เปิดบ้าน dentsu 360 เอเยนซี่ไทยสัญชาติญี่ปุ่น

by | February 4, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

dentsu4

เมื่อพูดถึงกลุ่มเครือเอเยนซี่ท็อป 5 อันดับโลก หนึ่งในนั้นต้องมีบริษัทเดนท์สุ (dentsu) ซึ่งถือเป็นหน้าเป็นตาของชาวเอเชียที่ผงาดและโดดเด่นในเวทีระดับโลกได้ วันนี้เราจะไปพูดคุยแบบเจาะลึกกันมากขึ้นกับเดนท์สุ 360 หน่วยงานภายใต้บริษัทเดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) หน้าที่พวกเขาทำอะไรกันบ้าง, ทิศทางการเติบโตเมื่อ AEC มาถึง และคำแนะนำดีๆ สำหรับคนที่อยากก้าวเข้าสู่โลกมีเดียเอเยนซี่

dentsu1

(จากซ้ายไปขวา) (ท่านแรก) คุณชาญชัย พงศนันทน์ Attribution & Search Director Dentsu 360
(ท่านที่ 2) คุณรัฐธีร์ ฉัตรดำรงศักดิ์ Digital Strategic & Business Development Director
(ท่านที่ 3) คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร Executive Director of Digital Business Dentsu 360
(ท่านที่ 4) คุณ กฤชญา กู้ธนวัฒน์ Digital Account Director Dentsu 360.

แนะนำกันก่อนกับเดนท์สุ 360 (dentsu 360)

เดนท์สุ 360 เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านดิจิทัลเอเจนซี่ภายใต้บริษัทเดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) อาจกล่าวได้ว่า เดนท์สุ มีเดียฯเป็นมีเดียเอเจนซี่ที่ให้บริการด้านมีเดียเป็นธุรกิจหลัก แต่เราก็ให้บริการในส่วนของงาน Creative อยู่ด้วย โดยจะเห็นได้จากชื่อเดนท์สุ 360 ที่แสดงให้เห็นถึงการให้บริการด้านการสื่อสารแบบบูรณาการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งทีมออนไลน์มีเดีย ถือเป็นทีมงานที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ ภายในทีมจะประกอบไปด้วยบุคลาการที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะหน่วยงานการให้บริการด้านออนไลน์นั้นมีความซับซ้อนมากกว่าด้านสื่อออฟไลน์ อีกทั้งยังมีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือหรือโปรแกรมใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ก่อให้เกิดความหลากหลายในคุณลักษณะการใช้งานของเครื่องมือแต่ละประเภท นอกจากนี้ เดนท์สุ 360 และไม่ได้ดูแลเฉพาะงานด้านมีเดียให้กับลูกค้าแต่เพียงเท่านั้น เพราะเรามุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีและดิจิทัลแพลทฟอร์มต่างๆ หรือที่รู้จักกันดีในนาม Adtech โดยหน้าที่หลักของเดนท์สุ 360 คือเป็นผู้นำในการคาดการณ์เทรนด์ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆทั้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นหานวัตกรรมทางดิจิทัลใหม่ๆจากประเทศญี่ปุ่น มาปรับและประยุกต์ใช้กับตลาดในประเทศไทยอีกด้วย

เดนท์สุ 360 กับโอกาสในตลาด AEC

ปัจจุบัน เดนท์สุ 360 เน้นทำตลาดในประเทศไทยเป็นหลักครับ แต่ AEC ก็ถือเป็นหนึ่งในสมรภูมิที่เหมาะแก่การเปิดโอกาสในการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล กล่าวคือ เดนท์สุ 360 มีความพร้อมในด้านบุคคลากร เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางดิจิทัลพร้อมที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่มีประสิทธิภาพให้แก่กลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างโอกาสให้แก่กลุ่ม Start-ups โดยเมื่อไม่นานมานี้ เดนท์สุ 360 ได้เปิดตัว Dentsu media Laboratory (dmLab) เพื่อมุ่งเน้นในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้กับแบรนด์ธุรกิจใหม่ dmLab เป็นโครงการที่ไม่ได้แค่สนับสนุนแค่ด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับ Startup ในเมืองไทยมีโอกาสในการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ โดยเดนท์สุ 360 จะนำเทคโนโลยีระดับโลกมาใช้และทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศซึ่งในประเทศไทยก็เปรียบเสมือนเป็น Flagship ก่อนที่อื่นๆในอาเซียน และในอนาคตก็มีโอกาสที่ขยายโอกาสทางธุรกิจออกไปในประเทศอื่นๆในตลาด AEC อย่างแน่นอน

