คอนเทนต์ Olympic แบบไหนที่ฮิตสุดบน YouTube? (Infographic)

by | August 1, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

olympics-pg-moms-hed-2016

ไปดูแผนภาพ Infographic ที่จะทำให้เรารู้ว่า แบรนด์ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเป็นสปอนเซอร์เลย เพราะจะมีคนคลิกชมค่อนข้างแน่นอน หากเป็นคอนเทนต์เหล่านี้

แม้ว่าโอลิมปิก เกมส์ปี 2016 ในกรุงริโอจะยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่คอนเทนต์เกี่ยวกับโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมาซึ่งสร้างยอดชมมากกว่า 7.8 พันล้านครั้งบน YouTube สามารถบอกเราได้ดีว่าเนื้อหาแบบไหนที่ชาวออนไลน์คอกีฬานิยมชมชอบ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลนี้จะเป็นฐานที่ทำให้แบรนด์สามารถต่อยอดงานการตลาดจากพฤติกรรมการชมของผู้บริโภคทั่วโลกได้

ตามการวิเคราะห์ของบริษัท Zefr ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิเคราะห์และเทคโนโลยีด้านวิดีโอ พบว่าเพียง 5% ของการคลิกชม 7 พันล้านครั้งเท่านั้นที่เป็นโฆษณา แต่คอนเทนต์หลักที่เรียกผู้ชมได้มากกว่า 390 ล้านครั้งนั้นแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับโฆษณาใดๆ

วิดีโอส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมช่วงโอลิมปิกคือเรื่องราวของนักกีฬา รองลงมาเป็นอีเวนท์ที่จัดขึ้นในเมืองเจ้าภาพ ถัดมาเป็นคลิปไฮไลท์ในเกมที่น่าประทับใจ

แม้แต่เรื่องราวของโอลิมปิกครั้งก่อนหน้าก็ยังได้รับความสนใจมากกว่าโฆษณา

เจ้าของวิดีโอยอดนิยมที่เป็นแบรนด์ซึ่งไม่ใช่สปอนเซอร์ (Top non-sponsor) ในกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมาคือแบรนด์เสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาอย่าง Puma, Adidas, Under Armour และ Nike มีเพียง Visa ซึ่งเป็นสปอนเซอร์กีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการที่ติด 1 ในท็อป 5 ของแบรนด์ที่เป็นเจ้าของวิดีโอซึ่งถูกเปิดชมมากที่สุด

olympics-1

olympics-2

olympics-3

olympics-4

ที่มา : Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.