แบรนด์สหรัฐฯไม่ค่อยตอบคำถามบน Twitter แต่หันไปตอบบน Facebook แทน

by | June 16, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Twitter-4

ดูเหมือนว่าเหล่าแบรนด์ในสหรัฐฯจะเหน็ดเหนื่อยกับการตอบสนองต่อคำถามบน Twitter เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่าอัตราคำถามบน Twitter ที่ถูกตอบในสหรัฐฯนั้นมีเพียง 18% ขณะที่อัตราคำถามบน Facebook ที่ถูกตอบนั้นมีสัดส่วนมากกว่า 60%

การสำรวจของบริษัท Socialbakers พบว่าอัตราการตอบคำถามของลูกค้าที่โพสต์ผ่าน Twitter และ Facebook ในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน โดยสถิติเหล่านี้เป็นข้อสรุปจากการศึกษาข้อความ Tweet จำนวนกว่า 6.5 ล้านข้อความ และโพสต์บน Facebook มากกว่า 1.4 ล้านครั้ง ซึ่งมีการกล่าวถึงแบรนด์ 50,000 แบรนด์ทั่วโลก

การศึกษาตลอดเดือนมกราคม-มีนาคม 2015 ที่ผ่านมาพบว่าอียิปต์เป็นประเทศที่แบรนด์ในประเทศมีการตอบสนองต่อคำถามบน Twitter มากที่สุด (70%) รองลงมาเป็นเคนยา ซาอุดิอาระเบีย

ฝั่ง Facebook เดนมาร์กคือประเทศที่แบรนด์ในประเทศมีการตอบสนองต่อคำถามบน Facebook มากที่สุด (93%) รองลงมาเป็นปากีสถาน นอร์เวย์ บังกลาเทศ และเนเธอร์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ไทยไม่ติดอันดับการสำรวจครั้งนี้เนื่องจาก Socialbakers กำหนดให้ประเทศที่มีสิทธิ์ข้อร่วมการศึกษานี้ต้องมีข้อความที่ลูกค้าในประเทศเอ่ยถึงแบรนด์อย่างน้อย 10,000 คำถาม

อย่างไรก็ตาม การสำรวจนี้สะท้อนว่าแบรนด์ส่วนใหญ่อาจเลือกตอบสนองลูกค้าในพื้นที่ปิดอย่างโปรแกรมสนทนา มากกว่าพื้นที่เปิดที่ผู้ใช้รายอื่นจะร่วมอ่านคำตอบของทีมงานได้อย่างเสรี ผ่านทั้งโปรแกรม Facebook messenger และ Twitter DM ที่เพิ่งมีการประกาศขยายความยาวข้อความที่รองรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้สนใจสามารถติดตามลำดับประเทศที่แบรนด์ตอบสนองต่อลูกค้าบน Twitter และ Facebook เพิ่มเติมได้จากด้านล่าง

SocDev-Countries-3

ที่มา : Mashable

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.