เพราะการเผยแพร่ข่าวนั้นสำคัญ Facebook และ Twitter ประกาศเข้าร่วมกลุ่ม First Draft Coalition แล้ว

by | September 17, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

000

Facebook และ Twitter ประกาศเข้าร่วมกลุ่ม First Draft Coalition แล้วอย่างเป็นทางการ โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นเครือข่ายสื่อยักษ์ใหญ่ที่มีบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Alphabet (Google News Lab) ให้การสนับสนุนเพื่อการสร้างแพลตฟอร์มในการนำเสนอข่าวสารที่สมาชิกสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในข่าวได้

โดยกลุ่มดังกล่าวตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2015 ที่ผ่านมา สมาชิกของกลุ่มในปัจจุบันมีตั้งแต่  YouTube, The New York Times, The Washington Post, BuzzFeed News, CNN, ABC News (Australia), AJ+, ProPublica, Agence France-Presse, Channel 4 News, The Telegraph, France Info, Breaking News, Les Décodeurs, International Business Times UK, Eurovision News Exchange, SAM, Aljazeera Media Network, Reveal project, InVID project, Euronews, Sourcefabric, WITNESS, Amnesty International, European Journalism Centre, American Press Institute, International Fact Checking Network และ Duke Reporters’ Lab และมีรายงานจาก NBC ระบุว่า ทางกลุ่มมีแผนจะเปิดตัวแพลตฟอร์มที่พัฒนาอยู่ในช่วงปลายเดือนตุลาคมปีนี้

ส่วน Facebook ในฐานะโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 1.65 พันล้านคน และ Twitter ที่มีผู้ใช้งานต่อวันที่ 140 ล้านคนนั้น ปัจจุบันถูกจับตามองอย่างเข้มงวดจากหลายฝ่าย เนื่องจากทั้งสองแพลตฟอร์มต่างมีบทบาทในการเผยแพร่ข่าวสารที่สูงมาก และที่ผ่านมา การนำอัลกอริธึมเข้ามาดูแลในส่วนของ Trending Topics ของ Facebook ก็เคยสร้างความโกลาหลจากการหยิบข่าวที่ไม่จริงขึ้นมานำเสนอ หรือการเลือกข่าวที่ไม่เหมาะสมขึ้นมาเผยแพร่ด้วยเช่นกัน

ส่วนข้อดีของการเข้าร่วมในกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดการตรวจสอบข้อมูลระหว่างกันมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ว่าแต่ละองค์กรมีแนวทางในการทำงานกันอย่างไรด้วย

นอกจากนี้ ทางกลุ่มเครือข่ายจะมีการสร้างลูปของการให้ฟีดแบ็คจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกลับไปยังสำนักข่าวด้วย ซึ่งในจุดนี้ อาจได้ข้อมูลไปตามเรื่องต่อ หรือได้มุมมองที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเขียนข่าวต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่สำนักข่าวได้รับประโยชน์โดยตรง

ส่วนพาร์ทเนอร์แต่ละรายในกลุ่มพันธมิตรนี้ต้องมีการแบ่งปันองค์ความรู้ของตนเอง รวมถึงนโยบาย และวิธีในการอบรมนักข่าวเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาความจริง หรือใช้เพื่อรายงานข่าวด้วย

ที่มา First Draft News

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.