ตลาดโมบายล์เกมจีนขยายตัว แซงหน้าประชากรอเมริกาแล้วจ้า

by | July 31, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

china-subway-crowd-mobile-720x478
กลายเป็นสถิติสุดทึ่ง เมื่อการสำรวจล่าสุดพบว่าจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เล่นเกมบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile gamer มากกว่าตัวเลขประชากรสหรัฐอเมริกา สะท้อนความยิ่งใหญ่อีกด้านของตลาดจีนบนเวทีโลก

ในรายงานล่าสุดของอุตสาหกรรมเกมจีน (China Video Game Industry Report) ระบุว่าจีนมีจำนวนผู้เล่นเกมบนอุปกรณ์พกพามากกว่า 366 ล้านคนแล้วในขณะนี้ โดยสถิติดังกล่าวเป็นการรวบรวมในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (2015)

ตัวเลข 366 ล้านคนนี้มากพอที่จะเทียบกับประชากรอเมริกันและแคนาดาทั้งประเทศ ซึ่งเมื่อเทียบกับแล้ว จีนยังมีประชากรโมบายเกมเมอร์มากกว่าราว 2-3 ล้านราย

หากคำนวณเฉพาะกลุ่มผู้เล่นเกมผ่านเบราว์เซอร์ (browser gamer) การสำรวจพบว่าจีนมีผู้เล่นเกมกลุ่มนี้มากกว่า 305 ล้านคน ตัวเลขนี้มากพอจะเทียบกับจำนวนประชากรอินโดนีเซียและสิงคโปร์รวมกัน

สำหรับกลุ่มผู้เล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จีนมีตลาดนี้ราว 134 ล้านคน เทียบเท่าประชากรทั้งประเทศญี่ปุ่นแดนปลาดิบ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีจำนวนผู้เล่นมหาศาล แต่อุตสาหกรรมเกมจีนกลับทำเงินไม่สูงตามไปด้วย รายงานระบุว่าอุตสาหกรรมโมบายเกมของจีนสร้างรายได้ราว 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 1 แสนล้านบาท) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2015 ที่ผ่านมา โดยตัวเลขนี้ต่ำกว่ารายได้จากกลุ่ม PC gaming ที่ทำได้ 2.67 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ Browser game ทำรายได้ 1.03 หมื่นล้านหยวน

หากมองในมุมสัดส่วนการเติบโต ตลาดโมบายเกมจีนทำรายได้เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุด 67% ต่อปี ถือว่าเร็วกว่า PC game ที่เติบโต 4.5% และ browser game ที่เติบโต 12% มากนัก

นัยสำคัญของข่าวนี้สะท้อนโอกาสของการโฆษณาบนบริการเกมจีนที่นักการตลาดทั่วโลกจับตา ซึ่งคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากในอนาคตนับจากนี้

ที่มา : Tech in Asia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.