เจาะใจชาว Millennials ต้องการอะไรจาก Mobile Apps?

by | December 1, 2016
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

woman-smartphone-girl-technology

หากเป็นคนอายุเลยหลักสี่ไปแล้ว เมื่อเอ่ยถึงคนเจนเนอเรชั่น Millennials ก็มักจะรู้สึกถึงความอ่อนวัย และห่างกับช่วงอายุของตนเองหลายปี แต่ในความเป็นจริงแล้ว โลกทุกวันนี้ คนเจนเนเรชั่น Millennials หลายๆ คนมีครอบครัวของตัวเอง มีธุรกิจของตัวเอง มีบัญชีธนาคารของตัวเอง และมีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยที่ไม่ธรรมดา ที่สำคัญ พวกเขามีอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนเป็นเพื่อนคู่ใจด้วย

จากจุดนี้ การวิเคราะห์เจาะลึกถึงความต้องการของคนเจนเนอเรชั่นนี้จึงไม่อาจมองข้ามความสัมพันธ์ที่พวกเขามีกับสมาร์ทโฟนไปได้เลย จึงมีการวิจัยถึงความต้องการลึกๆ ของชาว Millennials  ในสหรัฐอเมริกา  ที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี โดย MindSea Development ว่า แท้จริงแล้ว พวกเขาปรารถนาจะใช้งานสมาร์ทโฟน และแอปพลิเคชันต่างๆ ในแบบใดมากที่สุด ซึ่งเรามองว่า เป็นการวิจัยที่น่าสนใจ และน่าจะเป็นเรื่องดีที่เราจะได้รู้ความต้องการของเขาเหล่านั้นเพื่อต่อยอดในด้านต่างๆ  จึงขอนำผลการวิจัยนั้นมาฝากกันดังนี้

ประเด็นที่หนึ่ง เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน การตัดสินใจของชาว Millennials  ว่าจะติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ก็ตามลงในเครื่องนั้น มาจาก คุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว (48%), เพื่อนแนะนำ  (45%), การออกแบบที่เหนือกว่าคู่แข่ง (37%), ส่วนลดใน App Store (12%), สื่อให้ความสนใจ (10%) และการมีเซเลบบอกว่ามันดี (2%)

สำหรับคุณสมบัติหลักของ Mobile App ที่ชาว Millennials ต้องการก็คือ สามารถใช้งานมือเดียวได้ (61%), ประหยัดพลังงาน (49%), ไม่ต้องส่ง Notification มาให้มากนัก ถ้าอยากใช้เดี๋ยวจะเข้าไปใช้งานเอง (41%) และประหยัดการใช้ข้อมูล (Data Usage) เพราะชาว Millennials กังวลเรื่องการสิ้นเปลืองข้อมูลอยู่พอสมควร (37%)

ส่วนแอปพลิเคชันประเภทใดที่ชาว Millennials ใช้มากที่สุดนั้น เรียงตามลำดับได้แก่ Social Networking (69%), Messaging (55%), Games (42%), Productivity (34%), Travel (32%) และ Sports (26%) นอกจากนั้นยังพบว่า 43% ของคนกลุ่มนี้มีแผนจะลองใช้ Mobile Wallet ด้วย

ทั้งนี้ หากพิจารณาดีๆ จะเห็นได้ว่า หลายๆ เทรนด์ที่มีการสำรวจความต้องการในฝั่งสหรัฐอเมริกานั้น ก็เกิดขึ้นในประเทศไทย รวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นความไร้พรมแดนของเทคโนโลยี และข้อมูลข่าวสารที่ทำให้ความต้องการของมนุษย์นั้นใกล้เคียงกันเข้ามาทุกทีก็เป็นได้

ที่มา: SocialMediaToday

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.