สำรวจพบ “โฆษณาทีวี” ทรงพลัง ดึงผู้ใช้เข้าแอพขายของมือสองในญี่ปุ่น

by | January 26, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

mercari-e1421987436724

การสำรวจล่าสุดในตลาดแอพพลิเคชันจำหน่ายสินค้ามือสองของญี่ปุ่น พบว่าโฆษณาทีวียังเป็นเครื่องมือทรงพลังที่ทำให้ชาวออนไลน์เลือกใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างแดนซามูไรมากกว่า 1 ใน 3 ระบุชัดเจนว่าเริ่มใช้บริการกับบริษัทที่ได้ชมโฆษณาทางทีวี

บริษัทวิจัยตลาดบนอุปกรณ์พกพา Mobile Marketing Data Labo เปิดเผยผลสำรวจความนิยมในตลาดแอพพลิเคชันขายของมือสองของญี่ปุ่นว่า Mercari คือผู้นำในตลาดด้วยสัดส่วนผู้ใช้มากกว่า 62.2% ชนะแอพพลิเคชันของมือสองสำหรับวัยรุ่นหญิงโดยเฉพาะอย่าง Fril ที่อยู่ในอันดับ 2 ชนิดขาดลอย โดย Fril มีส่วนแบ่ง 19.7%

แอพพลิเคชันอย่าง Line Mall กลับครองตำแหน่งอันดับ 3 ด้วยสัดส่วน 12.7% ขณะที่ Rakuma ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันในเครือ Rakuten คู่แข่งของ Fril นั้นครองอันดับ 5 ด้วยสัดส่วน 6.2%

แม้การสำรวจจะพบว่า เหตุผลที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้งานแอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองคือความหวังในการซื้อสินค้าราคาประหยัด และโอกาสในการขายสินค้าที่ไม่ต้องการใช้งานที่ง่ายและสะดวก แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 36.3% ระบุว่าเริ่มใช้แอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองเพราะโฆษณา

สัดส่วนผู้ใช้มากกว่า 1 ใน 3 ที่ได้รับอิทธิพลจากโฆษณาทีวีนั้นถือว่าเหนือกว่า 26.6% ที่ระบุว่าเริ่มใช้งานเพราะโฆษณาบนสมาร์ทโฟน โดยมีเพียง 18.9% เท่านั้นที่ใช้งานเพราะคำแนะนำของเพื่อน

20150122_7

การสำรวจนี้สะท้อนว่า โฆษณาทีวีมีอิทธิพลต่อผู้บริโภครวมถึงชาวออนไลน์ไม่เปลี่ยนแปลง แถมอิทธิพลนี้ยังรุนแรงกว่าการบอกต่อปากต่อปากในกลุ่มผู้ใช้บริการแอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองด้วยกัน ไม่แน่ พฤติกรรมนี้อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นของโลกรวมถึงเมืองไทยด้วย ดังนั้นนักการตลาดทราบแล้วเปลี่ยน

ที่มา: Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.