ห้าง Nordstrom กระตุ้นยอดขายออนไลน์ด้วย “แอปส่งข้อความ”

by | June 1, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

BN-IQ432_0528_c_G_20150528143157

ไม่ต้องมีระบบแคตาล็อกให้วุ่นวาย เพราะ Nordstrom หันมาใช้การ “แชท” แสนธรรมดาเพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ด้วยแอปพลิเคชันส่งข้อความของ Nordstrom ลูกค้าจะสามารถซื้อรองเท้า เสื้อผ้า รวมถึงสินค้าอื่นๆ จากการแชทกับพนักงานในร้านได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ร้านให้เสียเวลา

แอปพลิเคชันแชตของ Nordstrom ถูกสื่ออเมริกันเรียกขานว่าเป็น E-commerce Texting App เพราะการใช้แอปพลิเคชันนี้จะทำให้พนักงานขายในร้านสามารถแชตและแชร์ภาพกับกลุ่มลูกค้าที่สนใจรับบริการ โดยลูกค้าจะสามารถซื้อสินค้าได้ทันทีเพียงส่งรหัสเฉพาะให้ Nordstrom

แอปพลิเคชันแชทของ Nordstrom มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า TextStyle ข้อมูลระบุว่าแอปพลิเคชันนี้เป็นผลผลิตชิ้นแรกจากศูนย์วิจัยของบริษัท ที่มุ่งนำเทคโนโลยีมาเสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มธุรกิจของ Nordstrom ด้วยการเพิ่มช่องทางการสื่อสารที่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของ TextStyle คือลูกค้าจะไม่ต้องพิมพ์ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินใดๆเพื่อซื้อสินค้า ขอเพียงมีรหัสเฉพาะของตัวเองก็สามารถซื้อสินค้ากับ Nordstrom ได้เพราะรหัสนี้จะเชื่อมกับข้อมูลลูกค้าที่เคยลงทะเบียนไว้แล้ว นอกจากนี้ การแชทยังทำให้ Nordstrom สามารถเข้าถึงลูกค้าแต่ละรายได้อย่างทั่วถึง โดยไม่ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันแชททั่วไป

การเปิดตัวแอปพลิเคชันนี้สะท้อนว่า Nordstrom ต้องการผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานบริการลูกค้าโดยที่ไม่ต้องเหมือนใคร จุดนี้ CIO ของ Nordstrom อย่าง Dan Little ชี้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่อยู่นอกวงการไอทีจะเป็นแรงดันสำคัญที่ทำให้เกิดบริการนวัตกรรมมากกว่าคนในวงการ ไม่แน่ว่าข้อสรุปนี้อาจมาจากข่าวที่ระบุว่า Nordstrom ลงมือจ้างผู้บริหารอาวุโสฝ่ายขายและฝ่ายอื่นๆเพื่อให้องค์ความรู้ของคนเหล่านี้ถูกผสมผสานลงไปกับเทคโนโลยีของบริษัท

Nordstrom ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหนึ่งในบริษัทแถวหน้าที่ลงมือสร้างศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยีขึ้นก่อนใครตั้งแต่ปี 2010 โดยเทรนด์นี้เกิดขึ้นแล้วกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง American Express, Starwood Hotels and Resorts Worldwide รวมถึง Lowe’s Cos

ที่มา : WSJ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.