publisher แห่ใช้อีเมลแก้ทางวิกฤติอ่านฟรีของสาวก ad blocker

by | June 25, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2016-06-24 at 3.47.19 PM

วันนี้อีเมลกำลังกลายเป็นความหวังรำไรให้กับหลายเว็บไซต์ที่เป็นผู้เผยแพร่คอนเทนต์หรือ publisher เพราะอีเมลถูกมองว่าเป็นช่องทางเดียวที่สามารถสร้างรายได้จากผู้อ่านที่ใช้โปรแกรมปิดกั้นโฆษณา ad blocker เรียกว่าถ้ากำขี้ไม่ได้ ก็ขอกำอีเมลแอดเดรสไว้ก่อนเพื่อความอุ่นใจ

แม้การขอให้ผู้อ่านลงทะเบียนสมัครสมาชิกเพื่ออ่านข่าวฟรีจะมีมานานแล้ว แต่เว็บไซต์หลายแห่งก็ยังเลือกไม่เดินตามวิถีนี้ กระทั่งล่าสุด เว็บไซต์ต่างประเทศหลายแห่งเริ่มหันมาทดลองขออีเมลแก่ผู้ใช้ที่ติดตั้งโปรแกรม ad blocker อย่างพร้อมเพรียง ทำให้นักสังเกตการณ์มองว่าเป็นเทรนด์ที่ publisher ตะวันตกหลายรายกำลังเดินไปในนาทีนี้

ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์อาหารในเครือ Condé Nast อย่าง Epicurious.com ที่เริ่มขอให้ผู้ใช้โปรแกรม ad blocker ลงทะเบียนเพื่อจะได้อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ต่อไปได้ รวมถึงสื่ออย่าง Forbes ที่ขอให้ชาว ad blocker ลงชื่อใช้งานด้วย Facebook หรือ Google หลังจากที่ไม่สามารถเปิดชมเว็บไซต์ได้แม้ว่าจะพยายามหลายครั้งหลายหน

ความเด็ดขาดนี้เกิดขึ้นในทิศทางเดียวกับ The Wall Street Journal ที่เปิดให้ผู้อ่านที่ไม่ใช่สมาชิกสามารถอ่านข่าวได้จำกัดหลังจากลงชื่อใช้งานบน Facebook รวมถึง The Washington Post ที่เริ่มสุ่มขออีเมลของผู้อ่านออนไลน์บางกลุ่มที่ต้องการอ่านข่าวฟรี

Dorian Benkoil ผู้ก่อตั้ง Teeming Media บริษัทที่ปรึกษาของ publisher หลายแห่งอธิบายว่า ความเคลื่อนไหวนี้แปลว่าเว็บไซต์ publisher ต้องการบอกให้ผู้ที่ไม่ต้องการชมโฆษณา จงมอบข้อมูลใดก็ได้ที่ชี้ว่าคุณคือบุคคลที่มีตัวตนบนโลก ซึ่ง publisher เหล่านี้จะหาทางติดตามทุกคนด้วยวิธีพิเศษต่อไป

วิธีพิเศษเหล่านี้อาจได้แก่การติดตามคอนเทนต์ที่กลุ่มคนเหล่านี้ชื่นชอบ รูปแบบการท่องเว็บ และการติดตามผู้ใช้คนเดียวบนหลายอุปกรณ์หรือ cross-device tracking

“publisher กำลังจะบอกว่าพวกเขาจะไม่บังคับให้คุณสมัครสมาชิกหรือจำใจดูโฆษณา แต่กำลังขอให้คุณยอมตกลงเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยน”

กรณีของ Epicurious การขอให้ผู้อ่านกรอกอีเมลถูกเสนอไว้เพื่อแลกกับการอยู่กับเพจ Epicurious ต่อไปหากไม่ยอมปิดการทำงานหรือ disable โปรแกรม ad blocker ที่ติดตั้งในเครื่อง อย่างไรก็ตาม มีกระแสบนโลกออนไลน์ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ ตัวอย่างเช่นผู้อ่าน The Washington Post รายหนึ่งที่โพสต์ข้อความว่าจะไม่ให้อีเมลใด ทั้งอีเมลหลักหรืออีเมลรองที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน แถมยังโพสต์ข้อความลาก่อน The Washington Post แบบไม่ใยดี

ที่มา : Digiday

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.