Alibaba ทุ่ม 4 พันล้าน สร้างมูลนิธิช่วยเหลือผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในฮ่องกง

by | February 2, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Alibaba ทุ่มทุนเกือบ 4 พันล้านบาท ตั้งองค์กรไม่แสวงหากำไร หนุนกลุ่มคนรุ่นใหม่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซบนแพลทฟอร์มของตัวเอง โดยองค์กรดังกล่าวมีชื่อว่า Alibaba Hong Kong Young Entrepreneurs Foundation  ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ก็จะให้ประโยชน์กับ Alibaba ในแง่ที่ว่าจำนวนผู้ขายบน Taobao และ Tmall เว็บไซต์สำหรับการชอปปิ้งของ Alibaba มากขึ้น

alibaba-coffee-cup

นอกจากนี้ มูลนิธิดังกล่าวจะเป็นการช่วยโปรโมทแบรนด์ Alibaba ในฮ่องกง ซึ่งเป็นที่ที่นโยบายด้านเศรษฐกิจไม่สามารถให้ประโยชน์กับกลุ่มนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ได้ดีเท่าที่ควร รวมทั้งฮ่องกงยังมีปัญหาเรื่องราคาที่ดินและอัตราการแย่งงานกันทำค่อนข้างสูง อันเป็นผลมาจากการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยเมื่อปีก่อน และล่าสุด กลุ่มผู้ประท้วงก็ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะยังเป็นกลุ่มเล็กๆ ก็ตาม

ตัวแทนจาก Alibaba กล่าวว่านี่คือการเริ่มต้นสนับสนุนผู้ประกอบการในฮ่องกงอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยจะเป็นการสนับสนุนทั้งในด้านความช่วยเหลือทางการเงิน ความช่วยเหลือในเชิงเทคนิค และการฝึกอบรมผู้ขายในฮ่องกงที่อยากจะขายสินค้าให้กับกลุ่มเป้าหมายในจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการเปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงานจำนวน 200 ตำแหน่ง จากมหาวิทยาลัยทั่วฮ่องกงอีกด้วย

Jack Ma ผู้ก่อตั้งและแชร์แมนของ Alibaba ระบุเอาไว้ในคำแถลงการณ์ว่า “เราหวังจะสร้างโอกาสที่เปลี่ยนแปลงชีวิต เพื่อคนรุ่นใหม่ในฮ่องกงจะสามารถสร้างธุรกิจได้ และเป็นการเชื่อมโยงฮ่องกงเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่”

สำหรับสถานะของ Alibaba ในปัจจุบัน ถึงจะเป็นอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน แต่ในแง่ของการประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์ก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยในเดือนที่ผ่านมา องค์กรด้านการค้าของรัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์กล่าวหา Alibaba ว่าไม่สามารถสกัดกั้นการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลทฟอร์มของตัวเองได้ ล่าสุด องค์กรดังกล่าวได้ลบแถลงการณ์ออกจากเว็บไซต์ไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากเข้าร่วมประชุมกับ Jack Ma

ที่มา : Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.