3 วิธีโดนๆ “โปรโมทตัวเองให้สุดเจ๋ง” บนโลกออนไลน์

by | July 28, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ถ้าปกติแล้วเราเป็นคนที่ชอบบ่นไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว และคาดว่าวิธีการเหล่านี้จะโปรโมทตัวเองในโลกออนไลน์ ขอแอบบอกว่ามาผิดทางแล้วนะจ๊ะ

รู้ไหมว่าในกรณีที่เรา “อยากเป็นใครสักคน” ขึ้นมาจริงๆ ในโลกออนไลน์ ทั้งหมดคือเรื่องของไอเดียการสื่อสาร “ตัวตนที่เราอยากโปรโมท” มากกว่าการโพสเรื่องอะไรที่อยากลง เพราะนั่นทำให้คนอ่านรู้สึกห่างเหิน แถมเรื่องที่โพสลงก็ไม่ได้เกี่ยวกับพวกเขาเลยสักนิด

Dorie Clark ผู้เขียนบทความใน  Harvard Business Review กล่าวว่า ถ้าอยากโปรโมทตัวเองในโลกออนไลน์ ก่อนอื่นต้องหยุดลอกเลียนและโพสอะไรที่ทำให้เราดูแย่เสียก่อน แต่หากทำอะไรลงไปแล้ว ลองลืมไปซะเพราะทุกอย่างเริ่มใหม่ได้

วิธีแรก : รู้จักตัวเอง

ก่อนอื่นต้องเริ่มจากทบทวนตัวเองอย่างจริงจังว่าเรามีความสามารถอะไรในตัวเองอย่างแท้จริง อาจจะเป็นความสามารถที่เราคนเดียวมี เป็นเรื่องที่เราทำแล้วทำได้ดีจริงๆ เพราะความสามารถบางอย่างเป็นเรื่องเฉพาะตัว บางครั้งอิทธิพลของโลกออนไลน์ก็ทำให้เราอยากเป็นคนอื่นมากเกินไป และคิดว่าตัวเองจะเก่งเหมือนเขาในด้านนั้น ฉะนั้นลองนั่งลงและทบทวนกับตัวเองอย่างจริงจัง เพราะเราคือคนที่รู้จักตัวเองดีที่สุด

วิธีที่ 2 : กลับสู่ความจริง

พอเรารู้ตัวแล้วว่าเรามีความสามารถอะไร ลองวางเป้าหมายที่จะต้องไปให้ถึง ค่อยๆ โพสถึงเรื่องราวที่ตรงกับเป้าหมายนั้น โปรโมทให้สังคมออนไลน์เห็นว่าเรามีความสามารถในเรื่องอะไร มากกว่าจะโพสเรื่องอะไรที่แกว่งไปแกว่งมา เปิดเผยตัวตน สิ่งที่เราทำจริง เก่งจริงในโลกออนไลน์ ก็จะช่วยสร้างตัวตน “ของตัวเอง” มีทิศทางมากขึ้น

วิธีสุดท้าย : ความต่อเนื่องก็สำคัญ

นอกจากจะสร้างตัวตนบนช่องทางออนไลน์แล้ว อย่าลืมพูดคุยถึงเรื่องที่เราสนใจนี้กับคนอื่น เมื่อมีโอกาสและสถานการณ์เอื้ออำนวย ลองพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เราสร้างมา ความภูมิใจแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ ถึงแนวทางของพวกเขาดูบ้าง ไม่แน่ว่าการแลกเปลี่ยนจะช่วยสร้างแรงบัลดาลใจที่ดี ทั้งยังเป็นการช่วยค้นหาตัวเองให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่คนทุกคนที่อยากมีตัวตนบนหรืออยากจะโปรโมทตัวเองบนโลกออนไลน์ 3 วิธีข้างบนอาจเป็นวิธีง่ายๆ ที่ใช้ในการเริ่มต้นหรือทบทวนตัวเองสำหรับคนที่อยากมีตัวตนหรืออยากโปรโมทตัวเองในออนไลน์มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายแล้วผู้เขียนเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นโลกออนไลน์หรือโลกออฟไลน์ การเป็นตัวเองดีที่สุดเสมอค่ะ 🙂

ที่มา : wnyc

ปุ๋ย (Palouis) สนใจเรื่องแบรนด์และการตลาด ธุรกิจ Startup โยคะและอาหาร เขียนคอลัมน์ 'Brandish' ในนิตยสาร giraffe ปัจจุบันเป็น Strategic Planner บริษัทเอเจนซี่โฆษณา l พูดคุยกันได้ที่ช่องทางเฟสบุ๊คด้านบนค่ะ :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.