Facebook ดัน Messenger เป็นแพล็ตฟอร์มพร้อมดัน Businesses on Messenger ตอบโจทย์ Commerce

by | March 26, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แอปแชทที่คนใช้งานอย่างมากนอกจาก LINE และ Whatsapp ก็คือ Messenger ของ Facebook โดยในส่วนของ LINE นั้นเป็นแพล็ตฟอร์มไปนานแล้ว ส่วน Messenger ก็เริ่มจะเข้ามาสู่แพล็ตฟอร์มกับเขาบ้าง โดย Facebook เปิดตัวแพล็ตฟอร์มบนนี้แล้ว

สำหรับการเปิดตัวนี้จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปเพื่อให้เข้ามาใช้ร่วมกับ Messenger ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็จะมาในรูปแบบการสร้างเป็นรูปเคลื่อนไหว GIFs, ภาพ, วิดิโอ, คลิปเสียง และอื่นๆ ที่จะทำให้ช่วยให้บทสนทนาดูน่าสนใจมากขึ้น โดยเบื้องต้นจะมีให้ใช้งานมากกว่า 40 แอป และสามารถเลือกติดตั้งได้

1-platform-apps

รูปแบบที่บอกไปเบื้องต้น เมื่อเราใช้แอปโพสต์ข้อความไปในบทสนทนา จะมีข้อความ call-to-action มาให้เลือกด้วย ซึ่งตัวอย่างผู้ที่ได้รับข้อความก็สามารถเลือกติดตั้งได้เลย หรือจะเป็นการโต้ตอบก็จะเป็นการสลับเข้าสู่แอปเพื่อสร้างข้อความมาตอบได้ทันที

3-install-from-conversation

ตอนนี้ Facebook เปิดให้คนทั่วไปสามารถใช้แอปและเปิดให้นักพัฒนาสร้างแอปบนแพล็ตฟอร์มได่แล้วเช่นกัน โดยสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Messenger.com/platform และสำหรับนักพัฒนาที่นี่ Developer blog post

นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปิดตัว Businesses on Messenger ที่มาตอบโจทย์ธุรกิจได้ผ่านแพล็ตฟอร์มของ Messenger โดยเอาไปฝังในเว็บไซต์เลย ตัวอย่างเช่น หลังซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้วจากเว็บไซต์ สามารถเลือกส่งข้อความอัปเดทผ่าน Messenger และทำให้สามารถสร้างการพูดคุยได้อย่างต่อเนื่องเป็นการเลี้ยง engagement เพื่อธุรกิจผ่านแอป รวมไปถึงการส่งข้อความเพื่อยืนยันการสั่ง, สถานะการสั่งสินค้าเป็นต้น

messenger_business-2

นับเป็นแนวทางของ Facebook ที่ทำออกมาชัดเจนขึ้น แม้จะดูเหมือนกับที่ LINE ทำมาแล้ว แต่ในแง่ธุรกิจ Businesses on Messenger ดูน่าสนใจไม่น้อยในการใช้หมากตัวนี้ในการลุยด้าน Commerce ซึ่งทิศทางก็ไปในทางเดียวกันกับการซื้อกิจการที่เกี่ยวกับ commerce Facebook ซื้อเสิร์ชเอนจิ้นเพื่อการช้อปปิ้ง TheFind

ที่มา: Facebook Newsroom

Preview of Businesses on Messenger

Businesses on Messenger, also previewed today, enhances communications and interactions between people and businesses.

With Businesses on Messenger, people can have rich and personal conversations with businesses. For example, after purchasing something from a website, people can choose to receive updates in Messenger and continue their conversation with the business in the app.

Once there, people will be able to receive relevant messages from the business including order confirmations and shipping status updates, and will be able to take basic actions like modifying, tracking or returning an order. People will also have the option to ask a business questions, make requests and get quick responses. This whole set of interactions and features are unified in a single, ongoing thread between the person and the business.

 

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.