3 เคล็ดลับการใช้โซเชียลมีเดียสำหรับธุรกิจบริการ

by | September 14, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีที่แล้ว ธุรกิจบริการมักจะพึ่งพาการทำตลาดแบบปากต่อปาก หรือไม่ก็สื่อสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม เพื่อดึงลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาใช้บริการ แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ธุรกิจบริการมีวิธีที่ดีกว่านั้น 

Jay Bean ซีอีโอของ FreshLime กล่าวว่า “ความท้าทายสูงสุดของช่างประปา นักออกแบบทรงผม และผู้คนในสายอาชีพเหล่านี้ คือการหาเวลาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

และนี่คือ 3 วิธีที่เขาแนะนำ

getty_176522251_9706149704500126_65707

ใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับธุรกิจ

ถ้าต้องการกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และถ้าธุรกิจของคุณต้องใช้รูปภาพในการนำเสนอเป็นหลัก Instagram คือทางเลือกที่ดี หรืออาจจะเป็น Pinterest ถ้าต้องการจับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ในขณะที่บริการของช่างประปาหรือซ่อมแซมสิ่งของในครัวเรือน ควรจะใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ประเภท Tips & Tricks เพื่อเตือนให้กลุ่มเป้าหมายใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้านได้อย่างถูกต้อง

พูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายด้วยคอนเทนต์สดใหม่เสมอ

นอกจากรูปภาพและคอนเทนต์ประเภท How- to แล้ว อาจจะลองโพสต์วิดีโอบน YouTube เพื่อสาธิตให้เห็นวิธีการทำงานแบบมืออาชีพ และโพสต์ลิงค์ไปบนโซเชียลแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน

ควรจะโพสต์วิดีโอบ่อยแค่ไหน?  Jay Bean แนะนำว่าให้เริ่มจากเดือนละ 3-4 ครั้ง หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร

ให้เทคโนโลยีทำงานแทนคุณ

สมัยนี้มีบริการหลายๆ อย่างที่เกิดมาเพื่อช่วยเจ้าของธุรกิจให้ทำงานง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริการติดตามฟีดแบ็กในโลกโซเชียล หรือบริการโต้ตอบกับลูกค้า รวมไปถึงบริการติดตามประวัติการใช้บริการของลูกค้าแต่ละราย เพื่อคาดเดาว่าลูกค้าเหล่านั้นต้องการบริการในช่วงเวลาใด เพื่อที่จะนำเสนอโปรโมชั่นได้อย่างถูกที่ถูกเวลา

เพราะการแจกคูปองส่วนลดหลังจากลูกค้าเพิ่งจะใช้บริการไป คงไม่ใช่การสร้างประสบการณ์ที่ดีเท่าไร และธุรกิจก็จะไม่ได้อะไรจากกลยุทธ์แบบนั้น

ที่มา : Inc

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.