Blockchain จะปฏิวัติวงการโฆษณาอย่างไร?

by | May 21, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

นักวิเคราะห์ฟันธงว่าอีกไม่นาน “blockchain” จะเข้ามามีบทบาทกับทุกอุตสาหกรรม เหมือนกับที่โลกดิจิทัลมีผลกับทุกอุตสาหกรรมในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สำหรับกรณีของวงการโฆษณา ก็เชื่อว่าจะได้รับอิทธิพลของ blockchain เข้ามาเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

พูดให้เข้าใจง่าย blockchain คือเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ทุกคนสามารถส่งข้อมูลดิจิทัลที่มีในมือไปทุกที่โดยไม่ต้องคัดลอก (ownership of digital material can be transferred without making a copy) ข้อดีนี้ทำให้สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin โด่งดังพลุแตก เพราะหากไม่มี blockchain สกุลเงินที่จับต้องตัวเงินไม่ได้อย่าง Bitcoins จะถูกโกงได้ง่ายมากด้วยการคัดลอกโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไปวาง

Bitcoin เป็นเพียงหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี blockchain เท่านั้น เพราะวันนี้เทคโนโลยี blockchain เริ่มขยายตัวสู่อุตสาหกรรมอื่นอย่างจริงจัง การสำรวจล่าสุดระบุว่า 15% ของธนาคารและ 14% ของสถาบันการเงินในตลาดหลักทรัพย์ กำลังมีแผนประยุกต์ blockchain เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบในปีนี้

การสำรวจยังพบว่าอัตราการนำ blockchain ไปใช้หรือ adoption rate จะเพิ่มจำนวนเป็น 65% ใน 3 ปี โดยองค์กรอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) และหน่วยธุรกิจ Watson Health ของ IBM เปิดเผยแล้วว่ากำลังพยายามใช้ blockchain สร้างระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ป่วย เพื่อให้ประวัติการรักษาพยาบาลถูกส่งไปบันทึกและเก็บรักษาบน “distributed ledger” หรือระบบฐานข้อมูลที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันถือ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องวิ่งขอประวัติรักษาจากแพทย์หลายโรงพยาบาลหากต้องการย้ายสถานพยาบาล คุณสมบัติเรื่องการลดตัวกลางในการเก็บข้อมูลของ blockchain ทำให้บริการ healthcare มีความโปร่งใสมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เทคโนโลยีโฆษณาออนไลน์ก็ถูกมองว่าจะได้รับผลจากการเติบโตของ blockchain เช่นกัน โดยงานประชุม IAB Programmatic Symposium มีการจุดประเด็นว่าการเก็บข้อมูลในรูปแบบลูกโซ่ที่ ”โกงยาก” อย่าง blockchain จะช่วยให้วงการโฆษณาออนไลน์มีการเก็บข้อมูลที่โปร่งใสและเชื่อถือได้มากขึ้น โดยเฉพาะในรูปแบบการเก็บและบันทึกสัญญา ซึ่งทำให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนสามารถ review ได้ง่ายตลอดเวลา

ทุกวันนี้ สัญญาโฆษณาถูกจัดเก็บในรูปแบบและสถานที่ที่ไม่เป็นมาตรฐาน ดังนั้นการมาของ blockchain จะสามารถช่วยให้นักโฆษณาสามารถวางแผนในสัญญาใหม่ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถลดคนกลางที่เกี่ยวข้องกับระบบสัญญาลงไปได้

หนึ่งในตัวอย่างน่าสนใจที่ถูกยกในเวทีนี้ คือจากเดิมที่เพลงซึ่งเคยขายในรูปแผ่นซีดีและวางจำหน่ายผ่านร้านเท่านั้น วันนี้เพลงถูกขายผ่านการคลิกฟังบนโลกออนไลน์ ทำยอดขายได้หลักพันล้านครั้ง แต่อนาคต blockchain อาจจะทำให้ศิลปินมีอำนาจในการขายเพลงที่ตัวเองทำแก่แฟนคลับได้ดีกว่าเดิม เรียกว่าลดคนกลางทิ้งไปได้แบบ 100%

ถึงวันนั้น สื่อออนไลน์จะถูกปฏิวัติครั้งใหญ่ เพราะ blockchain จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เน็ตและสังคมโลก งานนี้ใครตื่นตัวปรับแผนไม่ทัน อาจต้องน้ำตาตกในเหมือนที่บริษัทบางรายตายไปในยุคดอทคอม

ที่มา: AdAge

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.