มันฝรั่ง Walkers พลาดท่า ตัดใจปิดแคมเปญวิดีโอบน Twitter หลังระบบอัตโนมัติดึงรูปอาชญากรมาทวีต

by | May 29, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แบรนด์มันฝรั่งสัญชาติอังกฤษ Walkers Crisps ประกาศขอโทษและปิดแคมเปญโฆษณาบน Twitter อย่างเป็นทางการเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากระบบทวีตของบริษัทเกิดข้อผิดพลาดขาดการตรวจสอบ ทำให้มีการทวีตวิดีโอที่มีภาพของฆาตกรต่อเนื่องและอาชญากรตัวร้ายของอังกฤษแทรกอยู่อย่างไม่น่าให้อภัย

ต้นเหตุของดราม่าในอังกฤษครั้งนี้คือ Walkers ขอให้ชาวโซเชียลช่วยแชร์ภาพเซลฟี่ของตัวเองพร้อมติดแฮชแทค #WalkersWave ซึ่งภาพใบหน้าบางส่วนจะถูกใช้ในวิดีโอซึ่งสร้างจากระบบอัตโนมัติ (automatically-generated video) โดยจะมีโฆษกแบรนด์ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลดัง Gary Lineker เป็นผู้แสดงหลักของวิดีโอ

ปัญหาของแคมเปญนี้คือการใช้ซอฟต์แวร์อัตโนมัติที่สามารถสแกนหาภาพใบหน้าที่ถูกแชร์บ่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ซอฟต์แวร์นี้กลับไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าภาพของบุคคลเหล่านั้นเป็นใคร ทำให้ภาพใบหน้าของฆาตกรต่อเนื่องที่สร้างความสะเทือนขวัญชาวอังกฤษอย่าง Harold Shipman และ Fred West รวมถึงจอมเผด็จการอย่าง Joseph Stalin ถูกทวีตในวิดีโอของแบรนด์มั่นฝรั่ง Walkers ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อพบข้อผิดพลาด Walkers Crisps ตะลุยลบวิดีโอที่ไม่เหมาะสมออกทันที แต่ไม่นานก็ตัดสินใจปิดแคมเปญ พร้อมกับออกแถลงการณ์ผ่านบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของแบรนด์

ข่าวนี้ทำให้เราเห็นพิษภัยของการใช้ระบบอัตโนมัติที่ขาดการตรวจสอบรัดกุม ถือเป็นบทเรียนที่นักการตลาดต้องระวังให้ดี งานนี้เอเจนซี่รายอื่นถึงกับกุมหน้าอก พร้อมกับบอกว่าโชคดีที่บริษัทไม่ต้องเผชิญข้อผิดพลาดเช่นนี้

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.