Instagram และ TNS เปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยที่มีมากกว่า 7.1 ล้านคน

by | December 15, 2015
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2015-12-15 at 1.45.54 PM

Instagram ถือว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและระดับโลก ด้วยรูปแบบการแชร์ภาพและวิดีโอที่ทำผ่านโมบายล์ ซึ่งเปิดตัวมาได้ 5 ปีแล้ว และเมื่อ Facebook เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทาง Instagram และ TNS ร่วมมือกันทำการศึกษาผู้ใช้งานชาวไทยและเป็นการเปิดเผยครั้งแรก ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง

ข้อมูลทั่วไปในการใช้งาน Instagram ทั่วโลก

IMG_2228

IMG_2212

  • ผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่ที่ 400 ล้านคน โดยเป็นคนนอกสหรัฐอเมริกา 75%
  • จำนวนรูปที่มีการ Upload ขึ้นบน Instagram มีมากกว่า 80 ล้านรูปต่อวัน
  • จำนวนการ Like เฉลี่ยอยู่ที่ 3,500 ล้านครั้งต่อวัน
  • เวลาในการใช้งานเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 21 นาที
  • เดือนกันยายน 2015 เริ่มเปิดให้ทำโฆษณาให้กับผู้ใช้งานทั่วไป

สำหรับข้อมูลของประเทศไทย

  • ตัวเลขเมื่อไตรมาสที่ 2 มีจำนวนผู้ใช้งานที่เป็น Monthly Active Users  7.1 ล้านคน
  • กรุงเทพมหานคร มี Active Users มากที่สุดใน SEA
  • สยามพารากอน คือสถานที่ที่มีการ Check-in มากที่สุด

ข้อมูลด้านผู้ใช้งานของไทย

  • ช่วงอายุที่มีผู้ใช้มากที่สุดคือ 18-24 ปี มีมากกว่า 47%
  • เป็นผู้หญิงถึง 59%
  • 84% ของผู้ใช้งานในไทย สำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยและมีรายได้สูงกว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วไปถึง 1.5 เท่า

พฤติกรรมการใช้งาน Instagram ของคนไทย

  • จะเข้าไปเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ และคนหาความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเปิดโลกใบใหม่ให้กับเขา ด้วยพฤติกรรมที่ชอบจะแตกต่างจากคนอื่น
  • Nature, Place และ Travel จะเป็นหัวข้อที่ถูกแชร์มากที่สุดบน Instagram ส่วนวิดีโอจะยังคงอยู่บน Facebook อยู่

IMG_2215

  • ลักษณะในการแชร์ของคนไทยจะอยู่ในกลุ่มที่เป็น Lifestyle เสียเป็นส่วนใหญ่
  • คนไทยมีส่วนร่วมกับการใช้งาน Instagram สูงมาก โดยใช้งาน Instagram ในการ Tag เพื่อนบน Comment และการใช้ Instagram ในการค้นหาอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ (ผ่านการใช้ Hashtag หรือดูภาพของเพื่อน)

ในแง่ของการใช้ Instagram กับธุรกิจ

IMG_2218

  • Branded Content ที่คนไทยสนใจจะต้องมี Creative, Relevant ตรงกับความสนใจ และ Visual ด้วยภาพ ที่จะต้องเป็น high quality หรือความละเอียดสูงเท่านั้น

IMG_2220

  • การสร้างแบรนด์บน Instagram จะเน้น
    • การทำ Visual Storytelling
    • Personal Relevance การทำให้ตรงกับความสนใจ
    • Inspired Result สร้างแรงบันดาลใจ
  • รูปแบบในการโฆษณาบน Instagram
    • Photo ภาพนิ่ง
    • Video รองรับ slideshow, 15 และ 30 วินาที
    • Carousel ภาพเลื่อนได้สูงสุด 5 ภาพ โดย link จะอยู่ที่ภาพแรก
  •  การลงโฆษณาของ Instagram จะมีการทำ Direct Response (DR) การตอบสนองต่อสิ่งที่เห็นได้สองแบบคือ
    • Website Click & Conversion เมื่อคลิกไปที่รูปภาพหรือปุ่มแล้ว ก็จะพาไปเว็บไซต์ที่กำหนดได้
    • Mobile App Installs & Engagements เมื่อคลิกแล้วจะพาไปที่หน้า App Store เพื่อที่จะให้คนที่สนใจติดตั้งแอปบนมือถือ

IMG_2240

  • ข้อมูลในการติดตามแบรนด์ของคนไทยจากการทำวิจัย
    • 85% ติดตามแบรนด์สินค้าอย่างน้อย 1 แบรนด์
    • 65% มองว่าแบรนด์ต่างๆ จะต้องนำเสนอ Content ที่ Creative บน Instagram
    • 60% จะตอบสนองกับแบรนด์เมื่อ Content มีความเกี่ยวข้อกับพวกเขา
    • 56% ยินดีกับการนำเสนอโฆษณา ตราบใดที่รูปภาพและการนำเสนอมีความสร้างสรรค์และคุณภาพ
    • 40% ของผู้ใช้ชอบโฆษณาที่เป็นวิดีโอสั้นที่มีคำบรรยาย (Subtitle) ด้วย

IMG_2233

ในมุมมองของนักการตลาด

  • สร้างแรงบันดาลใจผ่านการใช้ภาพหรือวิดีโอ มาเป็นเรื่องราวเพื่อล้อไปกับ strategy ที่เราคิดมา พร้อมกับรูปแบบในการนำเสนอที่แปลกใหม่และตื่นตาตื่นใจให้กับคนที่ได้เห็น
  • สร้าง Content โดยเน้น target group เป็นหลัก เพื่อให้เข้าใจ core target ว่าเขาต้องการอะไร ซึ่งจะต้องตอบและล้อไปกับ strategy ด้วย
  • CTA Call-To-Action เพราะทุกอย่างต้องการขาย ดังนั้นการทำช่องทางให้ผู้ใช้งานเพื่อให้เข้าถึงจึงจำเป็นต้องทำ โดย 1 ใน 3 ของคนไทยจะคลิกปุ่มใต้รูปภาพเพื่อเข้าไปสู่เว็บไซต์โดยตรง

IMG_2248

IMG_2249

พร้อมกับมีการยก Case Study ที่มีการใช้งาน Instagram ร่วมกับ Facebook ด้วยรูปแบบที่แตกต่างกันมาให้ชม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้รูปที่ต่าง, รูปแบบการนำเสนอที่ไม่เหมือนกัน และใช้เหมือนกันทั้งคู่

IMG_2251

IMG_2253

นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับตัวแทนแบรนด์ซึ่งเป็นพันธมิตรรายแรกๆ ของ Instagram ในประเทศไทยในการลงโฆษณา ได้แก่ dtac และ Lazada ซึ่งทั้งสองแบรนด์ได้ขึ้นมาแชร์ประสบการณ์หลังจากที่ได้เริ่มลงโฆษณา ก็พบว่าได้รับผลตอบรับที่ดีมาก, ได้ Reach เยอะ, ได้ Positive Feedback หลังจากการทำที่ดี, มี Conversion เกิดขึ้น และที่เน้นมากคือ เมื่อคิดเป็นค่าใช้จ่ายแล้วถือว่าถูกมาก

IMG_2257

Bank - Editor-in-Chief, ex-Content Manager, ex-Software Tester, Apple Fan, IT & Social Media News Junkie, the author of IT Books (Google Plus, iPhone 4S, 5, 5s/5c, iPad, iPhoneography). "Think, then do... not think then left"

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.