สัมภาษณ์พิเศษ: MSeed ผู้อยู่เบื้องหลังเกมสุดฮิต Jump Flower “โดดเลย ดีออก”

by | December 15, 2014
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

00113

เดือนสุดท้ายของปีดูเหมือนจะเป็นสถานการณ์ที่เงียบๆ แล้วในทุกๆ วงการเพราะใกล้ปีใหม่ แต่ในบ้านเราแล้วกับวงการแอปพลิเคชัน กลับมีความคึกคักมาก เมื่อมี 1 แอปพลิเคชันที่เป็นเกมได้ปล่อยออกมาด้วยชื่อที่อ่านแล้วต้องอ่านอีกรอบ รวมทั้งการทำการตลาดกับเพจดังบน Facebook อย่าง อีเจี๊ยบเลียบด่วน จนทำให้ขึ้นสู่อันดับ 1 ของเกมบน App Store ภายในไม่ถึงสัปดาห์ ผมจึงไม่รอช้าที่จะขอสัมภาษณ์กับทีมงาน MSeed ผู้อยู่เบื้องหลังของเกม  Jump Flower “โดดเลย ดีออก” ครับ

mseed

thumbsup: ก่อนอื่นอยากให้แนะนำตัวกันก่อนครับ
ทีม MSeed เป็นทีมเดียวกับที่ทำโครงการที่ผ่านมาตอนเดือนตุลาคม “MSeed Accelerator” ซึ่งจริงๆ MSeed เป็นบริษัทหน้าใหม่ อายุน้อยกว่าปี แต่เราประสบการณ์ในวงการเกมมาก่อน MSeed ก่อตั้งโดยสกลกรย์ สระกวี อดีต CEO บริษัท Garena Online ประเทศไทย ที่ให้บริการเกมออนไลน์ดังๆ เช่น Heroes of Newerth , League of Legend , Point Blankและ FIFA Online 3 พร้อมด้วยน้องสาว สายใย สระกวี อดีตนักข่าวของ Tech in Asia ผู้ที่เคยทำงานด้าน Social marketing ที่ agency ที่​ NYC มาหลายปีก็กลับมาเมืองไทย และมารับผิดชอบดูแลด้านการตลาด ของบริษัท อีกทั้ง MSeed ยังประกอบไปด้วย ทีมงานคุณภาพที่มีความรู้ความสามารถในวงการเกมมาตลอด 10 ปี

thumbsup: เห็นตอนเปิดเกมขึ้นมามีโลโกของ MSeed อยากรู้ว่าทางทีมได้เข้ามาร่วมโครงการกับ MSeed ได้อย่างไร

photo (1)

ต้องบอกก่อนเลยว่าเกม โดดเลย ดีออก หรือ Jump Flower มิใช่เกมทีเข้าร่วมโครงการที่ผ่านมา แต่เป็นการนำเกมจากบริษัทประเทศเกาหลี ชื่อ NORITONG มาทำในเวอร์ชั่นไทย โดยเพิ่ม Social Character ดังๆ ของไทย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในตัวเกมเข้าไปอีก

thumbsup: อยากให้แนะนำเกมนี้ให้หน่อยครับว่าเป็นเกมเกี่ยวกับอะไร, และอะไรคือแนวคิดในการทำเกมนี้
เกมนี้เป็นเกมแนว Casual ที่มีรูปแบบใหม่ อาจจะคล้ายกับเกมวิ่ง ชื่อดังอยู่บ้าง ในเรื่องระบบของเกม แต่รูปแบบวิธีการเล่น แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะเป็นแนว กระโดด จากจุดหนึ่ง ไปอีก จุดหนึ่ง  โดยมีเป้าหมายคือการได้ คะแนนสูงสุด เพื่อแข่งขันกับเพื่อน และคนในเซิร์ฟเวอร์

thumbsup: เกมนี้ใช้เวลาในการพัฒนานานเท่าไหร่ครับ
ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการแปลงให้เป็นภาษาไทยและการเพิ่มตัวละครไทยเข้าไป

thumbsup: เกมนี้มีทั้งบน iOS และ android อย่างรู้ว่าอะไรพัฒนายาก/ง่ายกว่ากัน
แทบจะไม่ต่างกันเลย แต่ที่รู้ๆ กันก็คือว่า ความยากในการเอาขึ้น Store ของ Apple มันยากกว่าตัว Google Play Store

thumbsup: พูดถึงชื่อเกมกันบ้าง ทำไมถึงตั้งชื่อนี้ เพราะชื่อจำง่ายและติดปากมาก
ชื่อเกม “โดดเลย ดีออก” เกิดจากการที่ที่ office ประชุมกันวันนึงเพื่อหาชื่อไทยให้กับเกม Jump Flower แล้วน้องในออฟฟิศ Vote กันว่าชื่อไหนเหมาะสม มีคนเสนอชื่อนี้ แล้วพวกเราก็ได้ชื่อทีติดปากคนไทยมาก เพราะส่วนใหญ่ก็น่าจะมีหลุดปากคำนี้ออกมาบ่อยๆ เข้าใจว่าคำค่อนข้างแรง ตอนแรกก็กลัวว่าผู้ใหญ่จะว่า แต่ขอยืนยันว่าเราไม่ได้เน้นหยาบคาย เราเน้นเอาขำ อยากให้เป็นเกม social เกมที่สนุก เล่นง่าย และชื่อติดปาก

thumbsup: การไปจับมือกับเพจชื่อดังอย่าง อีเจี๊ยบเลียบด่วน ทำไมถึงเลือกเขา, เป็นการวางแผนไว้อยู่แล้วตั้งแต่แรก หรือมาคิดทำช่วงการตลาด

