ธุรกิจสื่อกับ Facebook Live กรณีศึกษา Thai PBS

by | January 31, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

Screen Shot 2559-01-31 at 12.59.43 AM

ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผู้อ่านหลายคนคงเริ่มสังเกตเห็นรูปแบบคอนเทนต์อย่าง  Facebook Live (Live Video แบบสดๆ บน Facebook) โดย Celeb. ชื่อดัง และที่ขาดไม่ได้คือสายสำนักข่าวที่เหมาะกับการใช้ฟีเจอร์ตรงนี้โดยตรง ทีมงาน Thumbsup มีโอกาสได้พูดคุยกับทีมงาน Thai PBS ซึ่งเป็นสื่อรายแรกๆ ของไทยที่นำ Facebook Live Streaming มาใช้ ซึ่งวันนี้เราจะไปพูดคุยกับพี่ ๆ 2 ท่าน คุณณัฏฐา โกมลวาทิน (พี่เต๋า) และ กนกพร ประสิทธิ์ผล (พี่ต่าย) มาเล่าถึงประสบการณ์การนำฟีเจอร์ดังกล่าวมาใช้กับธุรกิจสื่อ

เริ่มต้นใช้ Facebook Live ตั้งแต่เมื่อไหร่

พี่ต่าย: สำหรับเพจของ Thai PBS เราเริ่ม Live ครั้งแรกคือวันเสาร์ที่ 9 มกราคมที่ผ่านมาค่ะ ในงาน “ด.เด็ก คิดดี Thai PBS Kids Day” งานวันเด็กถือว่าเป็นกิจกรรมใหญ่งานหนึ่งของ Thai PBS เลยอยากลองรายงานบรรยากาศสดๆ กันดู และอยากสวัสดีวันเด็กกับคุณผู้ชมที่ไม่ได้มาร่วมงานในวันนั้น อุปกรณ์ก็ใช้ iPad ที่ต่ายถือเลยค่ะ เดินไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งงาน แวะตามบูธต่าง ๆ ซึ่งก็ออกอากาศสดไปกว่าชั่วโมงครี่งทั้งภาคเช้าและบ่าย ถือเป็นครั้งแรกและก็เรียนรู้เทคนิคกันไปด้วยค่ะ เนื่องจากการถ่ายแบบสดๆ นอกสถานที่ก็จะมีเสียงแทรกพอสมควร และสิ่งสำคัญคือสัญญาณเน็ตต้องนิ่ง เพราะถ้ามีช่วง Speed ของอินเตอร์เน็ตต่ำ Facebook ก็จะแจ้งเตือน และอาจทำให้ Live steaming หยุดชะงักได้

พี่เต๋า : อีกส่วนที่สำคัญเวลาถ่ายทอดสด เราควรปิดพวก notification ทั้งหลายค่ะ ไม่งั้นพอเด้งมา Facebook ก็จะหยุด Live อีก อย่างสายเรียกเข้าก็เช่นกัน ถ้าแทรกเข้ามาก็จะหยุด Live เลย ค่อยกลับมา resume หลังจากวางสาย

พี่ต่าย: ผลตอบรับที่ได้ในการสดครั้งแรกนี้ ทั้งยอด View และคอมเม้นท์ที่ส่งเข้ามา หลายๆ คนชื่นชอบค่ะ ได้ติดตามกิจกรรมสด ๆ และชื่นชมในนวัตกรรมใหม่ของวงการสื่อที่นำมาใช้ มีคนเข้ามาร่วมพูดคุยกันมากพอสมควร แถมเรายังได้เห็นยอด View จริงๆ ด้วยว่ามีคนดูอยู่เท่าไหร่แบบเรียลไทม์

ชมถ่ายทอดสดบน Facebook กับงานวันเด็กที่ #ThaiPBS (ภาคบ่าย)

