Groupon ยังรั้งแชมป์ “บริษัทที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ” ได้เร็วที่สุด

by | May 6, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

groupon-ipo

ปี 2014 ถือเป็นปีทองของบริษัทไอทีมากกว่า 100 แห่งที่ถูกตีมูลค่าบริษัทไว้เกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การจัดอันดับล่าสุดพบว่าบริการขายคูปองออนไลน์อย่าง Groupon ยังคงครองแชมป์บริษัทที่ใช้เวลาน้อยที่สุดในการเติบโตสู่”บริษัทพันล้าน” นำหน้า Xiaomi หรือ Twitter ที่ใช้เวลาเติบโตนานกว่า

การเติบโตสู่บริษัทที่มีมูลค่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นถูกวัดจากการเพิ่มทุนเป็นส่วนใหญ่ โดยการสำรวจของบริษัทวิจัย Pitchbook พบว่า Groupon ที่ก่อตั้งในปี 2008 และเริ่มส่งสัญญาณเข้าตลาดในปี 2010 นั้นใช้เวลาเพียง 1 ปี 5 เดือนเท่านั้นในการทะยานสู่บริษัทที่มีมูลค่าตลาด 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Groupon นั้นมีมูลค่าตลาดปัจจุบันราว 4.71 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ถือว่าห่างไกลมากเมื่อเทียบกับ 1.26 หมื่นล้านดอลล์ในช่วงหลังเปิดจำหน่ายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO ปี 2011 ปัจจุบัน Groupon กำลังปฏิวัติตัวเองจากบริการรวมกลุ่มเพื่อซื้อสินค้าพร้อมส่วนลดออนไลน์มาเป็นบริษัท e-commerce ด้วยการให้บริการตลาดหรือ marketplace สำหรับผู้ค้าปลีกที่ต้องการจำหน่ายสินค้าและบริการพร้อมส่วนลด

10_startups_that_reached_unicorn_status_the_fastest_years_from_founding_to_1b_valuation_chartbuilder-1

นอกจาก Groupon บริษัทออนไลน์ที่ติดอันดับบริษัทไอที 10 แห่งที่มีมูลค่าตลาดเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้เร็วที่สุดยังมี Twitter ที่ยังเร่งมือทำผลประกอบการเพื่อป้องกันวิกฤติหุ้นตก และบริการส่งสินค้าของชำ Webvan ซึ่งเป็นผลผลิตจากภาวะฟองสบู่ดอทคอมครั้งแรก ก่อนจะล้มละลายจนเป็นข่าวดังในปี 2001 (เพียง 2 ปีหลังจากเข้าตลาดหุ้น)

การรวบรวมของ Pitchbook ชี้ว่า Groupon ใช้เวลาน้อยกว่า Xiaomi ที่มีมูลค่าแตะหลัก 1 พันล้านดอลลาร์ด้วยเวลา 1 ปี 7 เดือนหลังเข้าตลาด ขณะที่ Twitter ใช้เวลาร่วม 2 ปี 3 เดือน

ยังมี Pinterest ที่ใช้เวลา 2 ปี 4 เดือนในการขยายตัว โดยบริษัทที่นั่งเก้าอี้อันดับ 10 ในตารางคือ Instacart ที่ใช้เวลาเดือบ 2 ปี 6 เดือน

ที่มา : Qz

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.