Alibaba นับถอยหลังยอดผู้ใช้ทะลุ 500 ล้านคน

by | January 29, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เปิดสถิติสุดทึ่งของอาณาจักรออนไลน์ช้อปปิ้งของ Jack Ma ล่าสุดมีผู้ใช้งานตลาดออนไลน์ของเจ้าพ่อแดนมังกรรายนี้มากกว่า 493 ล้านคนผ่านอุปกรณ์พกพาทุกเดือน เพิ่มขึ้นจาก 393 ล้านคนในปลายปี 2015

เจ้าพ่อ Alibaba เปิดเผยตัวเลขนี้ในงานแถลงผลประกอบการล่าสุดของบริษัท โดย Taobao และ Tmall เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อประจำหรือ active buyer รวมกันมากกว่า 443 ล้านรายต่อปี เพิ่มขึ้นชัดเจนจาก 407 ล้านคนที่เคยสำรวจได้ในปีที่แล้ว

อีกจุดที่น่าสนใจคือ Alibaba สามารถทำรายได้เฉลี่ย 35 เหรียญสหรัฐต่อลูกค้า 1 คน (ราว 1,200 บาท) ถือเป็นยอดเงินที่ไม่ธรรมดา

เบ็ดเสร็จแล้ว Alibaba ระบุว่าไตรมาส 4 ของปี 2016 (ตุลาคม-ธันวาคม) บริษัทสามารถทำรายได้สุทธิ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ บนรายได้รวมที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 54% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 7.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ประเด็นสำคัญที่สุดที่น่าจับตามองใน Alibaba คือการเติบโตของธุรกิจต่างประเทศ งานนี้ Alibaba โชว์ตัวเลขจากธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ (international retail business) ว่าเพิ่มขึ้นกว่า 288% คิดเป็นรายได้มากกว่า 357.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตัวเลขนี้อาจธรรมดาเมื่อเทียบกับการวิเคราะห์ที่พบว่าปี 2017 นี้ ประชากรจีนราว 19.1% จะมีการจับจ่ายซื้อสินค้าต่างประเทศมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ของ Emarketer ประเมินไว้ว่าจะทำให้เม็ดเงินมหาศาลไหลหมุนเวียนในตลาดโลกอย่างคึกคัก

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

One thought on “Alibaba นับถอยหลังยอดผู้ใช้ทะลุ 500 ล้านคน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.