5 Social Monitoring Tool สัญชาติไทยที่น่าจับตามอง (อัปเดตตุลาคม 2557)

by | October 12, 2014
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

social-pano_37894

เคยเขียนบทความ “แนะนำ 3 Social Monitoring Tool สัญชาติไทยที่น่าจับตามอง” เอาไว้ เพราะเห็นว่าเวลานักการตลาดดิจิทัลจะเลือกเครื่องมือมาใช้ Monitor ความเคลื่อนไหวใน Social Media สักตัวก็จะคอยถามกันว่าตัวไหนดี  แต่นั่นก็เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้เลยมาขออัปเดตกันอีกครั้ง

KPIOLOGY (อ่าน เค-พี-ไอ-โอ-โล-จี้)
เดิมชื่อว่า Thoth Connect เป็น Social Monitoring ของบริษัท Thoth Media ที่เคยแนะนำไปแล้ว แต่หลังจากการเข้ามาลงทุนของ บริษัท CMO ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงคอนเซ็ปต์บางอย่างจนกลายมาเป็น KPIOLOGY โดยส่วนตัวผมมีโอกาสได้ลองใช้บริการเมื่อ 3 เดือนก่อนที่มีการปรับหน้าตาใหม่ มีการแสดงผลหลายๆ อย่างได้ละเอียดขึ้น เช่น Market Overview (ภาพรวมของทั้งตลาด), Brand Overview (ภาพรวมของแบรนด์), Sentiment (กระแสบวกลบที่พูดเกี่ยวกับแบรนด์), Share of Voice ทำได้ดีกว่าสมัยเป็น Thoth Connect เยอะครับ ใครสนใจก็ลองดูวิดีโอนี้ครับ เห็นว่ามีให้ลองแบบ Free Trial กันด้วย ส่วนใครที่ใช้ไปสักพักใหญ่ๆ จะพบว่าเขาเริ่มเข็นบริการ War Room ซึ่งใช้พูดคุยกับลูกค้าจาก Tool ได้เลย

OBVOC (อ่าน โอ-บี-วอค)
OBVOC เป็นเครื่องมือในการทำ Brand Monitoring ของบริษัท startup สัญชาติไทยที่ชื่อว่า Onebit Matter  ที่เคยเล่าไปแล้ว ไม่นานมานี้ ผมมีโอกาสได้คุยกับ “เนิน” เจ้าของ Onebit Matter เขาบอกว่า OBVOC ก็ยังคงเป็น tool ที่เขามุ่งเน้นให้บริการเดิม แต่ต่อยอดในด้านการให้บริการลูกค้า และการทำวิจัยให้กับลูกค้ามากขึ้นกว่าการเน้นพัฒนา tool อย่างที่เคยเป็น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเห็นว่าได้มือดีด้านการวิจัยมาอยู่ในบริษัทด้วย น่าจะไปได้สวย ใครสนใจก็ลองติดต่อกันเองได้

SocialEnable
SocialEnable เป็นของบริษัท Computerlogy ซึ่งมีคุณสมบัติครบครันเหมือนกับทุกเจ้า ที่จะแตกต่างก็ตรงที่มีความสามารถพิเศษตรงที่เป็นทั้ง Social Monitoring และสามารถเป็นเครื่องมือในการตอบลูกค้าได้เลยทันที พร้อมที่จะนำไปปรับใช้กับฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัทได้เลย นอกจากนี้ล่าสุดยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ชื่อว่า TH3RE (ผมก็ไม่เข้าใจว่าเขาจะสะกดให้มันยากไปทำไม :p ) เป็น listening tools ที่จะนำเอา Big data technology เข้ามาช่วยให้องค์กรได้เห็น awareness ของ brand และเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นจากผู้คนที่พูดถึงสินค้า หรือบริการ ที่ทำการ monitor อยู่ ซึ่งนอกจากนี้ยังถือเป็น Business Intelligence platform ที่รองรับให้ brand นำ data ที่ได้จาก Social มาวิเคราะห์ได้อย่างอิสระ โดยมีรูปแบบของกราฟ และการแสดงผลให้เลือกมากมาย ซึ่งสามารถนำมาสร้างเป็น Warroom หรือ Command Centre ของตัวเองได้ทันที (อารมณ์ว่า SocialEnable เน้น Owned Media ส่วน TH3RE เน้น Earned Media)

Zanroo Social Listening
หลายคนที่เคยติดตาม Twitter @Zanroo ที่ทำหน้าที่คล้ายๆ ThaiTopRetweet อาจจะคุ้นเคยแบรนด์นี้อยู่บ้าง Zanroo Social Listening นั้นเป็น Brand Monitoring ที่ใช้ควบคุมจัดการ crisis management, trend monitoring, CRM, competitor analysis นอกจากนี้ยังมี Zanroo Social Engagement ที่ใช้จัดการ social media accounts ของเรา มีลักษณะคล้ายๆ Hootsuite

ZocialEye
ZocialEye เป็นของกลุ่มธุรกิจส่วนตัวของ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ แห่ง Rakuten TARAD  คิดว่าหลายๆ คนคงรู้จักอยู่แล้ว เห็นว่าล่าสุดก็พยายามเดินออกนอกประเทศ เพราะเจ้าตัวบอกว่าตลาดในไทยเล็กไปแล้ว ในแง่คุณสมบัติ ผมไม่ได้ access เข้าไปดูนานมากแล้ว แต่เท่าที่ทราบคือมีการพัฒนาเดิมอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ แห่งที่ไม่เปิดตัวมากมายอย่าง Cloudmetric, Coolcial และอีกหลายๆ เจ้าที่ใช้กันภายในเท่านั้น ใครรู้จักตัวอื่นก็บอกกันได้นะครับ นักการตลาดดิจิทัลท่านอื่นๆ จะได้รู้จัก tool ใหม่ๆ ดีๆ กันอย่างทั่วถึง

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

7 thoughts on “5 Social Monitoring Tool สัญชาติไทยที่น่าจับตามอง (อัปเดตตุลาคม 2557)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.