น้ำดื่ม Nestle Waters เปิดตัว Digital Command Center เพื่อจัดการสื่อออนไลน์ได้เร็วขึ้น

by | August 1, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

command-center

เรียกว่าเป็นศูนย์ digital command center สำหรับน้ำดื่ม Nestlé Waters ที่จะทำงานเต็มเวลาในสำนักงานของบริษัท Salesforce ที่นิวยอร์ก ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ Nestlé กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เริ่มหันมาจัดตั้งศูนย์เก็บข้อมูลธุรกิจดิจิทัลของตัวเองเพื่อสั่งการและกำหนดทิศทางการใช้สื่อดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ Mastercard และ Marriott ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลดิจิทัลเพื่อสั่งการนี้เกิดขึ้นบนความหวังให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้ารายบุคคลได้ดีขึ้น ด้วยการสร้าง engaged community ไว้รอบแบรนด์ Nestlé Waters โดยศูนย์นี้ถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า Consumer Engagement Center พันธมิตรหลักคือบริษัทไอทีอย่าง Salesforce

หน้าที่ของศูนย์นี้คือการตรวจมอนิเตอร์ช่องทางดิจิทัลและโซเชียลหลากหลายเพื่อฟังบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ Nestlé โดยเทคโนโลยีของ Salesforce จะมีส่วนช่วยติดตามและวิเคราะห์ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถ Optimize สื่อเพื่อให้เกิดการสื่อสารที่ผลตอบรับดีกว่า

ศูนย์นี้จะให้บริการครอบคลุม 8 แบรนด์ย่อยของน้ำ Nestlé Waters ได้แก่ Pure Life, Poland Spring, Perrier และ S. Pellegrino รวมถึงแบรนด์อื่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

1233147a729f23111de58b24b4e61b9b

ตัวอย่างเช่น แคมเปญ “Heritage” ของแบรนด์น้ำแร่ S. Pellegrino ซึ่ง Nestlé ร่วมมือกับเอเจนซี่ Deep Focus และพลับลิชเชอร์อย่าง Tastemade เมื่อธันวาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้น Nestlé ทดลองนำเทคโนโลยีของ Salesforce มาวิเคราะห์ เพื่อนำผลที่ได้ไปเป็นตัวชี้วัดและจัดการเพิ่มลดช่องทางการประชาสัมพันธ์แคมเปญบนโลกดิจิทัลทั้งหมด ผลที่ได้น่าพอใจจนทำให้ Nestlé เลือกตั้งศูนย์นี้อย่างเป็นทางการ

เรื่องนี้ Antonio Sciuto ประธานฝ่ายการตลาดของ Nestlé Waters North America ระบุว่าเป็นการปรับตัวตามวิถีชีวิตดิจิทัลของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการตลาดในยุคนี้จะต้องเปิดทางให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์เฉพาะตัว สิ่งที่ Nestlé Waters จึงไม่ใช่การจัดแคมเปญชั่วครั้งคราว แต่เป็นการสร้างการสื่อสาร 2 ทาง และการสร้างชุมชนที่ยั่งยืน

ที่มา : digiday

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nestlé จัดสร้างห้อง Command Center ขึ้นมา เพราะก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2011 Nestlé  และ The Digital Acceleration Team มีการใช้เครื่องมือของ Socialbakers ในการมอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ในตัวสินค้าที่วางขาย แต่การแยกตัวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโฟกัสอย่าง Nestlé Waters และให้ทีมงานเฝ้าดูตลอด 24×7 แปลว่าแบรนด์ต้องเล็งเห็นความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องนี้

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.