Posted by ThaiPBS on Friday, January 8, 2016

มีแผนการทำคอนเทนต์อย่างไรต่อ

พี่ต่าย: มีทั้งมุมเนื้อหาการรายงานข่าว ซึ่งทางส่วนงานข่าวจะเป็นกลไกสำคัญด้านการถ่ายทอดเนื้อหา แต่ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นทดสอบ และในมุมเนื้อหาด้านรายการและกิจกรรม ตอนนี้เราก็เริ่มทำแคมเปญที่ชื่อ Facebook Live : Behind the Scenes เชิญแขกรับเชิญมาพูดคุย ถ่ายทอดเบื้องหลังต่างๆ อย่างครั้งแรกเราก็เชิญพี่โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ พูดคุยกับเบื้องหลัง “เดอะดาวน์ซีรี่ส์” เมื่อ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาและเชิญคุณเต๋ามาเป็นพิธีกร เรียกว่าประสบความสำเร็จมากมีคนดูประมาณ 6 หมื่นกว่าคนตลอด 1 ชม. รวมถึงคำถาม ข้อความทักทายกับคุณโหน่งเข้ามาอย่างมากมาย

12647919_10207593389305615_1888809558_n

คุยกับ “พี่โหน่ง a day” “วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์” เบื้องหลังเดอะดาวน์ และ ฯลฯ

Posted by ThaiPBS on Friday, January 22, 2016

พี่เต๋า: วันนั้นนี่รู้สึกตื่นเต้นเลยค่ะ เราได้รู้จักคนมาชมรายการเรามากขึ้นแบบเรียลไทม์ เรารู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน หลายคนชมและทักทายมาจากต่างประเทศ ซึ่งจากเดิมไม่รู้มาก่อนเลย พอคนมาชมและโพสต์คอมเม้นท์ ตอนแรกๆ เราก็มอนิเตอร์ดูทีละอัน แต่สุดท้ายปริมาณเข้ามาเยอะจริงๆ ค่ะ จนดูแทบไม่ทันเลย

ส่วน live ครั้งแรกของพี่คือคลิปนี้ค่ะ ชวนทีมงานรายการที่นี่ไทยพีบีเอสมานั่งคุยกัน ว่าแต่ละคนไปทำข่าวมานำเสนอ เป็นอย่างไรบ้าง เบื้องหลังตรงไหนน่าสนใจ ก็หยิบมาเล่าขยายให้ฟังแบบสบาย ๆ

คุย “live” ครั้งแรก ผ่าน facebook live กับทีมข่าวที่นี่ThaiPBS กับ Voralux Issarungkula Na Ayudhya Urachai Sornkaew …

Posted by Nattha Komolvadhin on Friday, January 15, 2016

พี่ต่าย: เราสามารถวัดผลความนิยมของ Live Event นั้น ๆ ได้ทันทีด้วยค่ะ โดยหลังจาก Live จบบนหน้าจอโทรศัพท์ที่ทำการถ่ายทอดสด จะแสดงผลขึ้นมาทันทีว่ามีผู้ชมทั้งหมดเท่าไหร่ แสดงกราฟว่าช่วงเวลาไหนที่คนเข้ามาดูเยอะสุด และต้องการบันทึกเป็นไฟล์คลิปไว้ในมือถือด้วยหรือไม่

ประโยชน์ที่ได้กับผู้ผลิตสื่อโดยตรง

พี่เต๋า: อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้า นอกจากได้รับฟังความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ Interactive กันได้แล้ว เรายังสามารถสร้างชุมชนของรายการเฉพาะได้อีกด้วย และระหว่างที่ดูรายการไหนน่าสนใจ ผู้ชมเขาจะแชร์กันออกไปซึ่งทำให้เกิด Viral ได้ทันที

