McCann สร้างเว็บถอดรหัสคำศัพท์สแลง Gen Z เพื่อนักการตลาด

by | June 20, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2016-06-19 at 11.42.34 PM

วัยรุ่นทั่วโลกมีนิสัยคล้ายกันหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการใช้ถ้อยคำพูดสแลงที่ผู้ใหญ่มักไม่เข้าใจ เพื่อแก้วิกฤติที่ทำให้ผู้ใหญ่บางคนตามไม่ทันวัยรุ่น เอเจนซี่โฆษณาระดับโลก McCann จึงตัดสินใจสร้างเว็บไซต์พิเศษที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถถอดรหัสภาษาสแลงของเหล่า Gen Z ได้ง่ายยิ่งขึ้น

เว็บไซต์ถอดรหัสสแลงของชาว Gen Z นี้เป็นผลงานของ McCann Worldwide เบื้องต้นถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Urban Dictionary ซึ่งรวบรวมคำศัพท์เกิดใหม่ที่นิยมใช้บนโลกออนไลน์และออฟไลน์ในปัจจุบัน ทั้งหมดนี้แจ้งเกิดในชื่อ AtoGenZ.com

เว็บไซต์นี้ McCann ไม่เพียงอธิบายความหมายของสแลงวัยรุ่นภาษาอังกฤษอย่าง “fleek,” “bae” “zayum” และ “Mondaze” แต่ยังรวมคำจำกัดความของวลีและข้อความกว่า 75 ส่วนที่ McCann Truth Central ซึ่งเป็นแผนกงานอัจฉริยะรวบรวมจากการวิจัยและการสัมภาษณ์หัวข้อ “The Truth About Youth”

ความพิเศษของ AtoGenZ.com คือการใช้วิดีโออธิบายร่วมกับข้อความ ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้เข้าใจสแลงวัยรุ่นได้เร็วขึ้น

India Wooldridge รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการฝ่าย McCann Truth Central เชื่อว่าคำสแลงเหล่านี้มีโอกาสถูกใช้งานมากขึ้นในนอนาคต สิ่งที่บริษัทต้องการทำคือการยกคำเหล่านี้ขึ้นมาแล้วเชื่อมกับงานวิจัยหรือสิ่งที่ McCann ค้นพบในการทำวิจัยภาคสนาม จุดนี้จะทำให้งานวิจัยของ McCann มีความน่าสนใจและสนุกสนานมากขึ้นอย่างชัดเจน

ชมตัวอย่างวิดีโออธิบายสแลงเช่นคำว่า Gucci ได้จากด้านล่าง

ที่มา : Digiday

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.