[DAAT DAY 2016] เมื่อความคิดสร้างสรรค์กับเทคโนโลยีมารวมกันสิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น

by | September 2, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

มีเรื่องเล่าจาก Session หนึ่งในงาน DAAT Day มาเล่าต่อ วันนี้คุณ Hiroki Nakamura Creative Director & Founder จากบริษัท Party Tokyo จะมาเล่าถึงผลงานที่สุดแสนจะสร้างสรรค์จากบริษัทของเขาให้พวกเราฟัง

บริษัทของผมมีการนำเอาเทคโนโลยี, ดีไซน์และการเล่าเรื่องมาผสมผสานกันเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ผมบอกได้เลยว่าเราไม่ได้ทำแค่โฆษณาแต่คือการทำแผนระยะยาวให้กับแบรนด์ เวลาที่ต้องมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เราต้องทำ prototype กันขึ้นมาเองด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิด โดยวันนี้ผมขอเล่าถึงผลิตภัณฑ์ที่ผมและทีมงานได้สร้างสรรค์ออกมาเพื่อให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีสามารถทำอะไรได้บ้าง

ผลิตภัณฑ์ 1: Disco Dog

0

คืออุปกรณ์สำหรับสุนัขที่คุณมองแล้วอาจจะเป็นเรื่องตลก แต่ว่ายอดขายของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ดีมากในเว็บ kickstarter ความพิเศษของเสื้อตัวนี้คือ ซึ่งสามารถตั้งค่าผ่านมือถือได้ อย่างเช่น คำพูด, แนวไฟที่ขึ้นบนเสื้อและสีที่ปรากฏบนเสื้อ รวมไปถึงสามารถขึ้นเตือนเมื่อสุนัขของเราอยู่ห่างจากเรามากเกินไป และเสื้อยังสามารถเปลี่ยนเป็นคำว่า lost เพื่อให้สะดวกขึ้นกรณีเกิดการพลัดหลงกัน

ผลิตภัณฑ์ 2 : Gum-Play

0

IOT wearable device สำหรับแปรงสีฟันเพื่อเพิ่มประสบกาณ์ในการแปรงฟันที่เปลี่ยนไป เพียงนำอุปรกรณ์ไปใส่ไว้ปลายด้ามแปรงสีฟันผ่านการเชื่อมต่อบลูทูธสู่สมาร์ทโฟน ในแอปพลิเคชั่นคุณจะพบกับ…

  • Mouth monster: เกมส์ล่าเชื้อโรคที่ปรากฎอยู่ในจอมือถือซึ่งจริงๆแล้วก็คือเชื้อโรคหรือสิ่งที่ตกค้างอยู่ในช่องปากเราจริง ทำให้การแปรงฟันสะอาดยิ่งขึ้น
  • Mouth band: เสียงเครื่องดนตรีจะมีการสูงขึ้นต่ำตามจังหวะการแปรงฟันของคุณ บอกลาประสบการณ์การแปรงฟันที่น่าเบื่อของคุณไปได้เลยด้วยเพลงเสียงดนตรีประกอบ
  • Mouth news: คุณสามารถใช้เวลาในทุกขณะให้มีประสิทธีภาพมากยิ่งขึ้น คุณสามารถฟังอัพเดตข่าวสารขณะแปรงฟันได้

คุณจะเห็นได้ว่าผุ้บริโภคไม่ได้แค่ซื้อผลิตภัณฑ์อีกต่อไปแต่เป็นการซื้อประสบการณ์และนั้นคือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ผลิตภัณฑ์ 3 : UT-Picks

0

อีกหนึ่งตัวอย่างคือแคมเปญที่เราทำร่วมกับ UT  ชื่อว่า UT-Picks

ปัญหาของเสื้อยืดภายใต้แบรนด์ UT ของ Uniqlo ก็คือมีลายเสื้อยืดที่มากกว่า1,200 ลาย ทำให้เวลาผู้บริโภคเกิดความสับสนตอนมาเลือกซื้อและสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการซื้อลายดังๆดท่านั้น เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้เราไม่เพียงแต่มองเรื่องแผนธุรกิจหรือการโฆษณา สิ่งที่สำคัญคือการระดมสมองกับลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน แคมเปญนี้เราเปลี่ยนวิธีการซื้อเสื้อยืดใหม่ นั้นก็คือผู้บริโภคสามารถสร้างลายเองได้จึงหมดกังวลเรื่องลวดลายบนเสื้อยืดที่ไม่ถูกใจและในทางกลับกันปัญหาในทางการผลิตก็จะหมดไปว่าผลิตเสื้อออกมาหลายลายแล้วไม่ตรงใจผู้บริโภค

ผลิตภัณฑ์ 4 : Deeplook

0

(วิดิโอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ https://deeplooks.com/)

โปรแกรมการวิเคราะห์การงามของใบหน้า ด้วยการเลือกไฟล์หรือถ่ายรูปตัวเอง แล้วทางเว็บไซค์จะเป็นผู้วิเคราะห์ว่าหน้าตาของเราอยู่ในเกณฑ์คะแนนเท่าไหร่ จาก 1-5 ดาว คุณสามารถลองใช้โปรแกรมนี้ได้ตามลิ้งค์ด้านบน โปรแกรมนี้สามารถเอาไปปรับใช้เพื่อต่อยอดต่อไปได้เช่น…  

สำหรับการลองผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อดูความเหมาะสมกับใบหน้าของเราหรือว่าสามารถต่อยอดไปได้ในธุรกิจอื่นๆ

กล่าวได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีเมื่อมารวมกันแล้วทำให้เกิดการสื่อสารที่น่าสนใจขึ้น

Creativity + Technology = Communication. ผมเชื่อในสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากการมี 3 สิ่งนี้มารวมกัน ผมหวังว่าสิ่งที่ผมแชร์ในวันนี้จะมีประโยชน์สำหรับคุณหรือเป็นแรงบันดาลใจให้คุณได้บ้าง

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.