พี่ต่าย: ถือเป็นพื้นที่ใหม่ที่ทรงพลังมาก เพราะ Facebook เป็นแพลทฟอร์มยอดนิยมโดยเฉพาะในบ้านเรา จากเดิมสื่อกับผู้ชมอาจเข้าถึงและสัมผัสกันได้ยาก แต่เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ใกล้ชิดกันง่ายขึ้น เหมือนนั่งคุยอยู่ด้วยกัน การรับ-ส่งคอนเทนต์ทำได้มากขึ้นและง่ายขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็ยังเปิดให้ใช้ฟรีอยู่ ต้องรอดูนโยบายของ Facebook ในอนาคตต่อไป ข้อดีอีกอย่างก็คือ ความเสถียรของ Facebook ทำให้มั่นใจกับการรองรับ Traffic จำนวนมากได้ หน้าที่และสิ่งที่เราต้องโฟกัสก็คือการผลิตคอนเทนต์ และทำโปรดักชั่นให้ดี

สุดท้ายเมื่อ Facebook Live เปิดให้สื่อใช้กันได้อย่างแพร่หลาย คิดว่าอะไรจะเกิดขึ้น

Live

 

พี่เต๋า: ข่าวสารต่างๆ จะทันเหตุการณ์มากๆ นักข่าวจะมีช่องทางของตัวเอง เพียงแค่ถือสมาร์ทโฟนอยู่ ถ้าเกิดเหตุอะไรก็สามารถถ่ายทอดสดได้ทันทีเลย จะทำให้วงการสื่อมีการแข่งขันที่สูงขึ้น สิ่งสำคัญคือจะควบคุมคุณภาพของเนื้อหา และการนำเสนอได้อย่างไร นี่อาจจะยังเป็นเหตุผลที่ทำไม Facebook ยังต้องควบคุมให้สิทธิ์ในการใช้งานในวงจำกัดอยู่ในช่วงแรกๆ

พี่ต่าย: นอกจากเรื่องพื้นที่ของนักข่าวอย่างที่คุณเต๋าบอกไป ในมุมของผู้ใช้ Facebook ก็คงจะได้เห็น ได้เสพคอนเทนต์อีกรูปแบบ ที่เร็วขึ้น หลากหลายขึ้น แต่สิ่งสำคัญไปกว่านั้นคือ คนทำสื่อถ้าถ่ายทอดเนื้อหาตรงนั้นออกมามากด้วยปริมาณ แต่ไม่ได้คุณภาพหรือไม่ตรงจริต ไม่เหมาะกับเครื่องมือของ Facebook Live ก็อาจเป็นการรบกวน และทำให้ส่งผลเสียกับแบรนด์ได้เลย เพราะไม่ใช่ทุกเรื่องที่จะเหมาะกับการสดบนแพลทฟอร์มนี้ สื่อหรือผู้ผลิตคอนเทนต์จึงต้องศึกษา ดูกรณีตัวอย่าง เทคนิคต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหา สร้างความแตกต่างให้คนสนใจและอยากติดตามเพิ่มขึ้น

========================================================

ในวันที่สัมภาษณ์วันเดียวกัน เราก็ได้รับข่าวจากทาง Facebook มาไล่ๆ กันว่าได้เปิดให้กับผู้ใช้ทุกคนในอเมริกาแล้ว และเตรียมจะเปิดทั่วโลกในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ อย่างที่ท่านทั้ง 2 ได้กล่าวไว้ Facebook Live ก็เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพบนพื้นที่ไร้พรมแดน เมื่อวันที่ทุกคนถือเครื่องมือดังกล่าวเหมือนกันหมด กระบวนการคัดสรรและควบคุมคุณภาพจะเป็นเช่นไร พลังมวลชนจะเข้ามาช่วยได้มากน้อยแค่ไหนกับช่องทางที่รุกเร็วขนาดนี้  ในด้านผู้ผลิตเนื้อหาด้วยความสามารถของคุณ จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร เพื่อก่อเกิดประโยชน์สูงสุด หัวใจหลัก ก็กลับไปที่คุณค่าของคอนเทนต์ที่คุณนำเสนอให้กับพวกเขาคืออะไรนั่นเอง

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.