แฟนหนังพ่อมดเตรียมเปลี่ยนมือถือเป็นไม้กายสิทธิ์ด้วยคาถา “Ok Google, Lumos”

by | November 5, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

fantasticbeasts_lights

เป็นการจับมือกันที่น่าจะได้ใจแฟนหนังพ่อมดไม่น้อย เมื่อค่าย Warner Bros และ Google นำคาถาที่คุ้นเคยกันดีในนวนิยายเรื่องนี้มาเล่นกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ผ่านผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Google Assistant

โดยการอัปเดตใหม่ของ Google ผู้ใช้งานจะสามารถสั่งเปิดไฟแฟลชไลท์บนตัวเครื่องได้ด้วยคำสั่ง “Ok Google, Lumos” ซึ่งเป็นคำสั่งที่แฟนหนังแฮรี่ พอตเตอร์รู้จักกันดีว่ามันคือการให้ไม้เท้าเวทย์มนตร์มีลำแสงส่องสว่างออกมาเหมือนไฟฉาย และคำสั่งปิดไฟแฟลชไลท์ก็คือ Nox

การจับมือดังกล่าวเป็นหนึ่งในการโปรโมตภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของทางค่ายอย่าง Fantastic Beasts and Where to Find Them หรือชื่อเรื่องภาษาไทยคือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ซึ่งมีกำหนดฉายในไทยคือวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยในบทนั้น เป็นการพูดถึงโลกเวทมนต์ ช่วงปี 1926 ในอเมริกา ก่อนการถือกำเนิดของแฮร์รี่ พอตเตอร์ 70 ปี ว่าด้วยเรื่องราวของ นิวตัน อาร์ทีมีส ไฟโด สคาแมนเดอร์ หรือ นิวท์ สคามันเดอร์ นักสัตว์วิเศษวิทยาแห่งโลกเวทมนตร์ของอังกฤษได้รับมอบหมายให้เดินทางไปยังนิวยอร์ค เพื่อทำบันทึกเกี่ยวกับสัตว์วิเศษต่างๆ และเขียนเป็นหนังสือ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” และนำมาใช้เป็นหนังสือเรียนในยุคของแฮร์รี่ พอตเตอร์นั่นเอง

ดังนั้น นอกจากจะนำคำสั่งของพ่อมดมาใส่ในสมาร์ทโฟนแล้ว ทาง Google ยังได้อัปเดตส่วนของ Street View ให้ปรากฏภาพของเมืองนิวยอร์กในปี ค.ศ. 1926 ขึ้นซ้อนภาพของเมืองนิวยอร์กในปัจจุบันด้วย โดยผู้ใช้งานสามารถหยิบ Google Daydream View VR มาใช้ควบคู่ไปกับแคมเปญนี้ เพื่อไขปริศนาที่ซ่อนอยู่ได้ด้วย (คุณสมบัตินี้จะเริ่มใช้ได้เมื่อ Daydream View วางจำหน่าย)

images

แต่เบื้องหลังของแคมเปญนี้ไม่ใช่แค่การจับมือกันเพื่อโฆษณาภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เท่านั้น แต่เป็นการประกาศว่า Google สามารถทำในสิ่งที่สื่อแบบดั้งเดิม เช่น ทีวี ไม่สามารถทำได้อีกครั้ง (ก่อนหน้านี้คือการทำงานร่วมกับทีมสร้างหนัง Star Wars ซึ่งมีการผนวกธีมนี้ลงไปในแอปพลิเคชันของ Google มากมาย รวมถึงแว่น VR ราคาประหยัดอย่าง Google Cardboard ด้วย)

ซึ่งในโอกาสนี้ Google ยังได้บอกด้วยว่า บริษัทมีแผนจะขยายความร่วมมือกับ Warner Bros ให้กว้างกว่านี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า จะมีการโปรโมตภาพยนตร์ผ่านโปรดักซ์ของ Google ในรูปแบบต่างๆ

สำหรับดีลดังกล่าวไม่มีการประกาศเรื่องของตัวเงินออกมาแต่อย่างใด ทว่าก็มีเหตุผลมากพอที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายสมประโยชน์ เพราะ Google ก็ได้ฤกษ์ในการเปิดตัว Daydream View พอดี และการมีอีเว้นท์ที่น่าสนใจก็จะมีผลต่อยอดขายไปด้วย ส่วนค่าย Warner Bros ก็ได้ใช้ศักยภาพของ Google ในการเบิกทางเข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียและสมาร์ทโฟนไปพร้อมกัน

ความเห็น: เราว่าข่าวนี้น่าสนใจตรงการที่นักการตลาดค่าย Warner Bros มองหาแง่มุมในการ ‘เล่น’ กับเทคโนโลยีของ Google ได้ดี ส่วน Google ก็รู้จักที่จะจับกับ Pop Culture ที่อยู่รอบตัวเพื่อให้เทคโนโลยีของตัวเองมีความเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่คนที่ชอบเล่นเทคโนโลยี

ที่มา: Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

2 thoughts on “แฟนหนังพ่อมดเตรียมเปลี่ยนมือถือเป็นไม้กายสิทธิ์ด้วยคาถา “Ok Google, Lumos”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.