รีวิวหนังสือ: The New Rules of Sales and Service

by | May 10, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

new_rules_of_sales_and_service

ไม่ได้เขียนรีวิวหนังสือนานมาก เพราะหลังๆ ผมจะเลือกอ่านมากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้จากการอ่านหนังสือมาเป็นอ่านบล็อก และการพูดคุยกับคนมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งในหนังสือที่ผมจะเลือกอ่านแม้จะมีเวลาน้อยลง ก็คือหนังสือของ David Meerman Scott ผู้แต่งหนังสือขายดีระดับโลกอย่าง The New Rules of Marketing and PR ซึ่ง thumbsup ได้เชิญเขามาพูดในงาน Spark Conference ครั้งแรก เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเขาออกหนังสือเล่มล่าสุดที่ชื่อคล้ายๆ เล่มเดิมคือ The New Rules of Sales and Service: How to use agile selling, real-time customer engagement, big data, content, and storytelling to grow your business วันนี้เลยเอามาแนะนำกัน

 หนังสือเล่มใหม่ของ David ไม่มีอะไรใหม่ครับ แต่ท่ามกลางความเก่า กลับมีแง่มุมอะไรบางอย่างน่าพูดถึง

เมื่อหลายปีก่อน David เป็นนักเขียนคนหนึ่งที่จับกระแสได้ว่าเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงโลก เขาอธิบายว่าเรากำลังอยู่ในยุคที่กระบวนการซื้อถูกควบคุมโดยผู้บริโภค ไม่ใช่ผู้ขาย ในหนังสือเล่มเดิมเล่าว่าสิ่งสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนทำให้การตลาดและการประชาสัมพันธ์สำเร็จได้ก็คือ Content ที่มีคุณค่าต่อผู้บริโภค ในเล่มนี้ David ก็บอกว่า Content ที่มีคุณค่ายังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการขายและการบริการเฉกเช่นเดียวกัน

อาทิ

– พนักงานขายควรเข้าใจว่าเขาคือคนสุดท้ายที่ลูกค้าจะเดินมาหาหลังจากค้นข้อมูลมาทั่วแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ บอกกล่าวข้อมูล ให้ความสะดวก ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้ซื้อ ไม่ใช่พูดแต่จุดขาย และราคา เพราะลูกค้าหาข้อมูลมาก่อนจะซื้อกับคุณแล้ว

– การขายก็เหมือนกับการออกเดท คือค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่ใช่ไปเร่งรัดกดดันผู้ซื้อ ไม่ใช่อารมณ์แบบ “ขอเบอร์หน่อย! เธอทำงานทำการอะไร ได้เงินเท่าไหร่!” ให้คิดว่าเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ไปเรื่อยๆ ชวนไปนั่งดื่มกาแฟ ชวนร่วมกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท เป็น relationship based

– ใช้ความเร็วให้เป็นประโยชน์ บนโลกดิจิทัล คนใจเร็วใจร้อน การทำงานด้วยความเร็วจะทำให้คุณมีแต้มต่อที่สูงกว่าคนอื่นๆ

– เข้าถึงคนที่เป็น ‘ว่าที่ลูกค้า’ บน Social อย่าง LinkedIn, Facebook และบริหารความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่โทรศัพท์แบบ Cold Call ไปรบกวนคนที่ไม่รู้จัก

– พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าจะมีความสำคัญมากกับการขาย ยิ่งบริการหลังการขายดีเท่าไหร่ หมายถึงอัตราการซื้อซ้ำจะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

– การขายและการให้บริการควรเป็นแบบ Real-time มากขึ้น เพราะผู้บริโภค

– พูดคุยกับลูกค้าในช่องทางที่พวกเขาอยากจะคุย เช่น ลูกค้าอยู่ใน Social ก็ตามไปที่ Social

ท้ายนี้เลยอยากจะย้ำว่าหนังสือของ David ไม่มีอะไรใหม่ แต่ผมกลับรอรับอะไรเดิมๆ ของเขาได้ เพราะรู้ว่าทุกคนที่อ่านจะได้รับการอธิบายจากกรณีศึกษาที่เข้าใจได้ง่าย แต่ในความเห็นของผม แนวทางหนังสือของ David จะเหมาะกับ B2C ระดับ SME มากกว่าการปิดการขายแบบ B2B ในบริษัทใหญ่ๆ ครับ หนังสือเล่มนี้ยาวพอสมควร David เองก็เอามาปรับเป็น PowerPoint ให้ทุกคนอ่านเป็นน้ำจิ้มแล้วนะครับ

ใครที่ดู PowerPoint แล้วชอบ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ The New Rules of Sales and Service: How to use agile selling, real-time customer engagement, big data, content, and storytelling to grow your business ลองไปหาซื้อได้แล้วที่ Asia Books ทุกสาขานะครับ หรือเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ www.asiabooks.com ครับ

unnamed

ขอขอบคุณ Asia Books สำหรับหนังสือดีๆ ที่ให้ทางกองบรรณาธิการ thumbsup ได้รีวิวครับ

An Internet believer. Live and breathe digital around Southeast Asia more than a decade. Currently, I am running a Digital PR & Content Agency named 'Moonshot' in Bangkok, Thailand.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.