Volvo เทงบแคมเปญสร้างแบรนด์ให้สื่อออนไลน์มากกว่าทีวีครั้งแรก

by | May 3, 2015
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2015-05-01 at 9.40.19 PM
เพื่อลบภาพ “แบรนด์คนแก่” ค่ายรถยุโรปอย่าง Volvo ตัดสินใจเปิดตัวแคมเปญสร้างแบรนด์ที่เน้นสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อดั้งเดิมอย่างทีวีเป้นครั้งแรก คาดเป็นการดำเนินการตามแบรนด์ในเครือ Volvo ที่สามารถสร้างกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ได้สำเร็จด้วยวิดีโอบน YouTube ของนักแสดงรุ่นใหญ่ Jean Claude Van Damme เมื่อปี 2013

แคมเปญล่าสุดของ Volvo นั้นมีชื่อว่า ‘A New Beginning’ แคมเปญนี้ถือเป็นแคมเปญสร้างแบรนด์บนเวทีโลกแคมเปญแรกหลังจาก Volvo ลุยยกเครื่องเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การทำการตลาดแบรนด์ใหม่ทั้งหมด ความน่าสนใจของการปรับกลยุทธ์ Volvo คือการดึงงบประมาณทำการตลาดไปที่สื่อดิจิทัลมากกว่าสื่อดั้งเดิม ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนว่ายุคทองของสื่อออนไลน์กำลังเกิดขึ้นแล้ว

สิ่งที่ Volvo ทำคือการจับมือเป็นพันธมิตรกับดีเจชาวสวีเดนชื่อ Avicii เพื่อสร้างมิวสิควิดีโอเวอร์ชันใหม่ให้กับเพลงดังของ Nina Simone อย่าง ‘Feeling Good’ จุดนี้ Alain Visser รองประธานอาวุโสฝ่ายขาย การตลาด และงานบริการลูกค้าเปิดเผยว่า แคมเปญใหม่ล่าสุดของ Volvo ไม่ได้เน้นเผยแพร่เรื่องราวชาวสวีเดนเท่านั้น แต่เป็นการดึงทุกส่วนผสมของแคมเปญนี้เพื่อสะท้อนว่า Volvo แข็งแกร่งในทุกด้าน โดยเฉพาะการเลือก Avicii ซึ่งมีแฟนคลับคนรุ่นใหม่จำนวนมาก

การร่วมมือกับดีเจ Avicii เป็นไปตามแนวคิดใหม่ของ Volvo ที่ต้องการผลักดันให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ทันสมัยเหมาะกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น รายงานระบุว่าแทนที่จะเทเงินโฆษณาไปที่สื่อดั้งเดิม Volvo กลับตั้งงบโฆษณาใน YouTube, Facebook, Twitter และช่องทางออนไลน์อื่นๆในสัดส่วนที่มากกว่า โดย Volvo ตั้งงบประมาณสำหรับสื่อดั้งเดิมเพียง 10% ของงบดิจิทัลมีเดียเท่านั้น

สำหรับงบโฆษณา Volvo ในสื่อดิจิทัล รายงานระบุว่า Volvo ตั้งไว้ราว 1 ใน 3 ของงบประมาณรวม ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า Volvo มองสื่อออนไลน์เป็นแหล่งจุดกระแส “a talk of town” มากกว่าการลงโฆษณาบนทีวี

สำหรับ Avicii ดีเจสวีดิชรายนี้มีผู้ติดตามมากกว่า 1.6 ล้านคนบน Twitter และมียอด Like มากกว่า 18.5 ล้านคนบน Facebook โดย Volvo ต้องรอลุ้นกระแสตอบรับในแคมเปญนี้หลังจากเร่งเผยแพร่มิวสิควิดีโอใหม่ต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนนับจากนี้

ปี 2013 บริษัทในเครืออย่าง Volvo Trucks นั้นเป็นบริษัทลูกของ Volvo ที่ประสบความสำเร็จงดงามกับการทำแคมเปญบน YouTube โดยวิดีโอของ Jean Claude Van Damme ช่วยให้แบรนด์ลูกของ Volvo ถูกกล่าวถึงอย่างมาก ความสำเร็จนี้เองที่คาดว่าเป็นแรงบันดาลใจให้บริษัทแม่อย่าง Volvo เดินตามบ้าง

ที่มา : The Drum

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.