Aetna มอนิเตอร์เวลานอนพนักงาน นอนครบ 7 ชั่วโมงแจกเงิน

by | May 18, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

17QW4I2CLU

สำหรับบริษัทใดที่มักใช้งานพนักงานหามรุ่งหามค่ำ ดึกดื่นเที่ยงคืนก็ยังโทรศัพท์ไปกวน หรือส่งงานให้ทำเจอแนวคิดจากบริษัทประกันภัย Aetna ของสหรัฐอเมริกาแล้วอาจตกใจ

เพราะบริษัทดังกล่าวได้จัดโครงการสนับสนุนให้พนักงานนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยพนักงานสามารถใช้อุปกรณ์สายรัดข้อมือดิจิทัล เช่น Fitbit เป็นตัวเก็บข้อมูลในการนอน และใครนอนหลับได้เกิน 7 ชั่วโมงต่อคืน นานติดต่อกัน 20 คืน จะได้รับเงิน 25 เหรียญสหรัฐฯ เป็นรางวัล หรือตกเป็นเงินในการนอนคืนละ 1.25 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีการตั้งเพดานเอาไว้ว่าจะต้องไม่เกิน 300 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี โดยพนักงานที่ใช้สายรัดข้อมือมอนิเตอร์การนอนสามารถนำข้อมูลจากสายรัดข้อมือโหลดเข้าระบบของบริษัทเพื่อเก็บคะแนนได้เลย

ทั้งนี้คงต้องบอกว่าแนวความคิดดังกล่าวถือเป็นความกล้าหาญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน เนื่องจากความสามารถทางเทคโนโลยีได้ทำให้เจ้านายยุคใหม่ติดตามตัวพนักงานได้ตลอดเวลาผ่านอุปกรณ์สื่อสาร และทำให้ชั่วโมงการทำงานของพนักงานหลายคนต้องยืดยาวออกไปกว่าที่กฎหมายกำหนด

ส่วนแรงบันดาลใจในการทำโครงการดังกล่าวมาจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่า การพักผ่อนน้อยมีผลต่อสุขภาพ รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจากทำให้พนักงานรู้สึกหงุดหงิดง่าย ไม่พอใจในตนเอง หรืองานที่ทำได้ง่าย อีกทั้งยังเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงานได้ง่ายกว่าคนอื่นนั่นเอง

ด้าน Mark Bertolini  ซีอีโอของ Aetna เชื่อว่า พนักงานจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายเสร็จเร็วขึ้น หากคน ๆ นั้นมีการเตรียมตัวมาดี และคนที่เตรียมตัวมาอย่างดีนั้น คือคนที่พักผ่อนอย่างเพียงพอ

โครงการดังกล่าวยังถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนถึงการให้ความสำคัญต่อการนอนหลับของทาง Aetna ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ในการให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ใช้ Twitter บอกข้อดีของการนอนหลับ, โพสต์ลง Tumblr ถึงท่านอนที่เหมาะสม, ใช้ YouTube นำเสนอวิดีโอคลิปเกี่ยวกับลักษณะนิสัยที่ไม่ดีที่อาจสื่อได้ถึงการนอนหลับไม่เพียงพอ

เห็นอย่างนี้แล้ว บริษัทหลายแห่งที่ใช้งานพนักงานหามรุ่งหามค่ำอาจต้องหันมาพิจารณานโยบายการทำงานกันใหม่ก็เป็นได้

ที่มา Statnews

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.