Google ลงดาบ “Bad Ads” 1.7 พันล้านชิ้นปี 2016

by | January 28, 2017
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

โฆษณาชั้นเลวหรือ Bad Ads นั้นเป็นชื่อเรียกรวมโฆษณาที่นักต้มตุ๋นหรือบรรดา scammer ใช้ล่อลวงให้นักท่องเน็ตหลงกลคลิกอ่านหรือดำเนินการตามสิ่งที่ต้องการ ล่าสุด Google ประกาศแล้วว่าได้กำจัดโฆษณากลุ่มนี้มากกว่า 1,700 ล้านชิ้นในปี 2016 ที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นกว่าปี 2015 ราว 2 เท่าตัว

ย้อนไปเมื่อปี 2015 เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินอย่าง Google ประกาศบล็อกโฆษณาชั้นเลวราว 780 ล้านชิ้นเพื่อยกระดับให้ตัวเองเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้กลายเป็นเศษฝุ่นเพราะโฆษณากลุ่ม Bad Ads มีจำนวนเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

เบื้องต้น Google ให้ข้อมูลว่าหนึ่งในกลลวงที่พบมากที่สุดใน Bad Ads คือการโหลดมัลแวร์ในรูปคำเตือนปลอม (กลลวงนี้อยู่ในกลุ่ม “trick to click” หรือการลวงให้คลิก) ซึ่งทำให้ผู้ใช้หลงเชื่อว่าคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่กำลังพบปัญหา และการคลิกที่โฆษณานี้จะทำให้เครื่องกลับมาปกติอีกครั้ง

จากการสร้างระบบขึ้นมาเพื่อตรวจจับ Bad Ads ประเภทนี้ Google ระบุว่าสามารถตรวจจับและระงับบริการโฆษณามากกว่า 112 ล้านชิ้น ถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น 6 เท่าตัวจากปีที่แล้ว

Bad Ads กลุ่มใหญ่ถัดมาคือกลุ่มโฆษณากิจกรรมหรือสินค้าผิดกฏหมาย ได้แก่ โฆษณาด้านการพนัน 17 ล้านชิ้นที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ และโฆษณาสินค้าด้านสุขภาพ 68 ล้านชิ้นที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย ทั้งหมดนี้ถูกระงับกำจัดราบคาบ

ยังมีโฆษณากลุ่มที่เรียกกันว่า ‘tabloid cloakers’ โฆษณาที่ใช้เรื่องราวข่าวเหลือเชื่อมาเรียกความสนใจ แต่เมื่อคลิกไปแล้วจะไม่ได้ปรากฏหน้าข่าว กลับพบหน้าเพจจำหน่ายสินค้าลดความอ้วนแทน จุดนี้ Google ระบุว่าได้แบน 1,300 บัญชีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการลงโฆษณาสินค้ากลุ่มนี้ไปเรียบร้อย

ที่มา: NDTV

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.