Nike ยิ้ม ชาว Twitter แห่แชร์ภาพรองเท้ารุ่นเก่าเพราะเข้าใจผิดว่าเป็น “รองเท้าผูกเชือกเองอัตโนมัติ”

by | September 11, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Nike-MAG
กลายเป็นกระแสบนโลกโซเชียลอย่างไม่ต้องเสียสตางค์ สำหรับแบรนด์รองเท้า Nike ที่ถูกชาว Twitter แห่แชร์ภาพรองเท้าสุดเก๋เพราะเข้าใจผิดว่าเป็น “รองเท้าผูกเชือกเองอัตโนมัติ” หรือ self-lacing shoes ตามต้นแบบในภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future ภาค 2 ล่าสุดมีการแก้ข่าวแล้วว่าภาพรองเท้านี้เป็นรองเท้ารุ่นเก่าที่ผลิตในจำนวนจำกัด และผู้โพสต์ภาพก็ไม่ตั้งใจให้ชาวเน็ตเข้าใจผิดอย่างที่เกิดขึ้น

ต้องเรียกว่าเป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากสำหรับภาพถ่ายของ Max Erdenberger ชายคนนี้โพสต์ภาพตัวเองกำลังถือรองเท้าที่ชวนให้ผู้ชมเข้าใจว่าเป็น Nike Mag รองเท้าผูกเชือกเองได้อัตโนมัติซึ่ง Nike ประกาศว่ากำลังพัฒนาอย่างจริงจัง โดย Erdenberger โพสต์ข้อความบรรยายทาง Twitter ว่า “October 21, 2015.” ซึ่งเป็นวันที่พระเอกของภาพยนตร์เรื่อง ‘Back to the Future’ สวมรองเท้าแห่งอนาคตนี้เพื่อกลับไปยังช่วงเวลาที่จากมา

ทันทีที่ภาพนี้ปรากฏบน Twitter ชาวเน็ตที่เป็นแฟน Nike พร้อมใจส่งต่อภาพจนกลายเป็นกระแสแรงเพราะทุกคนมองว่า ฝันเรื่องการแจ้งเกิดรองเท้า self-lacing กำลังเป็นความจริงแล้ว โดยวันที่ 21 ตุลาคมตามคำบรรยาย “October 21, 2015.” ถูกมองว่าอาจเป็นวันเวลาเปิดตัวสินค้านี้

เบื้องต้น สื่ออเมริกันมองว่าภาพลักษณะนี้อาจไม่เกิดเป็นกระแสแรงในสถานการณ์ปกติ แต่กรณีของ Erdenberger ชายคนนี้เคยทำงานเป็นผู้กำกับศิลป์หรือ art director ให้เอเจนซีโฆษณา Wieden + Kennedy ซึ่งเคยผลักดันให้ Nike มีจุดยืนทางการตลาดที่โดดเด่น โดยปัจจุบัน Erdenberger ทำงานให้กับบริษัทที่ปรึกษาด้านการออกแบบ Central Office และชื่อ Nike ก็ปรากฏเป็นลูกค้าของบริษัทนี้ด้วย

ดีกรีขนาดนี้ทำให้ภาพของ Erdenberger ถูกมองว่าตัวเขาเผลอ tweet ข้อมูลล่าสุดของ Nike จนทำให้เกิดเป็นข้อมูลหลุด ตามความคาดหมายว่า Nike Mag จะถูกวางจำหน่ายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม Erdenberger ออกมาแก้ข่าวกับ CNET ว่าแท้จริงแล้ว รองเท้าในรูปคือต้นแบบ Nike Mag ที่ผลิตแบบจำกัดในปี 2011 รองเท้า limited-edition รุ่นเก่านี้ไม่มีกลไกผูกเชือกตัวเองอย่างที่หลายคนหวังไว้ โดย Erdenberger บอกว่าความชื่นชอบและรอคอยรองเท้ารุ่นนี้ทำให้เขาโพสต์ภาพนี้ ทั้งหมดนี้เขาไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้นเพราะไม่มีการเขียนข้อความใดๆใน tweet

ดังนั้นข้อมูลที่แท้จริงเพียง 1 เดียวของรองเท้าผูกเชือกตัวเองคือคำสัมภาษณ์ของนักออกแบบจาก Nike อย่าง Tinker Hatfield ที่ระบุเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าบริษัทกำลังเร่งมือพัฒนารองเท้าอัจฉริยะ Nike Mag ซึ่งแฟน Nike ต้องลุ้นว่ารองเท้ารุ่นนี้จะสามารถเปิดตัวในเดือนตุลาคมทันหรือไม่ เพราะยังเหลือเวลาอีกเล็กน้อยกว่าจะถึงช่วงเวลาที่ระบุไว้ในภาพยนตร์ดัง

ที่มา : CNET

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.