เปิดตัว “Google Home” ฝันร้ายของ Amazon Echo?

by | May 19, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

google-home-product-shot-796x429

เปิดตัวแล้วกับอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับช่วยดูแลบ้านอย่าง Google Home – Google Assistant ที่มาพร้อมคุณสมบัติน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ต่างค่ายอย่าง Amazon Echo – Alexa ที่เปิดตัวก่อนหน้ากว่า 2 ปี และมียอดขายกว่า 3 ล้านชิ้นไปแล้ว


โดยการเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นในงานสัมมนายักษ์ใหญ่ประจำปีอย่าง Google I/O Conference 2016 ที่เมาท์เทนวิว เหตุที่บอกว่า Google Home สามารถชิงความได้เปรียบเมื่อเทียบกับ Echo จาก Amazon มาจากเหตุผลหลักที่ว่า ผลิตภัณฑ์ที่เรา ๆ ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลผลิตของ Google ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Calendar, Search รวมถึงอุปกรณ์จาก Chromecast และ Nest ซึ่งการเรียกใช้งานผลิตภัณฑ์เหล่านั้นโดยพี่น้องจากบ้านเดียวกันย่อมทำได้ดีกว่า และราบรื่นกว่าการเรียกใช้งานจากค่ายอื่นอย่างแน่นอน

อีกเหตุผลหนึ่งคือ Echo ยังจำกัดการให้บริการอยู่แค่ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ในขณะที่ Home จาก Google ดูท่าจะออกไปชิงส่วนแบ่งจากตลาดโลกแล้วนั่นเอง

ในด้านการทำงาน Google Assistant สามารถหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต, ปรับเปลี่ยนตารางเวลา, เปิดทีวี,  ปรับอุณหภูมิห้อง ฯลฯ ให้ โดยสามารถเข้าใจคำสั่งได้ดี เช่น หากครอบครัวต้องการดูภาพยนตร์ในช่วง Family Time ระบบก็สามารถเลือกภาพยนตร์ที่เด็กดูดี ผู้ใหญ่ดูได้มาแสดงผล ไม่เพียงเท่านั้น Google Home ยังช่วยค้นหาข้อมูลในการทำการบ้านให้เด็ก ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในส่วนของการออกแบบรูปลักษณ์ก็ทำได้ค่อนข้างดี และแตกต่างจาก Echo อย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ การวางจำหน่าย Google Home ในเชิงพาณิชย์คาดว่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ที่มา TheVerge

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.