10687043_302932046579805_5492220927263202710_n

เราคิดว่าเกมทุกเกมจะดังได้ต้องมีจุดขาย ซึ่งจุดขายของเกมเราก็คือชื่อเกมของเรา และรูปแบบเกมที่น่ารักสนุกสนาน เรามอง อีเจี๊ยบเลียบด่วน เป็นคนดังที่สามารถสื่อสารชื่อเกมของเราออกไปได้ดีที่สุด ก็เปรียบเหมือนกับสะพานที่จะไปบอกกับคนอีกหลายแสนคน ให้เค้าได้รู้จักกับเกมของเรา

ก่อนเปิดตัวเกม ทางทีม PR & Marketing ได้วางแผนการตลาดมาก่อน คือต้องคิดมาก่อนเปิดเกมแน่นอน เพราะการที่จะมี social character ในเกมมันใช้เวลา นอกจากการวาดภาพขึ้นมาใหม่ มันคือการตั้งค่าทั้งระบบใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นพลังของตัวละคนหรือสิ่งอื่นๆ ที่เปิดตัวด้วยตัวละครสองตัวนี้เพราะมันตรง concept ที่ว่าเกมเราเน้นฮา เอามัน คนเล่นสนุก อย่าไปเครียดไรมาก เล่นเกมเพื่อความบันเทิง ที่สำคัญเราต้องการเปิดตลาดเกมรูปแบบใหม่ที่แทนที่จะใช้โซเชียลมีเดียในการโปรโมทอย่างเดียว เราเอา power และ influence ของ โซเชียลมีเดียมาใส่ในเกมเราดีกว่า ไม่แน่ใจว่านี่คือครั้งแรกในโลกไหมที่ทำแบบนี้ แต่ด้วยความที่ background ของคนในทีมมี passion ต่อโซเชียลมีเดียเราเลยคิดว่านี่คือทางที่ดีที่สุด ที่สำคัญเพื่อให้เกมนี้เป็นโซเชียลเกมอย่างแท้จริง เรามีแผนที่จะ partner กับ social character ที่ดังๆ เจ้าอื่นอีกด้วย ก็ต้องรอดูว่าใครจะมาอยู่ในเกมเราเป็นตัวต่อไป

10620426_778466248892142_7491614321770614750_o

thumbsup: มีแผนจะขยายไปทำตลาดในประเทศอื่นไหมครับ ถ้ามีเล็งไปที่ไหน
แผนการตลาดตอนนี้มุ่งเน้นผู้บริโภคในประเทศก่อน ส่วนปีหน้าถ้าดูตลาดความน่าจะเป็นแล้วโอเค เราก็มีแผนการตลาดว่าจะไปในแถบ South East Asia พวก สิงค์โปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เพราะตลาดเกมของเค้าแข็งแรงอยู่ แน่นอนเราก็ต้องไปหา partner เพื่อทำ localize ใหม่ เพราะอีเจี๊ยบหรือเด็กชายหน้าหมาก็คงไม่เกิดที่นั่น

thumbsup: คิดว่าวงการเกมบนมือถือยังมีช่องทางให้เล่นหรือเปล่า ในมุมมองของนักพัฒนาที่อยากบอกคนที่สนใจทำหรือกำลังทำ
ยังมีช่องทางอีกเยอะ ขึ้นอยู่กับเราสามารถเห็นจุดที่แตกต่างจากคนอื่นได้หรือยัง

thumbsup: ในความเห็นส่วนตัวมองตลาดแอปพลิเคชันในบ้านเราในปี 2015 อย่างไร
ตลาด แอปพลิเคชั่นในประเทศไทยในปี 2015 จะถูกบริษัทต่างชาติเข้ามาตีตลาดมากขึ้น ทาง MSeed ก็เล็งเห็นว่า ถ้าไม่เริ่มทำอะไรตอนนี้ อนาคตคงจะเป็นเหมือนในสมัยก่อนที่ทุกคนจะต้องใช้แอปพลิเคชั่นของต่างประเทศเท่านั้น ถึงแม้ว่า MSeed เองจะเป็น Publisher เกมจากต่างประเทศ แต่ในขณะเดียวกันเราเอง ก็มีโครงการสนับสนุนนักพัฒนาเกมของไทย เพื่อออกตีตลาดไปสู่ระดับโลกเช่นเดียวกัน

thumbsup: สุดท้าย มีอะไรอยากฝากให้กับผู้อ่านและผู้พัฒนาที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์บน thumbsup นี้บ้างครับ
สำหรับผู้พัฒนาทีอ่านทุกท่าน อย่าพึ่งท้อแท้ ตลาดเกมไทยยังมีผู้บริโภคที่รอเกมดีๆ ออกมาสู่ตลาดเกมไทยอีกเยอะ เพราะบริษัท MSeed เชื่อว่านักพัฒนาคนไทยยังมีคนรอปล่อยของอีกเยอะแค่ขาดโอกาส สู้ต่อไป ส่วนของผู้อ่านที่เป็นผู้บริโภคด้วยนั้น ก็อย่าลืมโหลดเกมมาเล่นกันนะครั

Jump Flower “โดดเลย ดีออก” มีให้ดาวน์โหลดแล้วทั้งบน App Store และ Google Play โหลดฟรี แบบเป็น In-App Purchase ได้ที่…

iOS : http://goo.gl/Zm1pFx
Android : http://goo.gl/lJEYJ6

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

One thought on “สัมภาษณ์พิเศษ: MSeed ผู้อยู่เบื้องหลังเกมสุดฮิต Jump Flower “โดดเลย ดีออก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.