เส้นทางสู่ความสำเร็จของ LINE ประเทศไทยตลอดปี 2558

by | January 15, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

LINE ผู้นำด้านแพลตฟอร์มบนมือถือยอดนิยมระดับโลก มีผู้ใช้มากกว่า 33 ล้านคนในประเทศไทย ถือว่าเป็น 83% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือทั่วประเทศไทย และยังเป็นตลาดอันดับ 2 ของโลกรองมาจากประเทศญี่ปุ่น ประกาศความสำเร็จของ LINE ประเทศไทยในปี 2558 ที่แสดงให้เห็นว่า LINE ได้ก้าวสู่แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ชาวไทยได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวบริการใหม่ ยอดการใช้ ยอดการดาวน์โหลดของ LINE และแอปฯ ในเครือ

line-year2558

  • เดือนกุมภาพันธ์ LINE ประกาศลงนามสัญญาความร่วมมือกับ UNICEF ออกแคมเปญการกุศลอย่าง การผลิต -จำหน่ายทั้งสติกเกอร์และสินค้า เพื่อช่วยระดมทุนให้แก่ UNICEF นำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เด็ก ๆ ของประเทศกำลังพัฒนา ในด้านสุขอนามัยและโภชนาการรวมถึงทำให้เด็ก ๆ เหล่านั้นได้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากนั้น LINE ได้เปิดตัว LINE@ (ไลน์แอด) อีกหนึงแอพพลิเคชั่นที่แยกออกจาก LINE แอคเคาท์ส่วนตัว แอพฯ ที่ให้ผู้ใช้สร้างออฟฟิเชี่ยลแอคเคาท์เป็นของตนเอง ตอบโจทย์ทั้งเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจร้านค้าและ SME ให้ทดลองใช้ฟรีจนถึง  31  มีนาคม 2559
  • สำหรับเดือนมีนาคม LINE Webtoon แอพฯ อ่านการ์ตูนออนไลน์ฟรี ซึ่งมีผู้ใช้ประจำกว่า 1 ล้านคนต่อสัปดาห์ และมีการ์ตูนซีรีส์กว่า 3500 เรื่อง จัดเคมเปญชาลเลนจ์ลีก เปิดโอกาสให้นักวาดการ์ตูนสามารถเผยแพร่ผลงานของตัวเองได้
  • เดือนเมษายน เปิดตัวเกม LINE Bubble 2 ให้ผู้ใช้ได้เพลินเพลินฉลองวันหยุดยาว
  • เดือนพฤษภาคม LINE โดยเข้าสู่ธุรกิจเพลงโดยเปิดตัว LINE MUSIC แอพฯ ฟังเพลงบนมือถือ
  • เดือนมิถุนายน ก้าวสู่ธุรกิจการชำระเงินผ่านช่องทาง LINE โดยเปิดตัว LINE Pay ที่มีผู้ใช้งานลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคนภายใน 1 เดือนหลังเปิดให้บริการ นอกจากนี้เดือนมิถุนายนยังถือเป็นเดือนครบรอบ 4 ปีของ LINE อีกด้วย
  • เดือนสิงหาคมเปิดตัว LINE Here แอพแชร์ตำแหน่งปัจจุบันแบบเรียลไทม์กับครอบครัว คนรัก และเพื่อนเพื่อรู้ตำแหน่งปัจจุบัน
  • เดือนตุลาคม LINE ประเทศไทยได้แม่ทัพนำทีม โดยประกาศ คุณอริยะ พนมยงค์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรก
  • เดือนพฤศจิกายน LINE เปิดเกมใหม่ LINE One piece Treasure Cruise ซึ่งเดือนนี้ยังถือว่า LINE Game ครบรอบ 3 ปี และLINE Webtoon ครบรอบ 1 ปีอีกด้วย พร้อมกับต้อนรับเดือนแห่งของขวัญปลายปี เปิดตัว LINE Giftshop การส่งขอขวัญรูปแบบใหม่ ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การซื้อและส่งมอบของขวัญผ่าน LINE

line-success-2558

  • ด้านธุรกิจที่ใช้ LINE ในทางการสื่อสารปัจจุบันมีจำนวน 228 แอคเคาท์ ซึ่งแบ่งออฟฟิศเชียลแอคเคาท์เป็น 19 หมวดหมู่ เช่น ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจการเงิน การสื่อสาร อีคอมเมิร์ช รวมถึงศิลปิน และอื่นๆ เป็นต้น
  • ด้านผู้ใช้ธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ผ่าน LINE คือ Creators Market แพลตฟอร์มที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถขายสติกเกอร์ครีเอเตอร์ของตัวเองผ่าน LINE โดย สติกเกอร์ 3 อันดับที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2558 คือ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก, ซันนี่ที่รัก และหมีขอ มีปี 2558 มีนักวาดร่วมลงทะเบียนกว่า 6 หมื่นคน
  • ทางด้านธุรกิจเกม LINE เปิดให้บริการถึง 20 เกม โดย LINE เกมเศรษฐี ถือเป็นเกมสุดฮิตที่มีจำนวนดาวน์โหลดกว่า 23 ล้านครั้ง และยังได้รับรางวัล “Best Mobile Game of the Year” ถึง 2 ปีซ้อน
  • แอปต่างๆ ในเครือ อย่าง LINE TV แอปรวมคอนเทนต์หลากหลาย ภายใต้คอนเซปต์ “Free Fresh Fast ดูก่อนฟินก่อนได้ที่ LINE TV มียอดดาวน์โหลดกว่า 7.2 ล้านครั้ง และคอนเทนท์ที่มียอดชมสูงที่สุดประจำปี 2558 คือ “รักนะเป็ดโง่” ที่มียอดชมกว่า 178 ล้านครั้งและ “Hormones 3” ที่มียอดชมกว่า 173 ล้านครั้ง
  • แอปสำหรับคนรักเสียงเพลงอย่าง LINE MUSIC หลังเปิดตัว 4 เดือนครึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง ซึ่ง LINE MUSIC ได้จัดคอนเสิรต์พร้อมถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศแบบ LIVE CAST ครั้งแรกผ่าน LINE MUSIC แอฟฟิเชียลแอคเคาท์ ซึ่งมียอดชมสูงกว่า 7 แสนครั้ง และส่งท้ายปี 2558 มีจำนวนผู้ใช้ที่แชร์เพลงถึงเพื่อนผ่าน LINE และโซเชียลเน็ตเวิร์กสูงกว่า 7 ล้านครั้ง

เกี่ยวกับ LINE Corporation

LINE Corporation ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ LINE ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานเกินกว่า 230 ประเทศทั่วโลก โดยเปิดให้บริการส่งข้อความทั้งแบบส่วนตัว [สนทนา 1:1] และแบบกลุ่ม รวมถึงบริการโทรฟรีและโทรแบบวิดีโอฟรีทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ นอกจากการส่งข้อความและสติกเกอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากแล้ว LINE Corporation ยังให้บริการเซอร์วิสอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ แอพเกมต่างๆ ไปจนถึง แอพถ่ายภาพ  / แชร์รูปภาพ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE ได้ที่ http://linecorp.com/th/

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “เส้นทางสู่ความสำเร็จของ LINE ประเทศไทยตลอดปี 2558

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.