เคล็ดลับการสื่อสาร 12 ประการสำหรับผู้นำที่ดี

by | June 2, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ผู้นำที่ดี คือนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ อย่าแปลกใจถ้าพวกเขาบอกให้คุณหัดสื่อสารให้เป็น ถ้าอยากประสบความสำเร็จบ้าง จริงอยู่ที่การทำงานหนักคือส่วนสำคัญ แต่มันจะมีประโยชน์อะไรถ้าคุณไม่สามารถสื่อสารได้ 

เพราะการสื่อสารที่ดี จะช่วยให้คุณเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน และได้รับข้อมูลดีๆ อีกมาก รวมทั้งช่วยเพิ่มความเข้าใจที่มีต่อตัวเองและคนรอบข้างด้วย

getty_148242887_970646970450086_57867

1. เริ่มจากตัวเอง

สิ่งแรกที่คุณควรรู้จักคือตัวคุณเอง และต้องมีความมั่นอกมั่นใจในความสามารถที่ตัวเองมี เพื่อที่จะสามารถเชื่อมต่อกับคนอื่นได้อย่างง่ายดาย

2. พูดด้วยความจริงใจ

เมื่อต้องสื่อสาร ไม่มีอะไรจะมีประสิทธิภาพดีกว่าความจริงใจ และไม่มีอะไรสำคัญไปกว่านั้นอีกแล้ว ถ้าอยากสร้างสายสัมพันธ์ที่ดี ก็ต้องสื่อสารด้วยความจริงใจ

3. ทำอย่างที่พูด

พูดอะไรก็ทำอย่างนั้น และถ้าอยากให้ผู้ใช้บังคับบัญชาเกิดความศรัทธา ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้พวกเขาดู ความน่าเชื่อถือเกิดจากการกระทำของตัวคุณเองนั่นแหละ

4. พบกันคนละครึ่งทาง เป็นผู้ฟังที่ดี

ในที่ประชุม คุณคงอยากให้คนเข้าใจว่าคุณกำลังพูดเรื่องอะไร ต้องการอะไร นั่นคือการสื่อสาร แต่ไม่ใช่การสื่อสารที่ดี เพราะคุณควรจะเป็นผู้ฟังและทำความเข้าใจกับสถานการณ์ของคนอื่นๆ บ้าง

5. ฟังอย่างตั้งใจ

เมื่อคนอื่นกำลังพูด จงตั้งใจฟังว่าเขาต้องการอะไร เพราะมันไม่ใช่แค่ทำให้คุณได้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นประเด็นอย่างละเอียด แต่มันยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและคอนเนคชั่นที่ดี

6. ถามบ้างก็ได้

คนบางคนฟังเพื่อจะตอบคำถาม แต่จะดีกว่าไหมถ้าคุณตั้งใจฟังเพื่อที่จะถามกลับ ประโยชน์คือคุณจะได้มั่นใจว่าคุณเข้าใจมันจริงๆ และมันแปลว่าคุณตั้งใจฟัง

7. แสดงความเคารพ

ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งหรือบทบาทไหน คนเราก็คาดหวังว่าจะได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ และเมื่อคุณให้เกียรติคนอื่น พวกเขาก็ยินดีที่จะปฏิบัติกับคุณในแบบเดียวกัน พูดง่ายๆ คือให้ความเคารพ แล้วจะได้รับความเคารพนั่นเอง

8. ทำงานร่วมกัน

ทำความรู้จักกับคนอื่นๆ ผ่านการทำงานร่วมกัน เพราะการทำงานกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพคือการสื่อสารที่สร้างความเข้าใจในตัวตนของแต่ละคนได้ดีที่สุด

9. ถามให้ถูกทาง

รูปแบบการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างหนึ่งคือการตั้งคำถาม ความสามารถในการถามต้องใช้ทั้งทักษะการพูดและการฟังร่วมกันอย่างถูกวิธี เพราะบ่อยครั้งที่คนเรามักจะผิดใจกันเพราะอีกฝ่ายถามคำถามแย่ๆ

10. ใส่ใจผู้อื่น

เมื่อคุณต้องการจะสื่อสารกับผู้อื่น นั่นเพราะว่าคุณมีบางอย่างที่จะบอก แต่มันจะดีกว่าถ้าคุณสื่อสารเพราะคุณเชื่อว่าพวกเขามีบางอย่างที่อยากจะบอกคุณ

11. ใช้ภาษากายให้ถูกต้อง

ท่าทาง สายตา และโทนเสียงคือส่วนสำคัญที่ทำให้การพูดของคุณมีความหมายในทางใดทางหนึ่ง และมันอาจเสียงดังกว่าสิ่งที่คุณพูดออกมาก็ได้ และบางครั้งมันอาจจะแสดงให้เห็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในคำพูดของเรา

12. สื่อสารแบบสองทาง

ขึ้นชื่อว่าการสื่อสาร มันไม่ควรจะเป็นการพูดอยู่คนเดียว โดยเฉพาะผู้นำที่ดีจะต้องสามารถสร้างบทสนทนาด้วยการฟังและเชิญชวนให้ผู้อื่นแสดงความรู้สึกนึกคิดออกมาเช่นกัน

เคล็ดลับการสื่อสารทั้ง 12 ข้อนี้ บทความต้นฉบับเน้นว่าสำหรับผู้นำ แต่คิดๆ ดูแล้ว คนทั่วไปก็ควรสื่อสารกันด้วยหลักการแบบนี้ เพราะมันน่าจะช่วยให้เราทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้นอีกเยอะ

ที่มา : Inc.

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.