จับตาดู Xiaomi ลุยธุรกิจบริการและซอฟท์แวร์ หลังลงทุนใน Kingsoft บริษัทผลิตซอฟท์แวร์

by | January 19, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Xiaomi กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 3 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว และในวันนี้ Xiaomi ก็ประกาศว่าจะลงทุนเพิ่มในธุรกิจเกมและซอฟท์แวร์ ด้วยการเข้าไปลงทุนราวๆ 3% ใน Kingsoft บริษัทผู้ผลิตเกมพีซี หรือคิดเป็นเงินกว่า 2 พันล้านบาท

Kingsoft เป็นบริษัทผลิตเกมยักษ์ใหญ่ มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท นอกจากเกมแล้วก็ยังผลิตระบบความปลอดภัย เอนเตอร์เทนเมนท์ และโปรดักต์สำหรับองค์กร โดย Kingsoft มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Xiaomi มาโดยตลอด เนื่องจาก Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi เป็นผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารคนสำคัญของ Kingsoft ด้วย

Kingsoft_logo

การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ เพราะมันคือสัญญาณที่บอกว่า Xiaomi เริ่มปรับโฟกัสไปที่ธุรกิจซอฟท์แวร์และบริการแล้ว โดยในปีที่ผ่านมา การลงทุนของ Xiaomi จะพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจสายฮาร์ดแวร์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรองอากาศ อุปกรณ์ตรวจเลือด วัดความดันโลหิต กล่องสตรีมมิ่งสำหรับชมรายการโทรทัศน์ เชื่อว่าการลงทุนในธุรกิจบริการจะทำให้ eco system ของ Xiaomi สมบูรณ์มากขึ้น และทำเงินได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : Techcrunch

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.