ Welearn และยังเป็นโครงสร้างหลักที่ทำให้เกิดโครงสร้างหนังสืออื่นๆ ตามมาอีกหลายเล่มอาทิเช่น  Business Model You วิเคราะห์ตัวบุคคล, Lean Canvas ที่ประยุกต์ให้เหมาะสมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มธุรกิจ Tech Startup มากขึ้น

สำหรับครั้งนี้มีหนังสืออีกเล่มที่พึ่งออกมาไม่นาน “Gear Up: Test your business model potential and plan your path to success” สำหรับองค์กรใหญ่ที่เคยเรียนรู้ Business Model Canvas มาแล้ว และธุรกิจ Startup ที่เรียนรู้ Lean Canvas มาแล้ว การอ่านเล่มนี้จะช่วยเป็น Checklist เสริมจุดที่เราอาจนึกไม่ถึงก็เป็นได้และตรงตามสิ่งที่เผชิญในโลกธุรกิจจริง

เนื้อหาภายในหนังสือแยกส่วนประกอบของธุรกิจออกมาเป็นแต่ละโมดูล อธิบายด้วยภาพให้เข้าใจง่าย พร้อมคำถาม และ Workshop ให้ขบคิดไปพร้อมๆ กัน เป็นเหมือนเครื่องเตือนตัวเองว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ไปถูกทางหรือไม่

  • Customers ไม่ว่าคุณจะสร้างตลาดใหม่ หรือ ปรับเปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่เดิม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือลูกค้า แนวคิดที่คล้ายกับ Lean Startup ถูกนำมาพูดถึงที่นี่ คือการค้นหา Pain หรือปัญหาของลูกค้าจริงๆ คืออะไร โซลูชั่นเราตอบโจทย์ตรงนั้นอยู่หรือเปล่า หรือมัวไปทำในสิ่งที่เป็น Nice To Have คือไม่ใช่หัวใจหลักที่ลูกค้าต้องการกันแน่, คุณแบ่งกลุ่มลูกค้าของคุณอย่างไร และสำหรับธุรกิจสายเทคโนโลยีจะทำอย่างไรให้ก้าวข้ามผ่านจากผู้ใช้กลุ่ม Innovators, Early Adpoters ให้ไปสู่ตลาดกลุ่มใหญ่หรือ Mass ได้

Screen Shot 2557-08-10 at 1.40.40 AM

  •  Delight เปลี่ยนความต้องการของลูกค้าให้เป็นสิ่งที่เค้าชื่นชอบ ค้นหาสิ่งนั้นให้เจอว่าคุณแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร แยกแยะให้ออกว่าความชื่นชอบ บอกต่อ และจงรักภักดีกับแบรนด์ มันต้องตอบโจทย์มากกว่าการทำสินค้าดีมีคุณภาพอีกด้วย
  • Customer Acquisition หัวใจของโมเดลธุรกิจที่ขับเคลื่อนให้องค์กรไปข้างหน้า เป็น Checklist ที่ทำให้คุณต้องนึกถึงเรื่องของ Pipeline, Cost ที่จะดึงลูกค้าใหม่เข้ามา, การเพิ่ม Customer Lifetime Values เป็นต้น
  • Business Model เป้าหมายทางธุรกิจ, เข้าใจเรื่อง Zero Game ที่จะทำให้เรานึกถึง Cost ที่ไม่จำเป็น Cost ที่ไม่ได้ทำให้เพิ่มคุณค่าในเชิงธุรกิจจริง มีข้อมูลเพียงพอในการคำนวณ Cost หรือไม่ มีอะไรที่ยังซุกซ่อนอยู่โดยที่ไม่รู้ตัว, การวางกลยุทธ์ราคา

Screen Shot 2557-08-10 at 1.42.51 AM

  • Partners นี่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเราเติบโตไปได้โดยคุณอาจคาดคิดไม่ถึง ถ้ามองให้ออกและรู้จักหาจุดร่วมไปด้วยกัน
  • Competitors เข้าใจธุรกิจตัวเองไม่พอ แต่ต้องดูคู่แข่งภายนอก มาวิเคราะห์กันว่าคุณอยู่ในตลาด Red Ocean ที่มีการแข่งขันสูง หรือยังเป็น Blue Ocean อยู่ แล้วจะเปลี่ยนมาเป็น Game Changer ได้ไหม
  • Go Global ไอเดียธุรกิจที่ดีต้องสามารถ Scale และขยายออกไปได้ ส่วนนี้จะเป็นจุดทดสอบ และ Checklist ให้กับคุณว่าธุรกิจของคุณสามารถขยายออกไปได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่แล้วติดอะไร
  • Team Checklist องค์ประกอบของคนในบริษัท, การประเมินศักยภาพคนในทีม, หาคนที่ใช่มาร่วมงานแล้วหรือยังโดยดูจากตรงไหน 
  • Reality Check เป็นบทสรุปรวมทั้งหมดว่าจากองค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมาหลังจาก Checklist กันในหัวข้อย่อยๆ แล้ว เราจะรู้ว่าอะไรควรทำ และอะไรที่ควรหยุดทำเพื่อไม่ให้เสียเวลา และเอาเวลาไปจัดการในสิ่งที่ควรทำ

สรุปน่าซื้อไหม?

ต้องออกตัวก่อนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้นำเสนอโมเดลธุรกิจใหม่ๆ สำหรับใครที่ต้องการหาไอเดีย แต่เป็นการนำเสนอแก่นของโมเดลธุรกิจที่คุณต้องรู้, ถ้าคุณกำลังดำเนินธุรกิจอยู่ Checklist และคำถามเหล่านี้จะช่วยตรวจสอบดูว่าคุณขาดอะไรไป เพื่อนำไปเสริมทัพให้ธุรกิจดีขึ้น โดยเนื้อหามีรากฐานมาจากคลาสเรียนของ Harvard Business School และ Stanford University นั่นเอง  แต่นำมาถ่ายทอดให้อ่านง่ายด้วยรูปภาพต่างๆ พร้อมคำถามโดนใจที่บางทีก็ร้องว่า “อ้อ”  เราลืมนึกถึงจุดนี้ไปจริงๆ

เหมาะสำหรับ : ผู้ที่เป็นผู้ประกอบการอยู่แล้ว ทั้ง Startup และองค์กรขนาดใหญ่ แต่ถ้ายังไม่มีไอเดียธุรกิจของตนเองเลย อาจจะไม่คุ้มค่านักเพราะหนังสือเล่มนี้เน้นนำไปทดสอบกับโมเดลธุรกิจของตนเองที่มีอยู่มากกว่า

ผู้แต่ง : Lena Ramfelt, Jonas Kjellberg, Tom Kosnik

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

One thought on “แนะนำหนังสือ Gear Up เครื่องมือตรวจสอบโมเดลธุรกิจชั้นเยี่ยม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.