ช่วยเล่ารายละเอียดของรางวัล “Thailand Digital Agency of the Year 2015”ที่ทางเดนท์สุ มีเดียฯ ได้รับ

ผมมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพของเดนท์สุ มีเดียฯ ถือได้ว่าเราพลิกประวัติศาสตร์วงการมีเดียเอเจนซี่ไทยที่สามารถคว้า 2 เหรียญทอง รางวัล “Thailand Media Agency of the Year” และ “Thailand Digital Agency of the Year” มาได้ นอกจากนี้เราได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของมีเดียเอเจนซี่ไทยเพียงรายเดียวที่ได้เข้าชิงรางวัล Southeast Asia Integrated Agency of the Year จากเวที Campaign Asia Pacific’s Agency of the Year ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปี 2558 นี้

ผมเชื่อว่า รางวัลที่เราได้รับเป็นเครื่องการันตรีความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งในการดำเนินงานด้านมีเดียและดิจิทัลเอเจนซี่ของ เดนท์สุ 360 นอกจากนี้ ผมคิดว่ารางวัลที่เราได้รับแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและความไว้วางใจจากลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจที่มอบโอกาสให้เราได้นำเสนอผลงานใหม่ๆ และผมถือว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพียงเท่านั้น เพราะเดนท์สุ มีเดียฯ และ เดนท์สุ 360 ยังมีสิ่งที่ท้าทายพร้อมจะพัฒนาและสร้างสรรค์ให้แก่กลุ่มลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจมากๆ ของพวกเราครับ (รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัลดูได้จากลิงค์นี้) 

dentsu2

ทัศนะจากทีมงานหลักของเดนท์สุ 360

ผมอยากแนะนำให้รู้จักกับทีมหัวหอกสำคัญทั้ง 3 ทีมดังนี้ครับ

ทีมแรกคือทีม Digital Strategic and Business Development เป็นทีมที่ถือว่าเป็นหัวเรือใหญ่ในการวางแผนและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าของเรา โดยลักษณะงานของทีม Strategy นั้นเรามุ่งเน้นการวางแผน communications strategy โดยทำการผสมผสานบูรณาการระหว่างสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์เข้าด้วยกัน ส่วนงานของทีม Business Development มีหน้าที่หลักในการพัฒนาดิจิทัลแพลทฟอร์มใหม่ๆเพื่อนำมาสร้างสรรค์โมเดลธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อช่วยสร้างผลผลิตมวลรวมที่เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนให้แก่องค์กร ซึ่งธุรกิจ dmLab จะอยู่ภายใต้ทีม Business Development ครับ ซึ่ง dmLab จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนด้วยกันคือ “Local Incubation” และ Gateway to Global Innovation” กล่าวคือ ในส่วนของ Local Incubation เน้นการทำงานร่วมกับ Start-ups ในประเทศไทย นับได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในส่วนของ Gateway to global innovation ก็คือการนำเอานวัตกกรมเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ในตลาดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของดิจิทัลแพลทฟอร์ม หรือ Advertising Campaign ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การทำวิจัยโดยอาศัยการอ่านคลื่นสมอง คือการนำเอาเทคโนโลยี neuro technology มาตรวจจับอารมณ์จากคลื่นสมอง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้การทำงานวิจัยมีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาไอเดียใหม่ๆ ที่มีความคิดสร้างสรรค์มาสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ทีมที่มีความสำคัญที่สุดอีกทีมหนึ่งได้แก่ ทีม Digital Client Service & Social Media Planning โดยทีม Social ของเดนท์สุ 360 จะเน้นในเรื่องของการดูแลคอนเทนต์ที่อยู่บนโลกโซเชียลให้กับลูกค้า รวมถึงการสร้างสรรค์แคมเปญใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของ Owned Media และ Earned Media ซึ่งปัจจุบันเดนท์สุ 360 ดูแลให้กับลูกค้ารายใหญ่ๆ มากมาย สำหรับประเด็นเรื่อง Social ถือเป็นกระแสที่แรงมากในปีนี้ ซึ่งการนำเอาแค่ branding มาใช้กับ owned media คงไม่พอ ในฐานะที่ปรึกษาทางดิจิทัล เดนท์สุ 360 จะมีการเตรียมวางแผนในระยะยาวให้กับลูกค้า เรามุ่งมั่นในการคิดและนำเสนอว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับ Value มากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการจัดการเรื่อง Brand Damage เพื่อวางแผนเตรียมรับมือ เมื่อคู่แข่งของลูกค้าเข้ามาปล่อยข่าวด้านลบทางทีมเดนท์สุ 360 ต้องมีกระบวนการบริหารจัดการ และวางแผนที่ดี โดยเราจะทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด และอีกส่วนหนึ่งคือทีม Client Services โดยทีมนี้จะมีการ interface ตรงกับลูกค้าโดยตรง ทีมนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นทีมที่ต้องเข้าไปพบกับลูกค้าเพื่อรับบรีฟและต้องนำโจทย์ความต้องการลูกค้ามาวิเคราะห์ประเด็นให้แตก ว่าความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคืออะไร ทีมนี้จะต้องมีทักษะในการประสานงาน และความรู้รอบตัวด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆเพื่อนำมาเสนอให้ลูกค้าได้ตลอดเวลา

อีกทีมหนึ่งที่ถือเป็นทีมหลักนั่นคือทีม Attribution & Search Marketing ถือเป็นทีมที่ดูด้าน Performance Campaign ต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์การดำเนินงานที่หลากหลายรูปแบบอาทิเช่น การสร้าง awareness หรือ การเพิ่ม conversion เป็นต้น เป้าหมายหลักของทีมนี้ คือ ต้องการทำทุกอย่างให้เกิด Direct Response โดยทีมของเดนท์สุ 360 ทีมนี้จะเป็นทีมที่นำเสนอโซลูชั่นและแพลตฟอร์มให้กับทีม Planner อีกทีครับ ซึ่งหากท่านใดสนใจที่งานด้านนี้ จะต้องมีความรอบรู้ในด้านเทคโนโลยี และ ด้าน Adtech โดยตรง อย่างไรก็ดี ในปีนี้โฟกัสของเดนท์สุ 360 คือด้าน Programmatic ในแง่ของ future business โดยเฉพาะเรื่อง Business Intelligence (BI) การวิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อเอามาปรับปรุง performance campaign ของลูกค้าให้ดีขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นหน้าที่ของทีมงานเดนท์สุ 360 ครับ

Dentsu3
แนวคิดหลักสำหรับผู้มีไฟและใจรักในงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

สำหรับผู้ที่มีใจรักในงานด้านดิจิทัลงานสายนี้ เป็นงานที่ความท้าทายและมีอะไรให้ทำเยอะครับ ไม่ว่าคุณจะเรียนจบมาจากด้านไหนคุณก็สามารถก้าวเข้ามาทำงานในสายอาชีพทางดิจิทัลได้ ที่เดนท์สุ 360 มีบุคลากรที่จบในหลากหลายสาขาวิชาชีพเช่น นิเทศศาสตร์ การเงิน วิศวะคอม หรือแม้แต่สาขาจิตวิทยา เพราะสิ่งสำคัญหลักๆในการทำงานด้านดิจิทัล คือ ต้องมี passion ต้องมีความสนใจใฝ่รู้ในด้านดิจิทัลเป็นหลัก เป็น Tech Savvy คือต้องเป็นบุคคลคนที่รวดเร็ว ฉับไว เข้าถึงเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าใหม่ๆ อยู่เสมอ และสนใจรักที่จะเรียนรู้เปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาตนเอง วงการดิจิทัลเอเจนซี่เป็นวงการที่การขัดเกลาคนให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างมากในชีวิตของการทำงานเราทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับคุณภาพ เราต้องทำหน้าที่ผู้รู้ที่พร้อมจะมอบคำปรึกษาให้กับลูกค้าเสมอ นอกจากนี้เราต้องนำความรู้ที่เรามีนำไปประยุกต์นำเสนอให้ลูกค้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นบุคคลที่ทำงานด้าน Traditional Agency แล้วอยากจะผันตัวเข้ามาทำงานเป็นส่วนหนึ่งของดิจิทัลเอเจนซี่ต้องมีความรู้และเข้าใจถึงลักษณะงานด้านดิจิทัลเป็นอย่างมากรวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ และต้องรู้จักปรับตัวให้เข้าพฤติกรรมของคนที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของคนที่อยากเข้ามาร่วมงานกับเดนท์สุ 360 คุณต้องเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญและมีทักษะที่ชำนาญในเนื้องานด้านนั้นๆ อย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างจะต้องที่มีทัศนคติเชิงบวก และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่คับขันและมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณพร้อมและสนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งของเดนท์สุ 360สามารถส่งใบสมัครและเรซูเม่ของคุณมาที่ Thirawat.issariyakamol@dentsu-media.com และสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ 02-632-4020 ต่อ 231 หรือเข้ามาเยี่ยมชมเว็ปไซด์ได้ที่ dentsu media 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “เปิดบ้าน dentsu 360 เอเยนซี่ไทยสัญชาติญี่ปุ่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.